เรื่องเล่าจากปางจำปี!!! >O<


บวชป่าเปลี่ยนจิตสำนึกคนได้จริงๆหรอ?0_0

     

          สวัสดีค่ะเพื่อนๆสมาชิกชาว Go to konw หลังจากที่ทุกคนได้ติดตามและทราบกันมาบ้างแล้วว่าสาเหตุและขั้นตอนพื้นที่พิธีกรรมข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับการบวชป่ากันมาบ้างแล้ว

     วันนี้ดิฉันจะนำประสบการณ์เรื่องเล่าที่ดิฉันได้ไปศึกษาข้อมูลที่หมู่บ้านปางจำปีและสอบถามผู้รู้ซึ่งนั้นก็คือลุงดุ๋ย(ลุงธนากร)มาเล่าสู่กันฟังค่ะ^_^''  

 

 

                               นั่งฟังและบันทึกอย่างตั้งใจ^_^

         

    ดิฉันได้ไปสัมภาษณ์ลุงดุ๋ยซึ่งเป็นแกนนำหมู่บ้านเป็นคนต้นคิดทำกิจกรรมที่ให้ชาวบ้านมารวมตัวกันมีการประชุมกันก่อนว่าจะมีการบวชป่า ลุงได้เล่าให้ฟังว่าตอนแรกชาวบ้านคงคิดว่าเหมือนเป็นการถูกบังคับ จากปีแรกผ่านไปเกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นเยอะเริ่มจากคนที่ไม่เห็นด้วยก็กลับมาเห็นด้วยเกิดความเชื่อขึ้นมาเลยหลังจากที่เข้ารวมพิธีบวชป่าจากที่หาของป่าก็เลิกหาเลย  ลุงดุ๋ยได้เล่าให้ฟังว่ามีป้าคนหนึ่งหาของป่าเก่งมากจนวันหนึ่งเจอเต่าในป่าแล้วเก็บมาคืนพ่อหลวงแล้วบอกว่าถ้าเป็นเมื่อก่อนนี้ฆ่าไปแล้วพอทำพิธีบวชป่าแล้วเหมือนเป็นการเปลี่ยนทัศนคติคนและยังเปลี่ยนภูมิอากาศทีดีขึ้นดุ๋ยไฟฟ้าเบาบางลง2-3ปีเมื่อก่อน1ปีจะมีคนลับลอบเผาป่า2-3รอบและลุงดุ๋ยยังมีประโยคที่ให้ข้อคิดที่ดีด้วยว่า "บวชใจคนดีกว่า ถ้าจิตใจไม่สำนึกก็ไร้ประโยชน์"

       

   ทุกคนในหมู่บ้านรู้สึกดีใจเพราะการบวชป่าก็เหมือนกับการปลูกจิตสำนึกของคน มีผ้ามัดต้นไม้นี้แล้วห้ามตัดห้ามทำลายเพราะต้นไม้ที่บวชแล้วก็เปรียบเสมือนพระ ถ้าคนไปตัดไปทำลายก็เท่ากับทำร้ายพระ ทุกคนในหมู่บ้านจึงรู้สึกเกรงต่อบาปเพราะคนในหมู่บ้านส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ  และช่วยลดการตัดไม้ทำลายป่าคนในหมู่บ้านจะมีความรู้สึกที่รักป่าจะไม่ทำลายป่าโดยไม่มีเหตุผลและนอกจากนี้ยังมีการปล่อยสัตว์ป่าด้วย^0^สัตว์ที่ปล่อยเอามาจากโครงการห้วยห้องไคร้ สัตว์ที่ปล่อยมีหมูป่า2ตัว ไก่ฟ้า(นกยูง)2ตัว ไก่ป่า5ตัว  ปล่อยให้รู้ว่าขนาดปล่อยสัตว์เรายังจะกล้าทำสัตว์ทำลวยป่าได้ลงคออีกหรอ!!!

 

หมายเลขบันทึก: 334923เขียนเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2010 02:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท