เคล็ดวิชากระบวนกร (2) : Avatar


เคล็ดลับหัวใจสำคัญอีกประการหนึ่งที่กระบวนกรควรทำความเข้าใจ คือ จะสามารถเข้าถึงและนำพาผู้เรียนไปสู่การเรียนรู้ตามวาระของเขาได้อย่างไร (ศัพท์สมัยใหม่เรียกว่า Student center หรือ การเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ) หมายความว่า ผู้เรียนแต่ละคนมีจริต พื้นฐาน ความพร้อม ความสนใจที่แตกต่าง เราจะเข้าถึงวาระของเขา เพื่อที่จะพาเขาให้เกิดการเรียนรู้ตามวาระของเราได้อย่างไร นั่นหมายความว่า นอกจากเราจะพัฒนาตนเองให้เข้าสู่สภาวะ "มณฑลแห่งพลัง" ได้แล้ว ขั้นถัดมาเราควรนำพาผู้เรียนเข้าสู่สภาวะ "มณฑลแห่งพลัง" ได้ด้วยเช่นกัน และเครื่องมือสำคัญอย่างหนึ่งที่เราสามารถนำมาใช้ได้ นั่นก็คือ การ "Bonding" เพื่อ Connect ให้ได้นั่นเอง

93676247758852736071

 

  • ช่างเป็นความบังเอิญเหลือเกินครับที่คืนวันที่สามของการฝึกอบรมเข้มเป็นกระบวนกรจิตตปัญญาศึกษาของพวกเรา ที่ได้มีโอกาสไปดูหนังสามมิติเรื่อง Avatar (อวตาร) ภาคภาษาอังกฤษ  
  • ประเด็นมีอยู่ว่า หนัง Avatar ได้เฉลยและเปิดเผยความลับที่ยังคลุมเครือออกมาให้เห็นเป็นรูปธรรมที่ชัดแจ้งยิ่งขึ้นในหลายประเด็นและหลาย ๆ ระดับ
  • ยกตัวอย่าง เช่น หนังได้กล่าวถึงการ Bonding และการ Connect ในระดับต่าง ๆ กัน ได้แก่ ระดับที่ชัดแจ้งที่สุดคือการเชื่อมต่อจิตวิญญาณของมนุษย์เข้ากับร่างอวตาลโดยการใช้เทคโนโลยีที่นำพาผู้คนได้ทุก ๆ คนเมื่อต้องการ
  • การเชื่อมต่อในระดับถัดมาที่ชาวนาวีเชื่อมต่อเพื่อสื่อสารด้านในกับสัตว์ต่างดาวทั้งหลายผ่านหางของพวกเขา
  • และระดับที่ลึกลงไปคือการเชื่อมต่อในระดับ "I see you" ของชาวนาวี การเชื่อมต่อบรรพบุรุษและเอวา เป็นต้น

 

กลับมาที่มิติการจัดการเรียนการสอนแนว "จิตวิวัฒน์" หรือ "จิตตปัญญาศึกษา" เคล็ดลับหัวใจสำคัญอีกประการหนึ่งที่กระบวนกรควรทำความเข้าใจ คือ จะสามารถเข้าถึงและนำพาผู้เรียนไปสู่การเรียนรู้ตามวาระของเขาได้อย่างไร (ศัพท์สมัยใหม่เรียกว่า Student center หรือ การเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ)  หมายความว่า ผู้เรียนแต่ละคนมีจริต พื้นฐาน ความพร้อม ความสนใจที่แตกต่าง เราจะเข้าถึงวาระของเขา เพื่อที่จะพาเขาให้เกิดการเรียนรู้ตามวาระของเราได้อย่างไร นั่นหมายความว่า นอกจากเราจะพัฒนาตนเองให้เข้าสู่สภาวะ  "มณฑลแห่งพลัง" ได้แล้ว ขั้นถัดมาเราควรนำพาผู้เรียนเข้าสู่สภาวะ "มณฑลแห่งพลัง" ได้ด้วยเช่นกัน และเครื่องมือสำคัญอย่างหนึ่งที่เราสามารถนำมาใช้ได้ นั่นก็คือ การ "Bonding" เพื่อ Connect ให้ได้นั่นเอง

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 335864เขียนเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2010 13:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

เรียนท่านอาจารย์ ดร.ภูฟ้า ยังไม่ได้ดูหนัง แต่โหลด เบื้องหนังมาเรียนรูัครับ

 

เรียนท่านอาจารย์ครับ

  • ผมดูที่ขอนแก่นนะครับท่านอาจารย์ ตรงห้างที่เปิดใหม่แถว ๆ ประตูเมืองนะครับ เข้าใจว่าตอนนี้ยังฉายอยู่ เป็นหนังสามมิติครับ
  • เป็นหนังที่ใช้เทคโนโลยีสูงมากครับ น่าสนใจมากครับ ถ้าแผ่นออกมาจะนำไปใช้อบรมจิตตปัญญาศึกษาด้วยครับ สื่อแทนคำพูดได้ดีมากครับ

สวัสดีครับอาจารย์

หนังเรื่องนี้เป็นหนังที่ดีมากครับ สะท้อนให้เห็นแง่คิดได้หลายมุมมากๆ

ผมเคยนำเอาเรื่องนี้มาเชื่อมโยงเข้ากับ "จิตวิทยาการขอ" ได้เหมือนกัน

แต่วันนี้ได้อีกแง่มุมหนึ่งของ "จิตตปัญญา" ซึ่งอาจารย์อธิบายได้เห็นภาพมากครับ

ปล.ห้างนั้นคือ Central Plaza ครับ ตอนนี้ Avartar 3D ก็ยังฉายอยู่ครับ ^^

สวัสดีครับ

หนังเรื่องนี้ดีมากๆ ครับ เป็นหนังแนว LOKM ที่ชัดเจนมาก ชอบคำพูดที่พระเอกตอบคำถามชาวนาวีว่าที่ถามว่า "มาที่นี่เพื่ออะไร" เขาตอบว่า "มาเพื่อเรียนรู้" และเขาก็ได้เรียนรู้ถึงจิตวิญญาณจริงๆ ครับ

เรียนท่านอาจารย์ที่เคารพ

การพัฒนาตนเองและนำพาผู้เรียนเข้าสู่สภาวะ"มณฑลแห่งพลัง"คงเป็นเรื่องยากและละเอียดอ่อนสำหรับผู้ที่เพิ่งคิดที่จะเริ่มต้นแต่ก็จะพยายามเรียนรู้จากท่านอาจารย์เท่าที่พอจะทำได้ ขอบพระคุณท่านอาจารย์ที่มีแต่เรื่องดี ๆ มาให้ได้ติดตามค่ะ

 

สวัสดีครับ   คุณ เอิร์ท

  • "จิตวิทยาการขอ" น่าสนใจมากครับ จะตามไปขอความรู้ที่บันทึกในโอกาสต่อไปนะครับ
  • อ้อ! ห้าง Central Plaza นี่เอง วันนั้นเป็นวันแรกที่เข้าไปครับ ดูหนังเสร็จหาทางออกมาที่จอดรถอยู่เป็นนานเลยครับ
  • ขอบคุณครับ 

สวัสดีครับ  ไทเลย-บ้านแฮ่

  • มะม่วงสุก ก็มาจาก มะม่วงดิบ
  • เทพเดินดิน ก็มาจาก ปุถุชน นี่เองครับ
  • ผมว่า เราทุกคนเรียนรู้ที่จะ "เรียนรู้" ได้ดั่งพระเอกในหนังนะครับ
  • บางทีการเดินทาง ทางจิตวิญญาณ อาจจะเป็นการเดินทางที่แท้จริงกว่าก็ได้นะครับ
  • ขอบคุณครับ

 

 

 

 

 

สวัสดีครับ ษษมา

  • ตอนนี้ผมอ่านหนังสือ "มณฑลแห่งพลัง" ถึงหน้า 34 แล้ว พบว่า หนังสือเล่มเล็ก ๆ นี้ไม่ธรรมดาจริง ๆ และที่สำคัญผมเริ่มสงสัยแล้ว "มณฑลแห่งพลัง" คือ เส้นทางที่ถูกต้องที่มนุษย์ควรเดินบนเส้นทางนี้
  • ผมจะเขียนบันทึกต่อไปเกี่ยวกับ "มณฑลแห่งพลัง" ตามความเข้าใจของผมจาก 34 หน้าครับ
  • ขอบคุณกันและกันครับ

 

 

เรื่องนี้คว้ารางวัลมากมายโดยเฉพาะรางวัล Oscar ถึง 3 รางวัล

ขอบคุณค่ะ

 

ตอนนี้ได้แผ่นหนัง Avatar มาแล้วครับ ตั้งใจไว้ว่าจะดูอีกหลาย ๆ รอบครับ 

เคยอ่านบทความ ดร.วรภัทร ท่านบอกว่า มนุษย์ติดอยู๋ในแบบคือเทคโนโลยีและความเห็นแก่ตัว หลงลืมรากเง้าของตนเองว่ามาจากธรรมชาติ เมื่อหลงลืม ก็หันกลับไปทำลายธรรมชาติหรือรากเง้าที่ตนมา..เมื่อธรรมชาติถูกทำลาย..เผ่าพันธ์มนุษย์ก็จะพินาศ

 

คนที่นำพาผมเข้าสู่จิตตปัญญาศึกษาและธรรมะท่านแรก ๆ ก็คือ ท่านอาจารย์ ดร.วรภัทร ครับ

นอกจากอ่านหนังสือของท่านแล้ว ยังมีบุญวาสนาได้ฟังท่านบรรยายที่ตักศิลาด้วยครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท