เคล็ดลับในการหาผลต่างตัวเลข


เคล็ดลับที่ไม่ลับ

เคล็ดลับในการหาผลต่างของตัวเลขของนักบัญชี

 

ท่านนักบัญชีทั้งหลายทั้งมืออาชีพ  มือใหม่ และ มือสมัครเล่น  ท่านคงจะต้องเคยพบกับข้อผิดพลาดที่ยอดบัญชีไม่สมดุลกันระหว่างด้านเดบิต และ เครดิต    วันนี้มีเคล็ดลับเล็ก ๆ น้อย ๆ ในการหาผลต่างของตัวเลขที่ไม่สมดุลมาฝาก....ไปดูกันเลย

 

1. วิธีต่อไปคือ ให้ท่านลองเอาผลต่างดังกล่าวหารด้วย 2  ได้ผลลัพธ์เท่าไร ท่านก็กลับไปตรวจสอบดูว่าตัวเลข(ผลลัพธ์)ดังกล่าว ท่านได้บันทึกบัญชีหรือคีย์ข้อมูล ผิดด้านหรือไม่  เช่น มีผลต่างจำนวน 2,750 บาท  เราก็เอา 2,750 หารด้วย 2 ผลลัพธ์ที่ได้คือ 1,375 บาท ท่านก็ต้องกลับไปดูว่า ท่านได้บันทึกตัวเลขจำนวน 1,375 บาท สลับด้านระหว่างเดบิตและเครดิต หรือไม่

 

2. วิธีนี้เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ใช้ได้ผลดีทีเดียว คือเมื่อเกิดผลต่าง ให้ท่านเอาผลต่างดังกล่าวหารด้วย 9  เช่น มีผลต่าง 450 บาท  ท่านก็เอา 450 หารด้วย 9  ผลลัพธ์ที่ได้คือ 50 แสดงว่าเป็นการหารลงตัวให้สันนิษฐานขั้นต้นว่าท่านได้บันทึกหรือคีย์ตัวเลขสลับกันในจำนวนหนึ่งจำนวนใด เช่น ตัวเลขที่ถูกต้องคือ 720 บาท แต่ท่านคีย์ 270 บาท  ทำให้เกิดผลต่าง 450 บาท  เราก็สามารถหาข้อผิดพลาดได้ง่ายขึ้น  แต่ถ้าหากว่าหารด้วย 9 แล้วไม่ลงตัวก็แสดงว่าท่านไม่ได้คีย์ตัวเลขสลับกัน ก็ต้องหาวิธีอื่นต่อไป

 

จะเห็นได้ว่า วิธีการดังกล่าวเป็นวิธีง่าย ๆ ที่เราไม่ต้องปวดสมองหรือตาลายที่จะต้องมานั่งเสียเวลาตรวจสอบทุกรายการ  เอาเวลาที่เหลือจากการนั่งหาตัวเลขมาบริหารงาน หรือว่าบริหารเสน่ห์ไม่ให้แก่ก่อนวัยให้สมกับเป็นหนุ่มสาวบัญชียุคใหม่ดีกว่า...

 

นักบัญชีมือใหม่ หรือมือสมัครเล่น สามารถนำเคล็ดลับนี้ไปใช้ได้  สำหรับนักบัญชีมืออาชีพ มีเคล็ดลับอะไรดีๆ ก็มาแชร์ความรู้เพิ่มเติมได้นะจ๊ะ

หมายเลขบันทึก: 334747เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2010 13:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 00:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อยากรู้วิธีอื่น ๆ อีกจังเลยจได้ไม่ปวดหมอง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท