เหตุที่สตรีคิดหย่ากับสามี


เหตุผลแปดประการที่ทำให้ภรรยาอยากเลิกกับสามี

          เมื่อคืนผมเข้านอนประมาณสามทุ่ม  พอสวดมนต์ไหว้พระแล้ว ไม่รู้เป็นอะไรนอนไม่หลับ  หยิบหนังสือ  คู่มือนักปราชญ์  ของพระเทพสิงหบุราจารย์(หลวงพ่อจรัญ  ฐิตธมฺโม) ซึ่งเป็นหนังสือที่รวบรวมมาจาก พระราชวชิราภรณ์ 

          มีอยู่ประเด็นหนึ่ง เขียนบอกถึง  เหตุที่สตรีคิดหย่ากับสามี น่าสนใจมากครับ  เลยขออนุญาตนำมาเสนอพวกเรา  เผื่อใครที่กำลังคิดอย่างนี้  จะได้ข้อสรุปว่าเข้ากันกับคำพระคำเจ้าหรือไม่

          เหตุที่สตรีคิดหย่ากับสามี

         1. เพราะสามี      เป็นคนยากจนเข็ญใจ

         2. เพราะสามี      เป็นคนขี้โรค

         3. เพราะสามี      มีวัยแก่กว่าตนมาก

         4. เพราะสามี      เป็นคนขี้เมาตลอดกาล

         5. เพราะสามี      เป็นคนโง่ไม่ทันคนอื่น

         6. เพราะสามี      เพิกเฉย  เฉื่อยชาเกินไป

         7. เพราะสามี      ทำมาหากินไม่เก่ง

         8. เพราะสามี      หาทรัพย์สินไม่ค่อยได้

            อยากให้พวกเราสำรวจตรวจสอบดูว่า  ใครมีแนวคิดที่จะเลิกกับสามี  ด้วยเหตุผลข้อใดข้อหนึ่งใน 8 ประการนี้หรือไม่  แต่แปลกนะครับ  หนังสือไม่ได้บอกว่า  สาเหตุที่สามีต้องการเลิกกับภรรยาเลย  ถ้าจะให้เดา  ผมคิดว่าน่าจะมาจากเหตุผลเดียว  คือ  คนใหม่สวยกว่า  แน่นอน  อิ อิ

หมายเลขบันทึก: 335218เขียนเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2010 09:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 23:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

มาชม

มาอ่านเรื่องเล่าใกล้ตัว

น่าจะมีสาเหตุมากกว่านี้นะครับ...อิ อิ อิ

สำหรับผมมองว่าสาเหตุของการหย่าร้าง คือ หมดความไว้วางใจต่อกันครับ...

สวัสดึครับคุณUMI

         สาเหตุทั้ง 8 ประการ  เป็นมุมมองที่ผมคิดว่าน่าจะคิดในยุคเก่า  และสังคมสมัยนั้น คงไม่สับสนเท่าทุกวันนี้  คงจะจริงอย่างที่คุณumiว่า  การหย่าร้างน่าจะมีสาเหตุมากกว่านี้จริง ๆ  ขอบคุณครับ

สวัสดีครับคุณพรพล

         การหมดความไว้วางใจ  น่าจะเป็นสาเหตุหลักจริง ๆ อย่างที่คุณว่าและถ้าจะว่ากันไป  โลกยุคปัจจุบันการหย่าร้างน่าจะมีสาเหตุอีกตั้งมากมาย  เราไปด้วยกันไม่ได้  ปล่อยผมไปตามทางของผมดีกว่า  แต่เหตุผลที่ผมรับไม่ค่อยได้คือ  เราเลิกกันเถิด  เพราะคุณดีเกินไป  ที่ว่ารับไม่ได้เพราะมีอย่างหรือเมื่อเราเป็นคนดี  แล้วทำไมต้องเลิกกับเราด้วย  ถ้าเราเป็นคนเลวแล้วขอเลิกเราจะไม่ว่าสักคำจริงมั๊ย  ขอบพระคุณนะครับ

สวัสดีครับน้องสายสุดา

         หลายเดือนมาแล้วได้มีโอกาสขับรถไปกราบหลวงปู่ชอบที่วังสะพุง ประทับใจมากคิดว่าถ้ามีโอกาสจะไปอีก  ฝากความระลึกถึงท่านบุญโชค  พลดาหาญด้วยนะ  เราเป็นผู้ช่วยผู้อำนวยการรุ่นเดียวกันครับ  ขอบพระคุณที่เข้ามาให้กำลังใจ

ทั้ง 8 ข้อ พอทนได้ค่ะ

แต่ข้อที่ 9 เจ้าชู้และเลี้ยงดูคนอื่นในฐานะเบอร์ 2

ยกตำแหน่งภรรยาหลวงให้เรา..ข้อนี้ ยอมไม่ได้

  สวัสดีครับคุณครู ป.1

          ตามคู่มือนักปราชญ์เขามีแค่ 8 ข้อครับ  แต่ผมเติมให้อีกข้อหนึ่งในฐานะผู้ชายเท่านั้น  ผมคิดอย่างนี้ครับ  การตัดสินใจใช้ชีวิตคู่ของเรา มันเหมือนกับการกอดคอกันลอยน้ำอยู่กลางทะเล  ถ้าไม่ช่วยเหลือเกื้อกูลกันเอาใจเขามาใส่ใจเราก็มีโอกาสสูงที่จะตายพร้อมกัน 

          ถ้ามีอะไรเกิดขึ้นในทางที่ไม่ดีของการใช้ชีวิตคู่  บาปเคราะห์จะตกอยู่ที่ทายาท  โดยที่เขาเกิดมาโดยที่ไม่เคยรับรู้อะไรเลย  ช่วยกันสร้างครอบครัวให้เข้มแข็งดีกว่าครับ

เห็นด้วยอย่างยิ่งกับข้อ 8 ของครู ป.1 ค่ะ

ธรรมชาติของผู้หญิงที่แต่งงานมีครอบครัวแล้ว ไม่อยากหย่ากับสามีหรอกค่ะ

ถ้าไม่เหลือทนจนเกินไป

สวัสดีครับครูยุรา

         ผมคิดว่าทุกชีวิตที่เกิดมาบนโลกใบนี้  คงไม่อยากสร้างปัญหาชีวิตให้กับตนเองทั้งนั้น การใช้ชีวิตคู่ก็เหมือนกัน  แต่อย่าลืมว่า การปลี่ยนชีวิตของสองชีวิตให้เป็นชีวิตเดียว เป็นเรื่องค่อนข้างยาก  เพราะแต่ละชีวิตมีความแตกต่างแม้จะเป็นสามีภรรยากันก็ตาม  ปัญหาเรื่องมีบ้านเล็กบ้านน้อยน่าจะเกิดจากปัญหานี้ครับ

เห็นด้วยกับ อ. ยูมิ

ว่าคนเราเลิกกันมาจากหลายสาเหตุที่นอกเหนือจากนี้ค่ะ

สุดท้ายมาจากกิเลส นั้นคือ ความอยาก

ซึ่งความอยาก.... ต้องลดละความอยากด้วยกันทั้งสองแล้วจะอยู่ด้วยกันได้ค่ะ

          พอคุณพูดถึงกิเลส  ผมไปไม่เป็นเลย  ปัญหาที่เกิดขึ้นในโลกนี้มีสาเหตที่เกิดจากกิเลสทั้งสิ้น  ถ้าคนเราละกิเลสได้  ผมคิดว่ามนุษย์ไม่จำเป็นต้องใช้ชีวิตคู่กระมังครับ เพราะอะไร เพราะการที่คนเราตัดสินใจอยู่กินมีครอบครัวก็เพราะเจ้ากิเลสนี่เอง  แต่ถ้าเรามีครอบครัวแล้วเราหยุดกิเลสเรื่องนี้ไว้แค่นี้  ปัญหาไม่เกิดหรอกครับ  ที่มันเกิดเพราะยังไปมีกิเลสกับคนอื่นอีกนะซิ  ขอบพระคุณครับที่แวะเข้ามาเยี่ยมชม

สวัสดีครับท่านสมนึก

แฮ....ความคิดของท่านเข้าทางผมจนได้

เอางี้ถ้าสามีท่านใดคิดว่าจะหย่าเพราะหญิงอื่นสวยกว่าตามที่ท่านว่าให้ส่งแบบ

ที่แนบนี้ ไปใช้ครับ...อิ.อิ.

ตำเตือนโปรดใช้ด้วยความระมัดระวังที่สุดของชีวิตครับ

         ผมเข้าไปดูแล้วสุดยอด  แต่เหตุผลแลดูจะเข้าทางของทางสามีมากกว่า  และไม่มั่นใจว่าศาลจะประทับรับฟ้องตามเหตุผลที่ว่านี้หรือไม่  จะลองพยายามใช้ดูนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท