ค้นคว้าลบล้าง ความหวาดวิตกของผู้หญิง ตั้งท้องความจำไม่เสื่อม


จากไทยรัฐ วันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2553

ผู้หญิงที่มีครรภ์ ควรเลิกโทษเสียทีว่า ทำให้ความจำเสื่อม เพราะนักวิจัยพบว่าไม่เป็นความจริง หากเป็นเรื่องร่ำลือกันไปเอง

นักวิจัยเมืองจิงโจ้ที่เพิ่งศึกษาจากสตรี ทั้งก่อนตั้งครรภ์และหลังคลอด 1,241 คน เสร็จมาสดๆร้อนๆ กล่าวว่า การตั้งครรภ์หรือการเป็นแม่คน ไม่ทำให้สมองเป็นอะไรเลย เป็นความเชื่อถือกันอย่างผิดๆมานมนาน

วารสารวิชาการ "จิตเวชวิทยาอังกฤษ" แจ้งว่า รายงานผลการศึกษาแสดงว่า การที่ผู้เป็นมารดาเกิดความใจลอยขึ้นบางครั้ง อาจจะเนื่องมาจากการที่คุณแม่หันมาสนใจต่อบุตร

หัวหน้านักวิจัยศาสตราจารย์คริสเตนสัน กล่าวว่า "ปัญหาบางส่วนเกิดจากที่หนังสือคู่มือได้กล่าวบอกว่า อาจจะเกิดปัญหากับความจำหรือสมาธิขึ้นบ้าง ผู้หญิงและคู่ชีวิต ก็เลยมักจะหันมาโทษการตั้งท้องเป็นเหตุ แต่ที่จริงสตรีมีครรภ์

ก็ต้องหันความสนใจจากงานไปเสีย เพื่อช่วยเตรียมตัวคลอดบุตร โดยเฉพาะยิ่งเป็นลูกคนแรก ก็ยิ่งทุ่มเทความสนใจต่อลูก ซึ่งการหันเหความสนใจไปนี้ ไม่ใช่เป็นเรื่องเพราะสมองขลุกขลัก"

พร้อมกันนี้โฆษกของวิทยาลัยผดุงครรภ์ ของอังกฤษ ก็ช่วยอธิบายว่า "การมีครรภ์อาจจะทำให้ผู้หญิงเคร่งเครียดทั้งร่างกายและจิตใจ จึงรู้สึกเหนื่อยล้ายิ่งกว่าธรรมดา และก็แบบเดียวกับอย่างที่รู้กัน ไม่ว่าผู้ชายหรือผู้หญิงยามเหนื่อยขึ้นมา ก็อาจทำให้เสียสมาธิ หรือทำให้เราทำอะไรไม่ได้ดีได้".

หมายเลขบันทึก: 334726เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2010 12:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2013 13:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท