วันนี้ฉันทำดีอะไร ι แบ่งปันกล้วยหอม


กล้วยหอมหวีโต ๆ ที่หนูซื้อมาติดห้อง ตั้งใจกับตนเองว่าส่วนหนึ่งจะเอาไว้ใส่บาตร ส่วนหนึ่งแบ่งไปที่ห้องทำงาน ส่วนหนึ่งเก็บไว้ทานเอง

ทุกอย่างลงตัวอย่างตั้งใจ ตอนเช้าหนูเตรียมของไปใส่บาตรพระ น้อมกราบบูชาพระพุทธ พระธรรมและพระสงฆ์ แล้วก็วิ่งออกกำลังกายต่อ สาย ๆมาหอบหิ้วกล้วยหอมจัดวางใส่จานบนโต๊ะของว่าง เพื่อนร่วมงานได้หยิบฉวยทานยามหิวอย่างอิ่มหนำ

การมีโอกาสหยิบยื่นสิ่งเล็กน้อย ในชีวิตประจำวันให้กับคนที่เราสามารถให้ได้นี่เป็นพลังอุ่นให้ใจได้ดีจังเลยนะคะ

 

      

หมายเลขบันทึก: 335734เขียนเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2010 22:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบคุณบันทึกดีๆค่ะ...แล้วจะลองทำมั่งนะคะ

เวลาเขียนความทุกข์...เขียนได้เยอะเพราะใจคร่ำครวญ

แต่...เวลาเขียนเรื่องราวดีดี ที่มีความสุข อันเป็นการแบ่งปันความสุขเราจะเขียนไม่ค่อยออก ...

เคยสังเกตตนเองเช่นนี้ไหม?

จากการที่เราได้นำกล้วยหอมไปวางไว้เช่นนี้เราได้เรียนรู้อะไรบ้าง

"ใจ" ของเรานั้นเป็นเช่นไรเหรอ?

Zen_pics_007 

ยินดีค่ะคุณ มาตายี การมีโอกาสได้ทบทวนสิ่งดี ๆ ที่เราได้ทำในแต่ละวันก็เป็นอะไรที่ทำให้ใจสบายดีนะคะ 

เคยสังเกตตนเองเช่นนี้ไหม?

จากการที่เราได้นำกล้วยหอมไปวางไว้เช่นนี้เราได้เรียนรู้อะไรบ้าง

"ใจ" ของเรานั้นเป็นเช่นไรเหรอ?

แฮะ ๆ ๆ ("^_^) ไม่ค่อยได้สังเกตค่ะ อืม งั้นขอโอกาสทบทวนนะคะ ก่อนเอาไปวางก็นึกขึ้นมาว่าวางยังดี

ตอนแรกเช้า ๆ หนูเร่งรีบก็เลยวางไว้ที่มุมกาแฟข้าง ๆ ตู้เย็น แต่ก็เดินมาบอกทุกคนว่ากล้วยหอมทานได้นะคะ แล้วก็ไปทำงาน สาย ๆ หน่อยแต่ละคนเริ่มหิว พี่หัวหน้าเดินมาพลางยิ้ม ๆ แล้วบอกว่า "กล้วยติ๋วใช่ปะ" หนูยิ้มดีใจแล้วตอบว่า "ค่ะ ทานได้เลยค่ะ" พี่ท่านตอบขำ ๆ ว่า "เรียบร้อยแล้ว" ด้วยน้ำเสียงเบิกบาน เรียกเสียงหัวเราะได้รอบห้อง  หนูรู้สึกดีค่ะที่มีโอกาสให้บ้างแม้เพียงเล็กน้อย แล้วพอมีคนรับยิ่งรู้สึกประทับใจมากขึ้นค่ะ สักพักหนูจึงเดินไปหยิบมาใส่จานวางไว้บนโต๊ะที่เราทานของว่างกัน แล้วหนูก็ฉวยติดมือมาอีกหนึ่งลูก หอมหวานทีเดียวค่ะ หลังจากวาง ณ จุดที่เหมาะมือและใกล้เวลาอาหาร แต่ละคนก็หยิบฉวย ไม่นานก็หมดเกลี้ยงค่ะหมดตั้งแต่ก่อนเที่ยง ใจหนูรู้สึกเบิกบาน อ๋อ มีส่วนหนึ่งที่หนูแบ่งไปให้ป้าอบทาน ไม่รู้ซิค่ะครู ป้าอบเป็นอีกคนหนึ่ง ที่มีอะไร หนูมักจะระลึกถึงท่านเสมอ ๆค่ะ  

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท