ริน
นางสุปรางค์ทิพย์ ริน หล้าหลั่น

บทความที่ 1


สารสนเทศที่จำเป็นต่อการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา

สารสนเทศที่จำเป็นต่อการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา

ระบบสารสนเทศที่นำไปใช้เพื่อพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา

 

      สารสนเทศที่จำเป็นต่อการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา

           ปัจจุบันระบบสารสนเทศมีความสำคัญและความจำเป็นอย่างยิ่งในการดำเนินงานของหน่วยงานต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น หน่วยงานรัฐบาลหรือเอกชน เพราะทุกขั้นตอนของกระบวนการทำงานย่อมต้องเกี่ยวข้องกับข้อมูลข่าวสารที่มีอยู่ในหน่วยงานทั้งสิ้น  ซึ่งถ้าข้อมูลเหล่านั้นจัดเก็บให้อยู่ในลักษณะที่เหมาะสมและนำมาใช้ได้ง่าย  ย่อมทำให้การทำงานนั้นมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น  
         สารสนเทศที่จำเป็นต่อการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาที่ประกอบด้วย(1) ระบบสารสนเทศพื้นฐานของสถานศึกษา1) มีระบบเครือข่ายภายในพื้นที่ในสถานศึกษา 2)มีระบบอินเทอร์เน็ตที่ใช้เพื่อการบริหารจัดการและการจัดการเรียนการสอน 3)  มีซอฟต์แวร์ที่จำเป็นสำหรับใช้ในสถานศึกษาที่ไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ 4) มีการจัดห้องเรียนที่หลากหลาย เช่น ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ ห้องเรียนอัจฉริยะ5) มีระบบการบำรุงรักษาและความมั่นคงของระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร    (2) ระบบสารสนเทศที่เกี่ยวกับผู้เรียน1)   ผู้เรียนได้เรียนรู้จากการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เป็นเครื่องมือในรูปแบบที่หลากหลาย ในแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้และได้ทำกิจกรรมต่างๆ โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ตามความสนใจของผู้เรียน 2)   ผู้เรียนมีทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ในการเรียนรู้ สามารถสร้างสรรค์และนำเสนอผลงาน ที่ได้จากการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ 3)   ผู้เรียนใเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร อย่างมีคุณธรรม จริยธรรม และมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานกำหนด (3) ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารงานวิชาการ1)  จัดให้ผู้สอน และบุคลากรทางการศึกษาได้รับการพัฒนาความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและสื่อสารการศึกษา 2)    ส่งเสริมการพัฒนาสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อช่วยสอนและช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนการสอนและการเรียนรู้3) ให้บริการทางวิชาการแก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อกระจายโอกาสทางการศึกษา4) สนับสนุนงบประมาณด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เพื่อการเรียนการสอน 5) ระบบงานข้อมูลสารสนเทศที่เป็นปัจจุบัน 6) มีบุคลากรรับผิดชอบงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารโดยตรง การนำไปใช้เพื่อพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา  (4) สารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการ1) ผู้สอนมีแผนจัดการเรียนการสอนที่ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเป็นเครื่องมือและการจัดการเรียนรู้ตามแผนฯที่กำหนด 2) ผู้สอนจัดรูปแบบการเรียนรู้ด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่หลากหลาย 3) ผู้สอนสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเป็นเครื่องมือในการออกแบบและจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนอย่างมีประสิทธิภาพ 4) ผู้สอนเป็นแบบอย่างและสอนการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารโดยคำนึงถึงกฎหมาย คุณธรรม และจริยธรรม การนำไปใช้เพื่อพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา     

        ข้อมูลอ้างอิง   

                  บทบรรยายในการสัมมนาทางวิชาการ เรื่อง การพัฒนาความรู้ความเข้าใจเพื่อการพัฒนาระบบฐานข้อมูลสารสนเทศในสถานศึกษา  จัดโดย  สํานักงานเลขาธิการสภาการศึกษากระทรวงศึกษาธิการ

          www.phoikri.th/ftp/somrong

                   gotoknow.org/blog/boy/138473

            iearmers.in.th/blog/rocod/397184208

 

หมายเลขบันทึก: 334752เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2010 13:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท