คลังประกาศพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นสำนักงานในพื้นที่พิเศษ ปี 53


เงินสวัสดิการสำหรับการปฏิบัติงานประจำสำนักงานในพื้นที่พิเศษ (สปพ.)

กรมบัญชีกลางเสนอกระทรวงการคลังประกาศรายชื่อสำนักงานในพื้นที่พิเศษ ประจำปีงบประมาณ 2553  จำนวน  1,836 สำนักงาน ในเขตพื้นที่  42 จังหวัด  ข้าราชการและลูกจ้างประจำที่ปฏิบัติงานประจำสำนักงานมีสิทธิได้รับเงินสวัสดิการสำหรับการปฏิบัติงานประจำสำนักงานในพื้นที่พิเศษ (สปพ.) คนละ 1,000 บาทต่อเดือน ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2552 ถึงเดือนกันยายน 2553

             นายพงษ์ภาณุ  เศวตรุนทร์ อธิบดีกรมบัญชีกลาง  ในฐานะประธานคณะกรรมการพิจารณากำหนดสำนักงานที่ตั้งอยู่ในพื้นที่พิเศษ เปิดเผยว่า การพิจารณากำหนดสำนักงานที่ตั้งอยู่ในพื้นที่พิเศษ จะประกาศกำหนดทุกปี  เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานในถิ่นทุรกันดาร พื้นที่เสี่ยงภัยหรือพื้นที่ที่มีโรคภัยชุกชุม  ได้รับเงินสวัสดิการสำหรับการปฏิบัติงานในพื้นที่ดังกล่าว หรือเงิน สปพ. คนละ 1,000 บาทต่อเดือน เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ และในปีงบประมาณ พ.ศ. 2553  นี้ ได้มีการปรับเปลี่ยนระบบการทำงานใหม่  โดยการแจ้งเวียนหลักเกณฑ์และขั้นตอนการพิจารณากำหนดสำนักงานในพื้นที่พิเศษ  และแจ้งการกำหนดพื้นที่เสี่ยงภัยและพื้นที่ที่มีความชุกชุมของโรคภัยไข้เจ็บ  ให้ส่วนราชการ และคณะกรรมการพิจารณากำหนดสำนักงานในพื้นที่พิเศษระดับจังหวัดทราบก่อน   และให้เสนอรายชื่อสำนักงาน สังกัด และสถานที่ตั้งที่ผ่านการพิจารณาส่งให้กรมบัญชีกลาง อย่างช้าภายในวันที่ 15 เดือนธันวาคม  2552  เพื่อให้คณะกรรมการฯ พิจารณาอีกครั้งและนำเสนอกระทรวงการคลังเพื่อประกาศกำหนดพื้นที่พิเศษ โดยในปี 2553 นี้ ได้ประกาศกำหนดสำนักงานในเขตพื้นที่จังหวัดยะลา  ปัตตานี นราธิวาส และ 5 อำเภอ  ในจังหวัดสงขลา  ได้แก่ อ.จะนะ อ.เทพา  อ.นาทวี อ.สะบ้าย้อย  และ อ.สะเดา ชายแดนภาคใต้  เป็นสำนักงานในพื้นที่พิเศษ ประจำปี  2553  มีผลตั้งแต่เดือนตุลาคม 2552 – กันยายน 2553  แล้ว    ตามประกาศลงวันที่  14 มกราคม 2553  ซึ่งจะทำให้เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ได้รับเงินสวัสดิการเร็วขึ้นกว่าปีที่ผ่านๆ มา

 นายพงษ์ภาณุ  เศวตรุนทร์  กล่าวเพิ่มเติมว่า  ตามหลักเกณฑ์การพิจารณาจะมี 4 เรื่องที่พิจารณาคือ   ความยากลำบากของการคมนาคม   ความขาดแคลนสาธารณูปโภคสาธารณูปการหรือปัจจัยพื้นฐานในการ ดำรงชีพ   เป็นพื้นที่เสี่ยงภัย   และเป็นพื้นที่ที่มีความชุกชุมของโรคภัยไข้เจ็บ  สำหรับในพื้นที่อื่น ๆ นั้น  ในปี 2553 มีหน่วยงานที่คณะกรรมการฯ ระดับจังหวัดแจ้งมาจากเขตพื้นที่ 42 จังหวัด  หน่วยงานยื่นแบบคำขอให้พิจารณาจำนวน         2,618 แห่ง  พิจารณาแล้วผ่านเกณฑ์ จำนวน 1,836 แห่ง  ซึ่งจะได้ประกาศ และเผยแพร่รายชื่อสำนักงานให้ทราบทาง www.cgd.go.th  และอีก 80 แห่ง  ในพื้นที่ 5 จังหวัด ได้แก่ จักหวัดกาญจนบุรี ตาก นครราชสีมา เชียงใหม่  และน่าน  ซึ่งต้องพิจารณาตามหลักเกณฑ์เรื่องพื้นที่โอบล้อมก่อน หากเข้าข่ายเป็นพื้นที่โอบล้อมและผ่านเกณฑ์การพิจารณากำหนดเป็นสำนักงานในพื้นที่พิเศษแล้ว จะได้ประกาศเพิ่มเติมต่อไป

หมายเลขบันทึก: 334058เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2010 13:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 สิงหาคม 2012 10:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ทำไม่ลูกจ้างนักเรียนทุนไม่ได้ในเมื่อทำงานในพื้นที่เสี่ยง

ตอบ

ตามระเบียบเงินสวัสดิการสำหรับการปฏิบัติงานประจำสำนักงานในพื้นที่พิเศษ (สปพ) หมายความถึง

เงินสวัสดิการที่จ่ายเพื่อช่วยเหลือข้าราชการและลูกจ้างประจำสำนักงานของส่วนราชการ เนื่องจากการปฏิบัติงานประจำสำนักงาน

ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่พิเศษ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ โดยการเบิกจ่ายเงินสวัสดิการดังกล่าวให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กระทรวงการคลังกำหนด

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้รับเงินค่าตอบแทนการปฏิบัติงานทั่วไป ตามระเรียบกระทรวงสาธารณสุข สามารถรับเงินตามระเบียบนี้ได้หรือไม่

ตอบ คุณเนตร ให้ข้อมูลมาไม่มาก จึงไม่สามารถตอบได้ การที่จะได้รับเงิน สปพ. ต้องมีประกาศของกระทรวงการคลังกำหนดสำนักงานที่ตั้งอยู่ในพื้นที่พิเศษ เพื่อให้ได้รับเงิน สปพ. การพิจารณากำหนดสำนักงานที่ตั้งอยู่ในพื้นที่พิเศษ จะประกาศกำหนดทุกปี เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานในถิ่นทุรกันดาร พื้นที่เสี่ยงภัยหรือพื้นที่ที่มีโรคภัยชุกชุม ได้รับเงินสวัสดิการดังกล่าว หรือเงิน สปพ. คนละ 1,000 บาทต่อเดือน เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ สามารถขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร 02-127-7000 ต่อ 4928 สำนักมาตรฐานค่าตอบแทนและสวัสดิการ

กระผมเป็นครูอัตราจ้าง อบจ.เชียงใหม่ ปฏิบัติหน้าที่ รร.ตชด. ซึ่งตั้งอยู่ ณ ชายแดน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ได้รับค่าตอบแทนเท่าไปของพนักงานจ้าง อบจ. มีสิทธิได้รับ เงินสวัสดิการมั้ย ครับ  สอบถามด้วยความไม่รู้   ขอแสดงความนับถือ  ครูดอย ณ ชายแดน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท