กินเนื้อมากเสี่ยงเบาหวานไหม


จดหมายข่าวเว็บไซต์อาจารย์หมอเมียคินตีพิมพ์คำถามของท่านผู้อ่านท่านหนึ่ง คือ 'Does eating meat increase risk for diabetes? ' = "การกินเนื้อเพิ่มเสี่ยงเบาหวานไหม" ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ [ drmirkin ]

...

[wikipedia]

ภาพที่ 1: แสดงกลไกการออกฤทธิ์ของฮอร์โมนอินซูลิน (insulin) ที่ผนังเซลล์ > [ wikipedia ]

อินซูลินต้องไปจับกับตัวรับ (insulin receptor) ที่ผนังเซลล์ก่อน (1), หลังจากนั้นจะมีการส่งสัญญาณภายในเซลล์ เพื่อยอมให้กลูโคสเข้าสู่เซลล์ (2), และตามมาด้วยกระบวนการทางเคมีอื่นๆ เช่น การสร้างแป้งไกลโคเจน สร้างไขมัน ฯลฯ

...

กลไกการทำงานแบบ นี้ คล้ายกับการใช้ลูกกุญแจ (ฮอร์โมนอินซูลิน) ไปไขแม่กุญแจ (ตัวรับ) ที่รั้วบ้าน (ผนังเซลล์), ซึ่งถ้าไขได้จะยอมให้น้ำตาลกลูโคส (แขกที่มาเยี่ยมบ้าน) เข้าบ้าน (เซลล์) ได้, ถ้าไขไม่สำเร็จจะไม่ยอมให้น้ำตาลกลูโคส (แขกที่มาเยี่ยมบ้าน) เข้าบ้าน

... //

การศึกษาจากเนเธอร์แลนด์ ทำในกลุ่มตัวอย่าง 38,094 คน ติดตามไป 10 ปี พบว่า คนที่กินเนื้อมากที่สุดเสี่ยงเบาหวานมากที่สุด

การศึกษาก่อนหน้านี้พบว่า คนที่กินแป้งขาว ข้าวขาว หรืออาหารทำจากแป้งขัดสีมากเกิน เพิ่มเสี่ยงเบาหวาน เนื่องจากแป้งขาว-ข้าวขาวดูดซึมได้เร็ว ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นมาก

...

ภาวะน้ำตาลในเลือดสูงทำให้ตับอ่อนต้องทำงานหนัก ผลิตและหลั่งฮอร์โมนอินซูลินออกมามากๆ จนตับอ่อนเหนื่อยล้า สิ้นสภาพ

การกินน้ำตาล-ข้าวขาว-แป้งขาวมากหรือบ่อย ทำให้เนื้อเยื่อในร่างกายยังคุ้นเคยกับระดับอินซูลินสูงๆ ทำให้เกิดการดื้อต่ออินซูลินระดับต่ำๆ เพิ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน

...

คำอธิบายเรื่องอาหารกลุ่มแป้ง-น้ำตาลคงจะนำมาใช้กับเนื้อไม่ได้ เพราะเนื้อมีแป้งและน้ำตาลต่ำมาก

การศึกษาใหม่พบ ไขมันอิ่มตัวซึ่งมีมากในเนื้อไปยับยั้งตัวรับอินซูลิน (insulin receptors) ที่ผนังเซลล์ ทำให้อินซูลินออกฤทธิ์ได้น้อยลง ระดับน้ำตาลในเลือดลดลงช้า

...

ผลคือ ตับอ่อน ต้องผลิตอินซูลินเพิ่มขึ้น เพื่อให้ระดับน้ำตาลในเลือดลงลงให้ได้, ครั้นทำอย่างนี้บ่อยๆ นานๆ เข้า... ตับอ่อนจะล้า หมดแรง ผลิตอินซูลินขนาดสูงต่อไปไม่ไหว ทำให้เสี่ยงเบาหวาน

ตรงกันข้ามไขมันไม่อิ่มตัวตำแหน่งเดียว (monounsaturated fats / MUFA) ที่มีมากในน้ำมันมะกอก คาโนลา รำข้าว ถั่วลิสง เมล็ดชา ทำให้ตัวรับอินซูลินทำงานได้ดีึขึ้น ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดต่ำลง

...

คำแนะนำทั่วไป สำหรับเวลานี้ คือ ไม่ควรกินเนื้อติดมัน ส่วนเนื้อแดง (เนื้อสัตว์ใหญ่ เช่น หมู วัว แพะ แกะ ฯลฯ) ไม่ติดมันควรลดลงสักครึ่งหนึ่ง กินโปรตีนจากพืช เช่น เต้าหู้ โปรตีนเกษตร ถั่ว ฯลฯ แทน

การทดแทนเนื้อสัตว์ใหญ่ด้วยสัตว์ปีกนำหนังออก เช่น ไก่ เป็ด ฯลฯ หรือปลาช่วยลดการได้รับไขมันอิ่มตัวให้น้อยลงได้เช่นกัน

...

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

 ติดตามบล็อกของเราได้ทางทวิตเตอร์ > [ Twitter ]

ที่มา                                                         

  • Thank drmirkin > Does eating meat increase risk for diabetes? Fitness and Health E-Zine. January 7, 2010. / Source > Diabetes Care. Jan. 2010 & Current Opinion in Lipidology. February 2010.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. > 7 กุมภาพันธ์ 2553.
  • ข้อมูลทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 334740เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2010 13:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 เมษายน 2012 16:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เพิ่งรับประทานเนื้อติดมันมา

ต้องเพิ่มความระมัดระวัง  และไม่ใจอ่อนไปทานอีกแล้ว หรือเลิกทานไปเลย

ขอบพระคุณมากค่ะ 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท