กุมภาพันธ์ : เอื้องผึ้ง


กล้วยไม้ที่ใคร ๆ  เห็นก็ต้องชอบแน่ ๆ  คือ เอื้องผึ้ง นี่แหละค่ะ พอเดือนกุมภาพันธ์ เราก็จะได้เห็นดอกกล้วยไม้สีเหลือง ๆ  ที่มีช่อดอกพลิ้วไหวกับสายลม น่ารักมาก แล้วยังมีกลิ่นหอมอ่อน ๆ  เสียด้วยซิ   หลาย ๆ คนคงอยากมีไว้เชยชม  ถ้าสนใจก็รีบหามาครอบครองนะคะ เพราะดอกของเจ้าโรยเร็วเหมือนกันค่ะ  เดี๋ยวจะได้เชยชมน้อยไป  เอื้องผึ้งจะเห็นมีอยู่ทั่วไปในภาคเหนือนะคะ  เพราะเลี้ยงง่าย แตกกอง่ายค่ะ  แต่ไม่ชอบแดดนะคะ  ถ้าเจอแดดตรง ๆ ใบจะไหม้หมด ลองหามาเลี้ยงไว้ดูเล่นสักกอนะคะ  กอเล็ก ๆ  ประมาณ 20  บาทค่ะ

 

ชื่อทางวิทยาศาสตร์             Dendrobium  lindleyi  Steud.

ชื่อไทย                                   เอื้องผึ้ง

ลักษณะ                                 ต้นเป็นลำรูปรี  มักจะแบนเล็กน้อย  มีสันและร่องตามยาว  เจริญเติบโตทางด้านข้าง  แต่ละต้นมีใบ  1  ใบที่ยอด  ขนาด 6-12 X 2-2.5  ซม. แผ่นใบหนา แข็ง และเหนียว  ปลายใบแหลมมนหรือหยักเว้าตื้น ๆ  ออกดอกเป็นช่อ  มากกว่า   20  ดอกต่อช่อ  ช่อดอกเกิดจากข้อห้อยเป็นพวง  ขนาด 15-40 X 7-10  ซม. ก้านดอกผอม ยาว 3-4  ซม.  ดอกขนาด 2.5-3 ซม. กลีบปากขนาดใหญ่  โคนกระดกห่อขึ้น  ปลายผายกว้างออก  เมื่อดอกบานใหม่ๆ  จะมีสีเหลืองอมเขียว    วันต่อ ๆมาจะมีสีเข้มขึ้นจนเป็นสีเหลืองอมส้ม  ดอกบานทนประมาณ  1  สัปดาห์  มีกลิ่นหอมอ่อน ๆ

ฤดูออกดอก                           ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ -  พฤษภาคม

คำสำคัญ (Tags): #เอื้องผึ้ง
หมายเลขบันทึก: 334757เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2010 13:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท