การจัดตั้งศูนย์ส่งเสริมทักษะชีวิตของบุคคลออทิสติกตรัง


บุคคลที่พระเจ้าประทานมาให้เรา

   บุคคลออทิสติก หมายถึง บุคคลที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการด้านสังคมภาษา และการสื่อความหมาาย พฤติกรรมอารมณ์ และจินตนาการ ซึ่งมีสาเหตุเนื่องมาจกการทำงานในหน้าที่บางส่วนของสมองที่ผิดปกติไป และความผิดปกตินี้พบได้ก่อนวัน 30 เดือน
ลักษณะของบุคคลออทิสติก สรุปได้ดังนี้
1.มีความบกพร่องทางปฏิสัมพันธ์ทางสังคม เช่น ไม่มองสบตาบุคคลอื่น ไม่มีการแสดงออกทางสีหน้า กิริยาหรือท่าทาง เล่นกับเพื่อนไม่เป็น ไม่สนใจที่จะทำงานร่วมกับใครไม่เข้าใจพฤติกรรมของคนอื่น
2.มีความบกพร่องด้านการสื่อสาร ทั้งด้านการใช้ภาษาพูด ความเข้าใจภาษาการแสดงกริยาสื่อความหมายซึ่งมีความ บกพร่องหลายระดับตั้งแต่ไม่สามารถพูดจาสื่อความหมายได้เลยหรือบางคนพูดได้แต่ไม่สามารถสนทนาโต้ตอบกับผู้อื่นได้อย่างเข้าใจ บางคนพูดแบบเสียงสะท้อนหรือพูดเลียนแบบทวนคำพูด บางคนจะพูดซ้ำแต่ในเรื่องที่ตนเองสนใจ มีการใช้สรรพนามสลับที่ระดับ เสียงพูดอาจมีความผิดปกติ บางคนพูดทอดเสียงเดียว บางคนพูดเพ้อเจ้อเรื่อยเปื่อย
3.มีความบกพร่องด้านพฤติกรรมและอารมณ์ บางคนมีพฤติกรรมซ้ำๆ ผิดปกติ เช่น เล่นมือ โบกมือไปมา หรือหมุนตัวไปรอบๆ เดินเขย่งปลายเท้า ท่าทางเดินงุ่มง่าม ยึดติดไม่ยอมรับการเปลี่ยนแปลง การแสดงอารมณ์ไม่เหมาะสมกับวัย บางคนร้องไห้หรือหัวเราะโดยไม่มีเหตุผล บางคนมีอารมณ์ก้าวร้าวรุนแรง เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงสิ่งแวดล้อม
4.มีความบกพร่องด้านการรับรู้ทางประสาทสัมผัส การใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้า คือ การรับรู้ทางการเห็น การตอบสนองต่อการฟัง การสัมผัส การรับกลิ่นและรสมีความแตกตา่งกันในแต่ละบุคคล บางคนชอบมองแสง บางคนตอบสนองต่อเสียงผิดปกติ รับเสียงบางเสียงไม่ได้ด้านการสัมผัสกลิ่นและรส บางคนตอบสนองช้าหรือไว้หรือแปลกกว่าปกติ เช่น ดมของเล่น
5.มีความบกพร่องด้านการใช้อวัยวะต่าง ๆ อย่างประสานสัมพันธ์ การใช้ส่วนต่างๆ ของร่างกาย รวมถึงการประสานสัมพันธ์ของกล ไกกล้ามเนื้อมัดใหญ่และมัดเล็กมีความบกพร่องบางคนเคลื่อนไหวงุ่มง่ามผิดปกติ ไม่คล่องแคล่ว ท่าทางเดินหรือวิ่งแปลกๆ การใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กในการหยิบจับไม่ประสานกัน
6.มีความบกพร่องด้านการจินตนาการ ไม่สามารถแยกเรื่องจริงเรื่องสมมุติ หรือประยุกต์วิธีการจากเหตุการณ์หนึ่งไปยังอีกเหตุการณ์ หนึ่งได้ เข้าใจสิ่งที่เป็นนามธรรมได้ยากเล่นสมมุติไม่เป็น จัดระบบความคิด ลำดับความสำคัญก่อนหลัง คิดจินตนาการภาษาได้ยากทำ ให้เป็นอุปสรรคต่อการเรียน
7.มีความบกพร่องด้านสมาธิ มีความสนใจที่สั้น วอกแวกง่าย

 

 

ชมรมผู้ปกครองบุคคลออทิสติกตรัง ได้ดำเนินการจัดตั้งศูนย์ส่งเสริมทักษะชีวิตบุคคลออทิสติกตรัง

เรามีเครือข่ายส่วนราชการ เอกชน ผู้ปกครองที่ให้ความสำคัญแก่เด็กเหล่านี้ จึงมั่นใจได้ว่าเด็กเหล่านี้จะมีอนาคตที่ดีได้แน่นอน

คำสำคัญ (Tags): #บุคคลออทิสติก
หมายเลขบันทึก: 334701เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2010 11:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 เมษายน 2012 15:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท