ฝาย...สายน้ำ...วิถีชุมชนคนควนเสม็ด


...ห้องเรียนธรรมชาติในกิจกรรมนี้...นอกจากเราได้เรียนรู้เรื่องราวของ" ฝาย...สายน้ำ...วิถีชุมชนคนควนเสม็ด"...แล้วพวกเราได้เรียนรู้ว่า...ทีม..สามัคคี...เสียสละ...น้ำใจเอื้อเฟื้อ..ร่วมด้วยช่วยกัน...คือพลังของความสำเร็จที่สงบสุขค่ะ...

         สวัสดีค่ะ...วันนี้พวกเราชาวควนเสม็ดชั้น ป.5 ชวนกันมาเล่าขานเรื่องราว " ฝาย...สายน้ำ...วิถีชุมชนคนควนเสม็ด"...ค่ะ

        เริ่มต้นของกิจกรรมนี้ด้วยท่าน ผอ.และครูอ๋อยได้บอกกล่าวแจ้งให้พวกเราทราบล่วงหน้าว่าพวกเราจะไปเรียนรู้เรื่องราว..."ฝาย...สายน้ำ...วิถีชุมชนคนควนเสม็ด" โดยการให้เราเดินเท้าสำรวจสายน้ำและสร้างฝาย...ดังนั้นสิ่งที่เราต้องเตรียมให้พร้อม  คือ

         1. แต่งกายด้วยชุดพละ  สวมใส่รองเท้าผ้าใบกระชับรัดกุม

         2. นำชุดลำลอง   รองเท้าแตะ  เพื่อไว้เปลี่ยนตอนลงน้ำทำฝาย

         3. อาหารกลางวัน  พร้อมน้ำดื่ม

....เมื่อถึงวันเดินทางจริง...พวกเราก็เตรียมตัวมาพร้อม...ท่าน ผอ.เรียกเตรียมความพร้อมและบอกล่าวถึงกติกาในการเดินทาง...โดยให้พวกเราแบ่งออกเป็น  3  กลุ่มตามกลุ่มของลูกเสือ-เนตรนารี...เมื่อทุกคนเข้าใจและยอมรับกติกา...ก็เริ่มออกเดินทาง...

พวกเราเจอแหล่งน้ำแรกเป็นสระน้ำที่เกิดจากสายน้ำหนึ่งที่ไหลมาสะสมเลยกลายเป็นสระน้ำใหญ่...ที่สระน้ำมีต้นจิกน้ำและต้นมะขามป้อม...จิกน้ำชาวบ้านนำยอดอ่อนมาจิ้มกินกับน้ำพริก...มะขามป้อมนำส่วนต่าง ๆ รวมถึงผลไปต้มเป็นยาสมุนไพรและกินแก้ไอ..แก้หวัด...ชาวบ้านใช้สระน้ำดังกล่าวสำหรับพิธีลอยกระทงด้วยค่ะ

...ต่อจากนั้นพวกเราก็เดินทางต่อไปยังคลองพังลา...ที่นี่มีการสร้างฝายถาวรสำหรับกักเก็บน้ำ...ชลอน้ำ...เพื่อความชุ่มชื้นของพื้นดินและใช้สอยยามหน้าแล้งค่ะ...ที่ฝายมีต้นไม้ใหญ่..ผู้ใหญ่ใจดีที่เข้าใจวัยของเรา...กรุณานำเชือกมาผูกไว้ให้เราห้อยโหนด้วย...พวกเราเด็กที่นี่หลายคนก็มาเล่นน้ำที่ฝายนี้บ่อยๆครับ....

...เมื่อได้ห้อยโหนและรับความรู้เรียบร้อย...ก็เดินทางต่อไป...ก่อนจะถึงจุดหมายของการทำฝายพวกเราต้องเดินทางผ่านเตราะ(ห้วย)ผักบุ้ง...เพื่อน ๆ ผู้ชายกระโดดข้ามไปได้สบาย...แต่พวกผู้หญิงท่าจะลำบาก...เพื่อนผู้ชายก็เลยช่วยกันหาขอนไม้มาวางให้ผู้หญิงเดินข้าม...บางคนเสียสละลงน้ำเหยียบขอนไม้เพื่อให้ผู้หญิงข้ามได้สะดวกขึ้น...ทั้งหมดพวกเราทำกันเองโดยมีคุณครูยืนยิ้ม...ให้กำลังใจ...ไม่พูดอะไรสักคำ...(ว่าแล้วบททดสอบด่านแรกนี้พวกเราผ่านฉลุยค่ะ...ทีม..สามัคคี...เสียสละ...มีน้ำใจ)

...เมื่อข้ามเตราะผักบุ้งมาได้แล้ว...ก็เดินทางต่อไปอีกนิดหนึ่งก็ถึงจุดหมายปลายทางคือจุดที่ต้องทำฝายจุดแรก...เมื่อมาถึงปรากฏว่ามีพี่ ๆ น้า ๆ กลุ่ม"ธรรมรักษ์ควนเสม็ด"คอยอยู่แล้ว...ไม่รีรอ...พวกเราก็จัดแจงแปลงร่างค่ะ...เมื่อแปลงร่างเสร็จแล้วท่าน ผอ.และพี่แดงก็ชี้แจงว่า...วันนี้เราจะทำฝายด้วยก้อนหินและดินทราย...ให้พวกเราหาก้อนหินในสายน้ำนำมาวางขวางสายน้ำ...ทุกขั้นตอนต้องทำด้วยความระมัดระวังเป็นที่สุด...เมื่อเราเข้าใจดีแล้วก็เริ่มปฏิบัติการค่ะ

   

...ในการทำฝาย...พวกเราจะแบ่งหน้าที่กันโดย...มีพวกคลำหาหิน...และส่งหินต่อ ๆ กันมา...อีกพวกก็ตักทรายใส่กระสอบ...พร้อมใจ...สามัคคี...มีพลัง....ในที่สุดสองฝายแรกก็เสร็จอย่างรวดเร็ว...ท่ามกลางความสุข...สนุกสนาน...อบอวลด้วยเสียงหัวเราะและรอยยิ้ม...

...มีเพื่อนคนหนึ่งถามท่าน ผอ. ขณะที่พวกเรานั่งชมผลงานการทำฝายว่า ....

    " ผอ.ครับ เวลาหน้าน้ำ...น้ำมาเยอะ ๆ และแรงมาก...แล้วฝายที่พวกเราสร้างก็พังหมดเลยสิใช่ไหมครับ"

    " ถามได้ยอดเยี่ยมมากครับ...พังสิครับ...แต่จุดประสงค์ของการสร้างฝายคืออะไรครับ..."

                              " ฝาย...สร้างไว้ชลอน้ำครับ/ค่ะ..."

  " ใช่แล้ว...ฝายสร้างเพื่อชลอน้ำ...แล้วยังไงต่อละครับ..."

  " อ๋อ...ผมรู้แล้วครับ...เราสร้างฝายไว้ชลอน้ำ...ไม่ให้น้ำไหลผ่านไปอย่างรวดเร็ว...และกักเก็บน้ำเอาไว้ในหน้าแล้งใช่ไหมครับ"

  " ถูกต้องแล้วครับ...และยังทำให้ดินได้ซึมซับน้ำไว้...ทำให้ดินชุ่นชื้นสำหรับหน้าแล้งด้วย..."

....เมื่อชื่นชมผลงานการสร้างฝายด้วยความสุขใจแล้ว...พวกเราก็พักรับประทานอาหารมื้อเที่ยง...พวกเรารู้สึกว่า...เป็นอาหารมื้อที่อร่อยสุด ๆ ...มีเพื่อนเราคนหนึ่งไม่นำข้าวมา...พวกเราก็แบ่งให้กันคนละช้อนสองช้อน...อาหารเที่ยงมื้อนี้นอกจาก...อิ่มท้อง...อิ่มกายแล้ว...ที่สำคัญ คือ ทำให้พวกเรา อิ่มใจ ด้วยค่ะ...ต่อจากนั้นพวกเราก็เดินทางด้วยรถของพี่ ๆน้า ๆ กลุ่ม "ธรรมรักษ์" ไปยังคลองออกเพื่อซ่อมแซมฝายที่นั่นค่ะ...

 

.....ที่นี่...พวกเราก็ยังแข็งขัน...สามัคคี...ร่วมด้วยช่วยกัน...เล่นปนทำ...ทำปนเล่น...กันอย่างสนุกสนานจนเสร็จภารกิจซ่อมฝาย...ท่ามกลางรอยยิ้ม...เสียงหัวเราะเช่นกัน

...ห้องเรียนธรรมชาติในกิจกรรมนี้...นอกจากเราได้เรียนรู้เรื่องราวของ" ฝาย...สายน้ำ...วิถีชุมชนคนควนเสม็ด"...แล้วพวกเราได้เรียนรู้ว่า...ทีม..สามัคคี...เสียสละ...น้ำใจเอื้อเฟื้อ..ร่วมด้วยช่วยกัน...คือพลังของความสำเร็จที่สงบสุขค่ะ...

หมายเลขบันทึก: 334912เขียนเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2010 00:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (51)

สวัสดีค่ะครูพี่อ๋อย ที่นี่บ้านควนเหม็ด งานแล้วเสร็จดั่งใจหมายนะคะ

ชื่นชม ความสามัคคี เป็นกำลังใจ อยากไปใช้ชีวิตที่นี่สักพักบ้างจังค่ะ

+ ผมและเพื่อนๆเล่นน้ำอย่างสนุกสนุกสนาน...

+ ช่วยกันยกก้อนหินก้อนใหญ่ไปทำฝายชะลอน้ำ

+ ผมคือคนที่โหนเชือกกลับหัวแบบค้างคาว...ครับผม

+ ในระหว่างเดินทางสำรวจสายน้ำ..ผมได้เห็นต้นข้าว...ซึ่งผมไม่เคยเห็นมาก่อนเลย

+ ป้าหลวยเก็บรวงข้าวกับ "แกะ" ให้พวกผมดูด้วย...และก็มัดเป็นเลียงข้าวให้พวกผมดูด้วย

+ ตอนเที่ยงกินข้าวกันอย่างสนุกสนาน...อิ่มอก...อิ่มใจ...เป็นที่สุด

+ สวัสดีครับ

สวัสดีครับ/ค่ะพวกเราดีใจมากครับ/ค่ะที่ได้ร่วมทำฝายชลอน้ำกับกลุ่มธรรมรักษ์และดีใจมากที่ได้ทำฝายกันจนเสร็จตอนเเรกคิดว่า

เหนื่อยเเต่ที่จริงสบายมากพวกเราก็ยังเเข็งขัน...สามัคคี...ร่วมด้วยช่วยกันเล่นปนทำปนเล่นกันอย่างสนุกสนานจนเสร็จภารกิจซ่อมฝายด้วยรอยยิ้มและเสียงหัวเราะเช่นกัน

ผมโหนเชือกที่คลองฝาย กันกับเพื่อน22

ผมได้ถ่ายรูปกับเพื่อนเพื่อนทั้ง 7 คนผมคือคนที่ 6 ครับ

ผมอยากให้เป็นเเบบนี้อีกครับเเละป๊อบเป็นคนที่โหนผมก็ได้โหนด้วยครับเเละกลุ่ม (ธรรมรัก) เขาพาไปทำขวายครับ.....เเละตอนที่จะทานข้าวเสร็จก็กลับโรงเรียน

สวัสดีครับ.....ผมหมูกกับโจโจ้ได้ยกก้อนหินก้อนใหฌ่มากๆเเล้วได้ไปทำฝาย3ฝาย

สวัสดีครับทุกๆคนและนิวและต้าขอโท้นทุกคนที่ผมไม่ด้ายไปครับ

ผมดีใจมากที่ใด้ไปทําฝายกับเพื่อนๆ

ผมและเพื่อน ๆเล่นน้ำกันอย่างสนุกมากครับ

ผมยากให้น้องๆเเละพี่ๆไปด้วยครับ

ผมใด้โหนเชือกด้วยครับ

ระหว่างทางเดิน...ที่ไร่ป้าหลวยเก็บข้าวให้พวกเราดูด้วย

สวัสดีค่ะพวกเราดีใจและสนุกมากค่ะที่ได้ไปทำฝายชลอน้ำกับกลุ่มธรรมรักษ์นี่เป็นครั้งแรกที่พวกเราได้ไปร่วมทำฝายค่ะ พวกเราได้เห็นรอยยิ้มของเพื่อนและได้เรียนรู้มากมายเกี่ยวกับเรื่องความสามัคคี เสียสละ การมีน้ำใจและอีกมากมายค่ะ

สวัสดีค่ะหนูดีใจมากที่ได้ไปทำฝายชลอน้ำและหนูได้เห็นต้นจิกน้ำด้วยและต้นมะขามป้อมหลังจากนั้นเราก็ไปหยุดที่คลองฝายและมีเพื่อนๆกล้าห้อยโหนและผอ.ให้ดูที่ชลอน้ำของคลองฝายด้วยและเราได้ไปถึงที่ทำฝายเราก็ช้วยกันอย่างสามัคคีและครูนรินท์ก็ใส่ทรายให้ในกระสอบเราก็ลากกระสอบทรายไปกั้นน้ำภารกิจก็เสร็จสิ้นสวัสดีค่ะ

สวัสดีครับ...ผม ต้าเองครับ

ผมดีใจมากที่ได้ไปทำฝายในครังนี้

ผมประทับใจ...คือ ความสามัคคี...เพื่อนและผมเล่นน้ำกันอย่างสนุกสนาน

ผมเอาลูกขี้กามาใส่ทำเป็นนมด้วยครับ..งครุอ๋อยถ่ายรูปผมตอนนี้ด้วย

ผมมีความสุขมากที่สุดเลยครับ

ผมได้โหนเชือกที่คลองฝายกันแล้วก็ไปทําฝายกันระหวางทางผมได้เจอนาข้าวของป้าหลอย

ผ มดีใจมากที่ได้ไปทําฝายตอนที่เดินทางพวกผมได้ไปโหนเชือกที่คองฝายแล้วไปหาเขตแต่เขตไม่อยูอาจานก็พาพวกผมเดินทางต่ อและก็เดินทางไปทําฝายที่1 ไปทําฝายที่2 และก็เดินทารงไปทําฝายที่3และอีกอย่างที่ขาดไม่ได้ก็คือ กล้วยที่พวกผมกินกันและก็กลับโรงเรียนและไปวาดภาพ

ครูเม่น (เจ้าชายกาแฟ)

ดูเด็กนักเรียนเล่นน้ำกันอย่างสนุกสนานนะครับ

เด็กๆน่ารักมาก ช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อม อนุรักษ์ธรรมชาติในท้องถิ่นได้ดีเยี่ยมทีเดียวครับ

เก่งๆอย่างนี้ของชมเชยให้เป็น คนดี ศรีเสม็ด นะครับ

ทั้งผู้บริหารโรงเรียน ครูอัมพาพร ครูนรินทร์ ชาวบ้าน และนักเรียนโรงเรียนรบ้านควนเสม็ดทุกคนครับ

.............จาก (เจ้าชายกาแฟ)

ผมอยากให้ทุกคนไปทำ

ฝายชลอน้ำด้วยกันทุกคน

อยากไปจัง

หน้าจะสนุกนะ

ทำไมไม่ชวนผมไปด้วย

อิจฉาจังเลย

น่านุก

น่าจะให้พี่ ป.6ไปด้วยนะคะ

อยากไปมั้งจัง

จากที่ดูภาพอยากไปบ้างครับ

ผมก็อยากไปเหมือนกัน

ทำไมไม่ชวนผมและเพื่อนผมไปมั้ง

pam@pop@lovely(แพม@ป๊อบ@น่ารัก

น้องๆ พี่อยากไปบ้างจัง ฮือๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ จากพี่ป๊อบคนสวย

อยากไปสนุกกับน้องๆบ้างจัง จากพี่แพมคนสวย

ดีจังได้อนุรักษ์น้ำไว้ใช้ประโยชน์ด้วย

จากที่ดูภาพและอ่านรายละเอียดแล้ว

การที่น้องป.5ก็ดีเหมือนกัน ได้ช่วยดูแลรักษา

ธรรมชาติด้วย อยากไปบ้างจัง

อยากจะทำฝายกับเพื่อนๆชั้น ป.6 จังเลย คงจะสนุกน่าดู

จะได้ช่วย ป.5 รักษาสิ่งเเวดล้อมด้วย

- หนูอยากจะไปฝายบ้างจังเลยคะ

- อยากไปเล่นน้ำจัง ชอบบรรยากาศที่นี่มาก

- จากที่ดูภาพแล้วน่าสนุกมากเลย

จากที่ดูภาพอยากไปบ้างครับ

ทำไมพาแก้มไปทำไมไม่พาผมไปบ้างครับ

ทีหลังพาพวกผมไปบ้าง

ที่อ่านมาทั้งหมดนี้พี่ประทับใจน้องๆ ป.5 มากเลย น้องๆต่างได้รับความรู้ต่างๆมากมาย

และได้ทำฝายชะลอน้ำด้วยที่น้องๆทำฝายชะลอน้ำนี้ไม่ได้ทำเพื่อโรงเรียนแต่ทำเพื่อส่วนรวม

อยากไปมั้งจัง (แป้ง ป.6)

พี่ๆ ป.6 ดีใจกับน้องๆ ป.5 ด้วยน่ะค่ะที่น้องๆได้ไปศึกษา

เพื่อเป็นแกนนำสำหรับน้องๆ ป. อื่นบ้างน่ะ ด้วยส่วนพี่ก็ได้ไปมาแล้วสนุกมากเลย

ดูแล้วน้องๆก็สนุกเหมือนพี่น่ะ จาก พี่ ขาววป

- จากทีดูภาพแล้วสวยงามมากครับก็คิดว่าการทำฝายดีมากเลยเก็บน้ำไว้ในฤดูแล้ง

ถ้าไม่ทำฝายน้ำมันก็จะแห้งแล้งไปทำให้เราไม่มีน้ำใช้ในอนาตค

กลุ่มจิ๊กโกกิโลเดียว (โกศล & ศักดิ์ชาย)

อยากทำฝายจัง น่าอิจฉาน้องป.5จังเลย

ปีที่พวกเราไปก็สนุกสนานเหมือนกัน

เห็นก็สนุกมากเลยคะ

อยากให้จัดทำต่ออีกหลายปี

แบงค์....พี่......(นนทวุฒิเเละกิตติพงษ์)..

สวัสดีครับ....ผมได้อ่านแล้วสนุกมากครับ.......

ผมอยากให้มีการเรียนรู้แบบนี้อีกครับ

ผมอยากให้น้องๆได้ไปกันบ้าง

แล้วอยากให้เป็นแบบนี้

และอยากให้ ป.6ไปบ้าง

ทศพล ธนากร..........(ทัศ...อาม...)

สวัสดีครับ ผมและอามแสดงความยินดีด้วยนะครับ

...คิดแล้วก็อิจฉาทีเราไปทําไมไม่ได้เล่นนั้าล่ะครับ

เพราะพอผมอ่านแล้วก็สนุกกับการที่ได้อ่าน

ทศพลและธนากรมีความคิดเห็นแค่นี้ครับ

พี่ๆ ป.6 ดีใจกับน้องๆ ป.5 ด้วยน่ะค่ะที่น้องๆได้ไปศึกษา

เพื่อเป็นแกนนำของน้องๆ ป. อื่นๆบ้างเพื่อทำให้ธรรมชาติ

ของหมู่บ้านควนเสม็ดได้สดชื่นมากๆและทำให้เรามีอนาคตยาวไกล

อยากไปคราวหน้าถ้าไม่ชวนจะงอนจริงด้วย

กลุ่มจิ๊กโกกิโลเดียว (โกศล & ศักดิ์ชาย)

อยากทำฝายจัง น่าอิจฉาน้องป.5จังเลย

สุขสันต์วันแห่งความรักนะคะครูพี่อ๋อยและน้องแอมแปร์ 

บอกโกปั๋งให้แล้วนะคะน้องแอมแปร์ ฝันดีค่ะ

หนูอยากไปจัง

พวกเราก็อยากไปด้วยนะคะ จากเด็ก ป.3

คนไทยสมัยนี้ชอบทำฝายกันมาก

ไปเพื่อนๆไปทำฝายกัน

พี่แบมแต่งตัวให้สวยๆหน่อยนะถ้า ป.5 เราได้ไป

อยากไปมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกค่ะ

คงสนุกไม่เเพ้ไปที่ควนเเม่เหม็ด

- สวัสดีค่ะ....คุณครูโรงเรียนบ้านควนเสม็ดทุกท่าน

- ดีใจจังเลยค่ะที่โรงเรียนบ้านควนเสม็ดมีนักเรียนที่น่ารักมาก

- ภาพบรรยากาศสวยงามและร่มรื่นดีนะค่ะ

- เห็นภาพแล้วก็อยากจะไปร่วมกิจกรรมกับน้องๆ

........จาก (ศิษย์เก่าโรงเรียนบ้านควนเสม็ด)

เด็กบ้านควนเสม็ดคับบ....

ก้อต้องขอใจกับทีมงานหน้าขาวที่เป็นผู้ชอบเรียนรู้อยู่ในป่านะ ถ้าพูดอย่างนี้ก้อได้ผู้พิทักป่าในหมู่บ้านควนเสม็ดก้อได้

อีกไม่นาน ผมคงกลับไปร่วมงานกับทีมงานน้า ขาว-พี่แดง-ตาคล่อง-พี่จรัญ-น้าแหม่ม สิงหาเจอกัน

จากเด็ก..t..

(ต้นควนเสม็ด) ชมรมรถแลนหมู่บ้านควนเสม็ดนะทุกๆคน

ควนเสม็ด

ด.ญสาลินี แก้วบุบผา

หนูอยากให้ ผ.อ คุณครูโรงเรียนบ้านควนเสม็ดพานักเรียนไปทำฝายทุกปี

ผมดีใจที่ได้ไปทําฝายสนุกมากเลยครับและได้เล่นนํ้าครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท