จุดเปลี่ยน customer royalty


การทำธุรกิจอะไรก็เกิดขึ้นได้ถ้าเราหัดเป็นนักสังเกต

         

    ที่บ้านของเราเปิดให้บริการตกปลาชื่อ “บริบูรณ์ฟิชชิ่ง ปาร์ค” อยู่ที่ อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา  เรามีลูกค้าประจำอยู่คู่หนึ่ง คือ พี่เตี้ย และ colin สามีต่างชาติ เราก็สังเกตว่าแต่ก่อนเราก็เคยเห็นพี่ 2 คนมาแต่ไม่บ่อยนัก แต่เดี๋ยวนี้มาทุกวันเลย เราก็เลยถามพี่เตี้ยซะหน่อย

บุ้งเห็นพี่เตี้ยพา colin มาทุกวันเลย พี่ชอบบ่อตกปลาของเราตรงไหนง่ะ?

อืม! ที่พี่มาเพราะ colin แกชอบอาบแดด แต่จะให้ไปนอนอาบแดดที่ทะเลก็คงไปไม่ไหว และ colin ก็ชอบตกปลาด้วย พี่ก็จะพาแกไปตกปลา

แล้วพี่ได้ลองไปตกที่บ่ออื่นดูบ้างมั้ยค๊ะ?

ก็ไปหลายที่นะ ก็มีล่าสุดไปเที่ยวเขาใหญ่ ราคาเบ็ดก็ 30 บาท ตกได้ทั้งวัน แถมเอาปลาออกได้ฟรีกี่โลก็ได้

โห ค่าเบ็ดถูกกว่าของเราอีก แถมเอาปลาออกได้ฟรีอีก

ใช่ ถูกกว่า แต่คิดดูว่าพี่ไปซื้อเบ็ดตั้ง 5 คัน นั่งตกกันทั้งวัน ไม่ได้ปลาเลยซักตัว colin เลยบ่นใหญ่เลยว่าพามาทำไมไป บริบูรณ์ฟิชชิ่ง ดีกว่า

เค้าถึงคิดแค่ 30 เพราะเค้าคงไม่ค่อยมีปลาในบ่อ

ใช่ แล้วที่ colin ไม่ชอบที่อื่นเพราะว่าเวลาเห็นแกไปเที่ยว แล้วจะคิดราคาฝรั่ง คือจะแพงกว่าเดิม แกก็เลยไม่ชอบ ไม่ชอบให้ใครมาเอาเปรียบ แต่ที่นี่คิดราคาไม่แพงเป็นกันเอง อาหารอร่อยด้วย  ส้มตำแซบบด้วย

 

พอวันต่อมาน้องสาวของดิฉัน ซื้อแผ่นเพลงสากล ยุค 60’s มาฝากคุณพ่อ เพราะแกชอบฟังเพลงสากลเก่า  คุณพ่อก็เลยนำแผ่นเพลงมาเปิดที่บ่อปลา ซึ่งวันนั้น  พี่เตี้ย กับ colin ก็นั่งตกปลาอยู่พอดี ปรากฏว่า colin ได้ยินเสียงเพลง สากล (เพลง country road) ก็ลึกขึ้นเต้นใหญ่เลย ท่าทางดูมีความสุขมาก

ก่อนจะกลับ colin เลยบอก ว่า “อาหาร good music good”

            วันต่อมา ดิฉันก็สังเกตว่า เย็นมากแล้ว ก็เลยเปิดเพลง ลูกทุ่งให้ลูกค้าฟัง พอสักครู่ พี่เตี้ย กับ colin มาพอดี

สวัสดีค่ะ   พี่เตี้ย    hi collin!

สวัสดีจ๊ะ     hello good evening!

Food good and music good?

No not much

ดิฉันจึงเดินไปเปลี่ยนแผ่นทันที เป็ฯไปตามแผนค่ะ colin เต้นใหญ่เลย แล้วก็พาพี่เตี้ยไปเต้น ตรงขอบบ่อปลา ดูมีความสุขจริงเลยค่ะ

            เห็นมั้ยค่ะว่า เพียงแค่ เปลี่ยนแผ่นเพลงจากเพลงลูกทุ่ง เป็นเพลงสากล ก็ทำให้เกิด customer royalty ได้ เพราะว่าไม่ว่าพี่เตี้ย พา colin ไปตกปลาที่ไหนก็ไม่ถูกใจ แค่ขอให้ได้มาที่บ่อของเราก็มีความสุขและสบายใจ

จึงได้มาอีก และเป็นลูกค้าประจำ  คือ

Physical evident บรรยากาศของบ่อ ที่เราบริการเป็นกันเอง อาหารอร่อย และที่สำคัญคือมีเพลงฟังที่เป็นแนวที่ตนเองชอบ เพราะว่าชาวต่างชาติก็ต้องชอบฟังเพลงที่เป็นภาษาของเค้าอยู่แล้ว เพราะดิฉันเคยมีเพื่อนชาวต่างชาติ เค้าเคยบอกว่าชอบให้ดิฉันร้องเพลงสากลให้ฟัง เพราะเค้าฟังรู้เรื่อง และไม่เข้าใจในเพลงลูกทุ่งของไทย  จึงรู้สึกไม่ค่อยสนุก

เพราะถ้าเราไปอยู่ต่างบ้านต่างเมือง เวลาที่เราเห็นหรือสัมผัสกับสิ่งที่คล้ายๆกับตนเองก็จะรู้สึกดี  รู้สึกปลอดภัย ทำให้รู้สึกว่ามีพื้นที่ ที่เป็นของตัวเอง  (my space)

Pissadarn   ก็คงเกิดขึ้นที่ดิฉันลองเปลี่ยนแผ่นเป็นเพลงสากล   อากัปกิริยาของ colin ก็เปลี่ยนทันที  เต้น ไป ตกปลาไป ดูแล้วมีความสุขมาก และทำให้เค้าอยากมาทุกวัน และความเท่าเทียมกัน ที่ทางร้านคิดราคาที่ยุติธรรม ไม่เอาเปรียบชาวต่างชาติ ทำให้เค้ารู้สึกมั่นใจ และเชื่อมั่น ถ้าสิ่งใดที่ทำแล้วสบายใจ มีความสุข เราก็คงไม่ปฏิเสธถ้าสิ่งนั้นได้เกิดขึ้นอีกครั้ง และทำให้เราได้ลูกค้าที่รักในสินค้าของเราจริงๆ

ในขณะเดียวกันทำให้รู้ว่า ผู้หญิงจะความสุข ถ้าคนที่เค้ารักมีความสุข และจะหาสิ่งที่ดี ที่สุดให้กับคนรักเสมอ

   ถ้าเราใส่ใจในรายละเอียด และสังเกตพฤติกรรมของลูกค้าที่เกิดขึ้น ไม่ว่าเรื่องที่ดีหรือไม่ เพียงแค่เรื่องเล็กน้อย  ก็อาจทำให้คุณเป็นเศรษฐี หรือ ล้มเหลวในธุรกิจได้ เพียงในชั่วพริบตา

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 334842เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2010 19:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 14:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เรื่องราวสนุกครับ

ขอบคุณมากครับที่แบ่งปันประสบการณ์

ผมก็ชอบฟังเพลงฝรั่ง ได้ตั้งแต่ยุค 50-90 เลย และเชื่อว่าคนไทยที่ชอบฟังแบบนี้ก็เยอะครับ โดยเฉพาะคนอีสานในจังหวัดที่พวกไอ้กันมาตั้งเค้ม (ทหารจีไอ)

เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยมีร้านเปิดเพลงแบบนี้แล้ว หาฟังยากจริงๆ

เทคโนโลยีต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในยุคสมัยนี้

ก็เกิดขึ้นมาจาก การสังเกต ธรรมชาติหรือพฤติกรรมรอบ ๆ ตัวเหมือนกันครับ

"ขอบคุณเรื่องราวดีๆ ครับ"

ขอบคุณ คุณเทพดรุณ มากนะค๊ะ ที่เข้ามาแบ่งปันประสบการ์ณที่ดีๆ

ขอบคุณคุณ What women want ด้วยนะค๊ะ ใช่ค่ะการสังเกตก็ทำให้เกิดสิ่งใหม่ได้นะค๊ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท