5 วิธีป้องกันตกงาน [EN]


นิตยสาร AARP BulletinToday ฉบับวันที่ 27 มกราคม 2553 ตีพิมพ์เรื่อง 'Stephen M. Pollan, Mark Levine. How to hang on to your job

แปลว่า "วิธีรักษางานของคุณ (ไม่ให้ตกงาน; hang on = รักษาไว้ ถือสายโทรศัพท์ไว้)" เขียนโดยท่านอาจารย์สตีเฟน เอ็ม. โพลแลน และ มาร์ค เลฟวีน ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ [ AARP ]

...

(1). ทำเพื่อองค์กรไม่พอ ต้องทำเพื่อนายด้วย

จุดอ่อนของคนดีๆ ในองค์กร คือ มักจะทุ่มเททำงานเพื่อองค์กร เพื่อสังคม เพื่อชาติ ทว่า... ถ้าถามว่า การอยู่ให้รอดในองค์กรขึ้นอยู่กับอะไร คำตอบส่วนใหญ่ คือ อยู่กับ "นาย" หรือ "เจ้านาย"

...

อาจารย์ท่านแนะนำให้ยอมทำอะไรเพื่อนาย โดยทำให้คนที่อยู่เหนือเราชอบใจ และไม่ขัดใจบ้าง จะได้อยู่รอดและปลอดภัย

...

(2). ทำงานให้เกินเงิน

สมัยก่อนนิยมคนที่มากไปด้วยประสบการณ์ จึงมีสำนวนว่า 'last hired, first fired' = "จ้างใครทีหลัง ให้ไล่คนนั้นก่อน (hire = จ้างงาน; fire = ไล่ออก จุดไฟ ยิงปืน)

...

ต้นฉบับท่าน เรียกสำนวนที่ "ขลัง" ว่า 'mantra' ตรงกับคำว่า "มนต์" หรือ "มนตรา" ในภาษาไทย (มาจากคำบาลี-สันสกฤตตามลำดับ), คำขลังใหม่สมัยนี้ คือ 'highest paid out of the door' = "(ไล่)คนที่ค่าจ้างแพงสุดออกไป"

การทำให้ผลงานออกมาเกินเงินอยู่เสมอมีส่วน ช่วยป้องกันซองขาว หรือตกงานได้, และถ้าเกิดเงินเดือนขึ้นไปจนถึงเพดานแล้วละก็... นั่นบอกเป็นนัยว่า อาจจะต้องหางานใหม่ หางานสำรองไว้ หรือไม่ก็เข้าคอร์สศึกษาเล่าเรียนให้เก่งขึ้น

...

(3). ทำบุคลิกให้ดูดี

อาจารย์ท่านกล่าวสรุปว่า 'Looks matter.' = "ภาพลักษณ์ (looks = บุคลิกที่ปรากฏออกมาภายนอก) มีความสำคัญ (matter = มีความสำคัญ)

...

บุคลิกของ คนเราในสายตาคนอื่ีนเป็นผลรวมๆ จากอะไร 3 อย่างได้แก่ หน้าตา-รูปร่าง, การแต่งกาย, และพฤติกรรม (behavior) ซึ่งควรปรับปรุงทั้ง 3 เรื่องนี้เท่าที่จะทำได้

ไม่ว่าจะทำงานในอาชีพอะไร... ดูจะเป็นการปลอดภัยไว้ก่อน ถ้าบุคลิกรวมๆ ไม่ต่างจากเพื่อนร่วมอาชีพมากเกินไป เ่ช่น ถ้าเป็นครูบาอาจารย์... ควรทำให้นักเรียนนักศึกษาพอเดาได้เมื่อเดินเข้าไปในสถาบันว่า ดูเป็นครูหรืออาจารย์ ฯลฯ อะไรทำนองนี้

...

การศึกษาหนึ่ง จากออสเตรเลียพบว่า คนไข้มีแนวโน้มจะเชื่อหมอที่แต่งตัวเข้ากับ "วิชาชีพ" มากกว่าหมอที่แต่งกายไม่เรียบร้อย อาชีพอื่นก็น่าจะคล้ายๆ กัน

...

(4). มองงานใหม่ไว้บ้าง

คำถามหนึ่งที่ใช้ได้ดีคือ ให้ลองถามตัวเราว่า ถ้าเราตกงานวันนี้... เราจะไปสมัครงานที่ไหน และที่นั่นต้องการคนแบบไหน

...

คำถามต่อ ไป คือ ถ้าองค์กรที่เราทำงานอยู่รับสมัครคนใหม่ องค์กรนี้ต้องการคนแบบไหน วิธีคิดแบบนี้จะช่วยให้เรามองออกว่า ควรจะพัฒนาตัวเองไปด้านใด เช่น ลองหาประกาศรับสมัครงานมาดูว่า สมัยนี้โลกต้องการคนทำงานแบบไหนอย่างไร ฯลฯ

และอย่านำใบประกาศหางาน นิตยสารประเภท "หางาน" ไปที่ทำงานบ่อย เพราะอาจถูกมองว่า ไม่รักงาน ไม่ทุ่มเทให้กับงาน หรือ

...

(5). เตรียมเกษียณไว้เสมอ

คนที่มีชีวิตดีๆ หลังเกษียณมักจะเป็นคนที่ให้เวลากับครอบครัว ญาติสนิทมิตรสหาย มีงานอดิเรกที่ชอบ และเข้าร่วมกิจกรรมสังคมพอสมควร ไม่ว่าจะเป็นโลกเสมือน (virtual หมายถึงโลกผ่านอินเตอร์เน็ต) หรือโลกจริง (real)

...

และที่ลืมไม่ ได้สำหรับการเกษียณ หรือแม้แต่ช่วงตกงานที่อาจเป็นไปได้ คือ สุขภาพร่างกายที่แข็งแรง และสุขภาพการเงิน โดยควรมีเงินออมเผื่อเหตุฉุกเฉินไว้เท่ากับค่าใช้จ่ายที่จำเป็น 6 เดือน

เว็บไซต์สุขภาพแห่งหนึ่งแนะำนำว่า งานอดิเรกที่ชอบควรมีทั้งแบบใช้สมองและใช้แรง เื่พื่อให้สมองดีและแรงดีหลังเกษียณ ซึ่งจะทำให้คุณภาพชีวิตดีไปได้นาน 

...

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

ภาษาอังกฤษสบายๆ สไตล์เรา                                

ต้นฉบับเรื่องนี้คือ 'How to hang on to your job' = "ทำอย่างไรให้ได้ทำงานต่อ (ไม่ถูกให้ออก ไม่โดนซองขาว)"

คลิกลิ้งค์ > คลิกลำโพง-ธงชาติ > ฟัง-ออกเสียงตามเจ้าของภาษา 3 รอบ เพื่อให้จำศัพท์ได้ถูกต้องและเร็ว

...

ย้ำเสียงหนัก (accent) ที่พยางค์แต้มสี กรณีมีตำแหน่งย้ำเสียง 2 ตำแหน่ง, ตำแหน่งที่ย้ำเสียงหนักกว่า คือ พยางค์ที่ใช้ตัวอักษรตัวหนา

@ [ hatchet ] > [ แฮ็ท - ฉิท - t ] > http://www.thefreedictionary.com/hatchet > noun = ขวานด้ามเล็ก โทมาฮอล์ค (ขวานหินของอินเดียนแดง - ต่อมาใช้เป็นชื่อขีปนาวุธ) [ longdo ]

...

@ [ tomahawk ] > [ ท้อม - ม่า - ห็อค - k ] > http://www.thefreedictionary.com/tomahawk > noun = ขวานด้ามเล็ก ขวานหินของอินเดียนแดง

# Bury the hatchet. = สงบศึก ประนีประนอมกัน (คล้ายๆ กับการนำขวานไปฝัง หรือโยนแม่น้ำทั้งสองฝ่าย จะได้ไม่ต้องรบกัน) = Bury the tomahawk.

...

@ [ mantra ] > [ แม้น - ถร่า ] หรือ [ ม้าน - ถร่า ] > http://www.thefreedictionary.com/mantra > noun = บทสวดมนต์ คำบริกรรมที่ใช้ในการทำสมาธิ มนตรา

...

 ติดตามบล็อกของเราได้ทางทวิตเตอร์ > [ Twitter ]

ที่มา                                                         

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. > 6 กุมภาพันธ์ 2553.
  • ข้อมูลทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 334735เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2010 12:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 เมษายน 2012 22:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท