น้ำเน่าเงาจันทร์..แต่ใจฉันไม่สิ้นศรัทธา


ความศรัทธาในตัวตนของบุคคล..ทำให้เราเรียนรู้ที่จะเข้าใจชีวิตมากขึ้น
              สระหนองปรือ สระโบราณที่แวดล้อมด้วยฝูงปลามากมาย  ใหญ่น้อยที่คอยแย่งอาหารกัน  เวลามีคนเดินทอดน่องบนสะพานเพื่อให้อาหารปลาในยามเย็น  เป็นภาพที่เห็นจนชินตา  ปลานับล้านๆๆตัวอาศัยอยู่ในน้ำสีเขียว  ซึ่งส่งกลิ่นเหม็นบ้าง คาวบ้าง  ในบางครั้งปลาเหล่านั้นก็ลอยคอตายบ้าง  เวลาที่มีน้ำฝนใสสะอาดหล่นลงมาผสมกับน้ำในสระโบราณนี้ เคยคิดว่าขนาดน้ำมีกลิ่นขนาดนี้  ปลาอยู่ได้ยังไงนะ
               จากวงแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครั้งแรกที่โรงพยาบาลละหานทราย  ได้สัมผัสถึงบทเพลงของน้องเอ็กซ์ พนักงานขับรถคนหนึ่ง " ผมชอบเพลงน้ำเน่าเงาจันทร์ ของบางแก้ว  เพราะว่าน้ำเน่าเป็นของที่ไม่มีค่า มีกลิ่นเหม็น ไม่มีคนชอบ แต่ในยามที่แสงจันทร์สาดส่องมากระทบที่น้ำ  ก็จะทำให้น้ำมีชีวิต  มีคุณค่า  เหมือนคนที่ไม่มีใครเห็นคุณค่า  แต่ลองหันมามองดูบ้างก็จะรู้ว่ามีความดีซ่อนอยู่ตั้งมากมาย"
               ก็เลยลองมานั่งสังเกตดู  จากระเบียงหลังบ้าน  ก็พบว่า  อืมมันก็จริงนะ  พระจันทร์ที่สาดแสงมาที่สายน้ำ  ทำให้สายน้ำสวยงามน่าชื่นชม น่ามองจริง ๆ ซึ่งทุกวันเราจะมองน้ำสีเขียวจากสระโบราณเป็นแค่ที่อยู่ของปลาและส่งกลิ่นเหม็นรบกวนชาวบ้านก็แค่นั้น  เมื่อเปรียบเทียบกับคนที่ไม่เคยมีใครมองเห็นความสำคัญของเขา  เพราะเราไม่ได้ลงไปสัมผัสเขา จากฟังคำพูดคำต่อคำ  ทำให้เราทราบแต่ในด้านลบของเขา  จนลืมมองในด้านดีของเขา  โดยที่เราลืมคำนึงไปว่า  ในตัวบุคคลหนึ่งคน  ย่อมมีทั้งด้านบวกและด้านลบ    เมื่อได้นั่งมองมาที่ตัวเอง  เราก็ยังมีสองด้านเหมือนกัน
              เมื่อเรารับฟังผู้อื่นมากขึ้น  เราก็ได้เรียนรู้สิ่งดีๆ จากวงแลกเปลี่ยนเรียนรู็้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้  พี่ต้อย ผู้รับผิดชอบงานสุขภาพจิต  ได้กล่าวว่า" คนอื่นมองพี่ว่าพี่เป็นคนไม่เต็ม จึงสามารถทำงานนี้ได้ ถึงพี่ทำงานมาไม่ใช่ว่าต้องเต็ม 100 เปอร์เซนต์นะ เพราะอะไรรู้ไหม?  แอลกอฮอล์ 100 เปอร์เซนต์มันใช้ไม่ได้ใช่ไหม ?  แต่แอลกอฮอล์ 70 เปอร์เซนต์ต่างหากล่ะ  ที่มันใช้ได้  พี่เรียนรู้ที่จะปรับตัว  ปรับการดำเนินชีวิต  และนั่นทำให้เรามีความท้าทายในงานที่เราทำ  ค่อยๆ เติมเต็มความมีคุณค่าในงานนั้น "
         สิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปในปัจจุบัน  ทำให้เราเรียนรู้ว่า " การจะทำงานอะไรก็ตาม  เราพยายามมองแต่ในแง่ดีของคนๆนั้น  ก็จะทำให้เราได้พ บเจอแต่สิ่งที่ดีๆ เราก็จะทำงานได้อย่างมีความสุข  และถ้าเราได้สัมผัสแต่สิ่งที่ดี เราก็จะศรัทธาในตัวตนของคนเหล่านั้น  ทำให้อัตตาของเราลดลง"  
หมายเลขบันทึก: 334733เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2010 12:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
P
สวัสดีค่ะคุณน้ำแข็งใส

กำลังร้อนอยู่เชียวค่ะ  ชื่อน้ำแข็งใสทำให้เย็นชื่นใจจังเลย..

เห็นด้วยค่ะว่า ไม่มีใครดีไม่ทุกอย่าง เราต้องเลืกมองแต่สิ่งดีๆ ของเขา ศรัทธา เห็นคุณค่าของเขา เป็นกำลังใจให้... เชื่อว่าเขาจะเกิดแรงจูงใจ รู้สึกว่าตัวเองมีค่า แล้วเขาจะก็สามารถเปลี่ยนตัวเอง และทำงานทุกอย่างเต็มศักยภาพของเขาค่ะ

ขอบคุณที่ให้เกียรติไปทักทายค่ะ  ยินดีที่ได้รูจักและแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันค่ะ

 

ขอบคุณสำหรับกัลยาณมิตรนะค่ะ

คำนี้เท่ครับ

น้ำเน่ากับเงาจันทร์

ชอบครับชอบ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท