รถกับร้าน ร้านกับรถ (1)


การทำธุรกิจง่ายเหมือนการขับรถยนต์

ผมว่าการทำธุรกิจเหมือนการขับรถยนต์

วันก่อนผมเขียนหัวข้อ Vision เหมือนการบอกเป้าหมายของการขับรถไปแล้วใน

Vision มันยาวอยู่นะ ไม่ใช่ วิ-สั้น

ผมเลยได้มีโอกาสนำมา ค้น-คิด-คลำ-คุย กับตัวผมเองดูอีกรอบ

จริงๆแล้ว การทำธุรกิจมันก็เหมือนกับการขับรถยนต์นั่นแหล่ะ ถ้าเราจะให้มันเหมือน

เหมือนยังไง คงจะมีนถามผมอย่างนั้น

เรามาดูกันระหว่าง รถ(นั่นคือรถยนต์) กับ ร้าน(ตัวแทนของธุรกิจ)

 

Vision

รถ : การที่เราจะขับรถยนต์นั้น เราต้องทราบก่อนว่า เราจะไปที่ไหน

ร้าน : การที่เราจะเปิดร้าน ต้องรู้เป้าหมายว่า ร้านเราจะเติบโตไปทิศทางไหน (Vision)

 

Mission

รถ : การที่เราจะไปให้ถึงที่หมาย ต้องรู้ก่อนว่า รถเราอยู่ตรงไหน

ร้าน : การที่ร้านเราจะไปให้ถึงเป้าหมาย ต้องรู้จุดยืนของร้านก่อน (Mission)

 

SWOT

รถ : ก่อนเราจะออกรถ ต้องตรวจสอบสภาพแวดล้อมก่อนจึงจะดี เช่น ลมฟ้าอากาศ เส้นทาง สภาพรถยนต์ น้ำมัน ลมยาง เบรก คันเร่ง ...

ร้าน : ก่อนเราจะเปิดร้าน(ธุรกิจ) เราต้องดูสภาพแวดล้อมก่อน เช่น PESTE (Politic Economic Social Techno Ecolog) และ ภายในร้าน เช่น ขายอะไร ราคาเท่าไหร่ ตั้งที่ไหน ใครเป็นลูกค้า

(ติดตามการเปรียบเทียบ รถกะร้านทีละตัวได้ ในตอนต่อไป)

 

สุดท้ายคือ กลยุทธ์

รถ : การที่เราขับรถออกมา ตามเส้นทางอาจเจออุปสรรคมากมาย เช่น รถติด ทำทาง เจอทางลัด น้ำมันหมด ยางแตก ...

ร้าน : ร้านเราก็เจออุปสรรคมากมายเหมือนกัน เงินไม่พอ คนงานหยุดงาน ลูกค้าเบี้ยว

 

แล้ว เราจะจัดการ รถ กับ ร้านของเรายังไงดี (ติดตามตอนต่อไป)

 

โทรปรึกษาธุรกิจฟรี 3 ครั้ง

รับฝึกอบรม สัมมนา ธุรกิจด้วยการจับถูก

ค่าจ้างครึ่งหนึ่งมอบให้การกุศล

081-965-4832

ALMON : Mr. จับถูก แห่ง ABC Club

หมายเลขบันทึก: 334521เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2010 11:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ค่ะ รอติดตามอยู่ค่ะ ท่านประธาน

j คิดว่า อักษรสีฟ้า มันแลดูอ่านยากนะคะ ว่ามั้ย

เปลี่ยนสีหน่อยก็จะดีมากๆ เลยค่ะ

เพราะเนื้อหา ดูน่าสนใจดีอยู่แล้วค่ะ

jw

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท