มุ่ยฮวง
นาง ศันสนีย์ เกษตรสินสมบัติ

เก็บตกเกร็ดความรู้จากศูนย์เรียนรู้การเกษตรพอเพียงตำบลทรายทอง


ความสุขของการแบ่งปันความรู้

ครั้งที่แล้ว ผู้เขียนได้นำสาระการนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ในวิถีชีวิตเกษตรกร ของพี่ยงยุทธ  คงสมัคร  วิทยากรเกษตรกรประจำศูนย์เรียนรู้การเกษตรพอเพียงตำบลทรายทอง อำเภอบางสะพานน้อย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งได้ทิ้งท้ายไว้ว่า ความสุขของพี่ยงยุทธ คือการได้แบ่งปันความรู้  ซึ่งความสุขหนึ่งที่ผู้เขียนได้จากการแบ่งปันความรู้ของพี่ยงยุทธ ก็คือการนำความรู้ที่ได้มาแบ่งปันต่อค่ะ

ขณะที่พี่ยงยุทธพาคณะเจ้าหน้าที่เยี่ยมชมกิจกรรมตามฐานเรียนรู้ต่างๆ พร้อมถ่ายทอดองค์ความรู้ ซึ่งเป็นเกร็ดความรู้ที่เป็นประโยชน์ ผู้เขียนก็อาศัยการจดและการจำมาเล่าสู่กันฟังได้ตามนี้ค่ะ

ฐานแรกคือการทำน้ำสกัดชีวภาพ เห็นมีถัง 200 ลิตรอยู่เกือบ 10 ถัง ภายในบรรจุน้ำหมักชีวภาพไว้หลากหลายสูตร ซึ่งสูตรพื้นฐานของพี่ยงยุทธ คือการทำน้ำชีวภาพจากเศษปลาเพราะในพื้นที่มีเศษปลามาก สัดส่วนของวัตถุดิบที่ใช้ (ถัง 200 ลิตร)  มีดังนี้

เศษปลา  90 ก.ก.           

 กากน้ำตาล  30  ก.ก.

สารพ.ด. 2  3  ซอง

น้ำมะพร้าว

วิธีการทำก็คือนำส่วนผสมทั้งหมดผสมให้เข้ากันใส่ในถัง 200 ลิตร ปิดฝา แล้วหมั่นเปิดฝาใช้ไม้คนเป็นประจำทุกวัน  ใช้เวลาประมาณ 45 วัน ก็สามารถนำมาใช้ได้โดยนำน้ำชีวภาพ ประมาณ 10 ซี.ซี. ต่อน้ำ 20 ลิตร ผสมให้เข้ากันฉีดบำรุงเป็นโฮโมนอย่างดีสำหรับพืช

นอกจากนี้พี่ยงยุทธยังแถมสูตรกำจัดเพลี้ยหอย แบบง่ายๆแต่ได้ผล คือ ใช้น้ำส้มสายชู 1 กระป๋องนม ผสมกับน้ำ 20 ลิตร ราดในบริเวณที่เพลี้ยหอยระบาด

ฐานที่ 2 คือการปลูกผักในถุง  พี่ยงยุทธบอกว่าข้อดีของการปลูกผักในถุงคือ ประหยัดน้ำ ดิน ปุ๋ย พื้นที่ และสะดวกในการเคลื่อนย้ายอีกด้วย

 

ผลผลิตแตงกวาที่ปลูกในถุงประมาณ 20 ถุง

พี่ยงยุทธเก็บขายจากที่เหลือกิน ประมาณ 1,200 บาท

 

ฐานที่ 3 คือการทำปุ๋ยหมัก ส่วนผสมมีดังนี้

มูลสัตว์  200 ก.ก.      

น้ำหมักปลา  1  ลิตร

พ.ด. 1  1 ซอง

แกลบ  20 กระสอบ

วิธีการทำคือนำส่วนผสมทั้งหมดคลุกเคล้าให้เข้ากัน โดยกลับกองปุ๋ยทุกๆ 7 วัน ประมาณ 45 วันก็สามารถนำไปใช้ได้ สูตรนี้จะได้ปุ๋ยหมัก 15 ตัน ซึ่งลงทุนเพียง 5,500 บาท

ฐานที่ 4 คือการทำน้ำส้มควันไม้ ความรู้ใหม่ที่ได้คือพี่ยงยุทธแนะนำว่าให้นำน้ำส้มควันไม้ที่ได้มาดองกับถ่านใส่ขวดปิดฝาไว้ ประมาณ 1 เดือนจะได้ตะกอนจากการดอง นำตะกอนนั้นไปใส่บ่อปลา จะช่วยปรับสภาพน้ำ แก้ปัญหาเชื้อราในบ่อปลาได้อย่างดี

น้ำส้มควันไม้ดองกับถ่าน จะได้ตะกอนที่ช่วยปรับสภาพน้ำ แก้ปัญหาเชื้อราในบ่อปลา

และนี่ก็คือความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ผู้เขียนเก็บมาแบ่งปันผู้อ่านทุกท่านค่ะ

หมายเลขบันทึก: 334062เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2010 13:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีค่ะพี่มุ่ยฮวง
  • ปลูกผักในถุง..น่าสนใจดีนะคะ แต่ไม่ช่วยลดโลกร้อนเลย  เสนอแนะ....ต้องใช้ถุงแบบย่อยสลายได้ อิอิ
  • เจอกันงาน RW นะคะ

สวัสดีครับ

  • น้ำสกัดชีวภาพ มีประโยชน์มากมาย
  • อย่าเผลอ เอาไปหยอดตาก็แล้วกัน..
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท