แอ่วเหนือเพื่อพักผ่อน (ตอนที่ ๑)

เราก็แวะไปรับประทานอาหารกลางวันที่ไร่นภ ภูผา ไร่สตรอเบอรี่ที่ใครฝันหา เพื่อจะมาเก็บสตรอ เบอรี่สดจากต้น ทุกอย่างเป็นสตรอเบอรีหมดแม้แต่ข้าวผัด ก็เป็นข้าวผัดสตรอเบอรี่ กาแฟหอมกรุ่นในไร่แสนสวย คุณนภ เจ้าของไร่อัธยาศัยดีมาก

เมื่อวันที่ ๒๙ มกราคม ๒๕๕๓ มีโอกาสได้ลาพักผ่อนไปเที่ยวเหนือแบบคิดแล้วทำเลย จับสายการบินไทยที่ TG 202 เวลา 09.35 น.จากภูเก็ตลงสุวรรณภูมิ  ต่อด้วย TG 110 เวลา 12.20 น. ไปเชียงใหม่ โดยเช็คอินที่ภูเก็ตรวดเดียวจบ  ถึงประมาณบ่ายสองเศษกว่าจะรับกระเป๋าเสร็จบ่ายสาม คุณเหน่งและเอียดญาติผู้พี่มารับไปส่งที่คุ้มภูคำ ที่ได้รับความอนุเคราะห์จาก ผอ.ติ๊ก และพี่กิตติ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจองไว้ให้

ขณะที่รอ ผอ.ณภัทรมาจาก กทม.คนละเที่ยวกัน ญาติก็ขับรถวนเมืองได้พอสมควร และพาไปรับประทานอาหารมื้อแรกที่เชียงใหม่ที่ร้านก๋วยเตี๋ยวลีลา  ใกล้ ๆ ม.ราชภัฎเชียงใหม่

ผอ.ณภัทรมาถึงเย็น  ก็ได้ได้เดินออกไปสำรวจกาดรินคำใกล้ ๆ ที่ พัก  มาวันแรกก็เริ่มได้สัมผัสอากาศหนาวตามที่ตั้งใจไว้  แวะซื้อเป้ใบนึงเพื่อจะแบ่งเสื้อผ้าแบบพรุ่งนี้จะ "สะพายเป้ถือกล้องท่องเหนือ"

เช้าวันที่ ๓๐ มกราคม  ๒๕๕๓  น้องหมวย  คุณเอก และน้องแพนด้า น้องสาวน้องเขยและหลาน ผอ.ณภัทร เดินทางโดยรถไฟมาจาก กทม.มาถึง  เช่ารถ Yaris ใหม่เอี่ยม มาเป็นพาหนะในระหว่างเที่ยวเหนือ และเป็นที่ตลกเมื่อคุณเอกรับเราจากคุ้มภูคำ ไปรับประทานอาหารเช้าที่ร้านก๋วยเตี๋ยวลีลาอีก นับเป็นมื้อที่สองที่ร้านนี้  แสดงว่าเป็นร้านดังของเชียงใหม่

จากนั้นก็ไปแวะที่หมู่บ้านสีวลีบ้านคุณเอกและน้อง  หมวยเพื่อให้เจ้าของบ้านอาบน้ำอาบท่าที่เดินทางมาทั้งคืน

การท่องเที่ยวก็เริ่มขึ้นเมื่อเรามุ่งหน้าสู่อำเภอสะเมิง เพื่อไปเก็บสตรอเบอรี่สดจากสวน  แต่ระหว่างทางเราแวะกฤษดาดอยเพื่อทบทวนความจำนิดหน่อย ที่นี่ยังสวยเหมือนเดิม

จากนั้นเราก็แวะไปรับประทานอาหารกลางวันที่ไร่นภ ภูผา ไร่สตรอเบอรี่ที่ใครฝันหา เพื่อจะมาเก็บสตรอ เบอรี่สดจากต้น  ทุกอย่างเป็นสตรอเบอรีหมดแม้แต่ข้าวผัด ก็เป็นข้าวผัดสตรอเบอรี่  กาแฟหอมกรุ่นในไร่แสนสวย  คุณนภ เจ้าของไร่อัธยาศัยดีมาก

ออกจากไร่นภ ภูผาบ่ายสองแล้ว  ไปต่อตลาดบ่อแก้วมีสตรอเบอรี่สด แห้ง น้ำสตรอเบอรี่ ไวน์มากมายหลายหลาก  นี่ถ้านำกลับภูเก็ตไม่ลำบากจะเหมายกโหลเลย  พอเหอะ ! ต้องอยู่อีกหลายวัน

ไร่สตรอเบอรี่ นภ ภูผา

เราขึ้นไปถึงดอยบ่อแก้ว  ที่เป็นโครงการหลวงและมีแต่ไร่สตรอเบอรี่ ซื้อแยมสตรอเบอรี่มาฝากพรรคพวกเพราะมันใหม่น่ารับประทานเหลือเกิน  ออกจากบ่อแก้วกลับเข้าตัวเมืองเชียงใหม่ใกล้ค่ำ

ขึ้นไปนมัสการหลวงพ่อทันใจและดูพระจันทร์เต็มดวงที่วัดดอยคำ  สวยงามมาก  มีเรื่องเล่าว่าหากใครมาบนหลวงพ่อทันใจแล้วจะได้ดังที่ขอไว้  วิธีแก้บนด้วยมาลัยดอกมะลิ ๕๐ พวง ผู้เขียนก็บนไว้ด้วย (แต่ไม่บอกว่าบนอะไรไว้)  หากเป็นจริงจะกลับไปแก้บน อิอิ อาหารมื้อเย็นร้านข้าวต้มย้งสุดอร่อย  แล้วไปเดินย่อยอาหารที่ถนนคนเดิน (ถนนวัวลาย) เหนื่อยจนขาลาก

หมายเหตุ : แต่ค่ารถแดงเชียงใหม่แพงโหด ๆ เลยขอบอก

จบการเดินทาง ๑ วัน (มีต่อ...)

คำสำคัญ (Tags): #คนเขียนฝัน
หมายเลขบันทึก: 334983เขียนเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2010 11:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

ภาพสวยงาม
ภาษาเรียบง่ายสละสลวย
การดำเนินเรื่องน่าติดตาม
ชอบมากคะ

สวัสดีค่ะคุณ ฟาวาดา

ขอบคุณที่แวะมาชม

สวัสดีคะคุณวีระ

บ้านเรามีแต่สวนยางกับไร่สับปะรดเนอะ  น่าจะลองปลูกสตรอเบอรี่ดูบ้างเพื่อได้ราคา  เพราะเมื่อเดินทางมาถึงภาคใต้แพงโหด ๆ เลยค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ  P  จินตนา คงเหมือนเพชร

ติดใจภาคเหนือไหมคะ...ธรรมชาติทางเหนือ ที่มีดอย ภูเขา น้ำตก เห็นสีเขียวของต้นไม้ ประดับและแต่งแต้มด้วยสีหลากหลาย... งดงามประทับใจ งามเต้ๆ

แต่คนเหนือก็อยากเห็นทะเล สายลม ต้นยาง และตะวันยามเย็นที่ขอบฟ้า...ในทะเลอันเวิ้งว้าง.... ที่พร่ำรำพัน ก็เพราะ อยากไปเที่ยวทางใต้กับเขาบ้าง...ฮิ ฮิ  เพราะเห็นแต่ภูเขา...

ชอบๆ ที่ บอกว่า ดูพระจันทร์เต็มดวงที่วัดดอยคำ  เพราะครูใจดีชอบ พระจันทรื ชอบตะวัน  ฮิ  ฮิ...

ขอบคุณที่ไปทักทายสติ๊กเกอร์รูปหัวใจค่ะ  ยินดีมากที่ได้รู้จัก บ้านของครูใจดีมีความรักให้ทุกคนค่ะ

มีความสุขทุกๆ วันนะคะ

คุณจินตนาครับ ผมว่า สตอเบอรี่ ชอบอากาศหนาว ถ้ามาปลูกบ้านเรา ต้องลงทุนสูงหน่อย ผมคิดว่าน่าจะไม่คุ้มกับการลงทุนนะครับ (บ้านเราปลูก สะตอ ธรรมดา ดีกว่า ตัดเบอรี่ ออกไป) ไม่อย่างนั้นก็ปลูกลูกเนียง หรือปลูกมะละกอ(ลอกอดีกว่า กระมัง ครับผม) เพราะไม่ต้องดูแลแบบละเอียดอ่อน เหมือนสตอเบอรี ครับผม

สวัสดีคะคุณวีระ

แต่ดิฉันว่าเหมือนปลูกแตงกวา  หรือแตงโมประมาณนี้  ไม่ลองไม่รู้นะท่าน  ส่วนลูกตอ หรือลูกเนียงมันเป็นไม้ยืนต้นคงเปรียบเทียบกันไม่ได้

ชอบอากาศเมืองเหนือครับ ธรรมชาติที่สงบร่มรื่น ใจเราก็สงบไม่ฟุ้งซ่าน

สวัสดีค่ะคุณทางสายใหม่

จริงด้วยค่ะอากาศทางเหนือดีมาก  หากมีวาสนาตอนเกษียณจะไปอยู่ทางเหนือ

สวัสดีค่ะพี่จิน

มาแอ่วเหนือโตย ไม่ได้ไปนานมากๆ รถแดงที่โน่นเดี๋ยวนี้แพงขึ้นรึคะ

จะแพงโหดพอๆ กับรถทางภูเก็ตรึเปล่านะคะ

สุขสันต์วันแห่งความรักค่ะ

สวัสดีค่ะคุณปู

รถแดง ราคา เที่ยวละ ๒๐ บาท ไกลหน่อย ๔๐-๕๐ บาท เพราะเราอู้คำเมืองไม่เป็น  แต่ถ้าเป็นคนเมือง ๒๐ บาททั้งเมือง

โรสแม๊ป!!~หนาวปีนี้ตั้งใจว่าจะขึ้นไปไหว้หลวงพ่อทันใจอยู่เช่นกัน