ใครต้องการหม้อหุงข้าวพลังงานแสงอาทิตย์ เชิญ ทางนี้


แสงอาทิตย์ มีประโยชน์ บอกแล้วไง

แม้ ว่าปัจจุบันเราจะมีการรณรงค์ให้ประชาชนตระหนักถึงปัญหาภาวะโลกร้อนกันมาก ขึ้นก็ตาม แต่ชื่อของ "หม้อหุงข้าวพลังงานแสงอาทิตย์" สิ่งประดิษฐ์ดี ๆ ที่ไม่เป็นพิษภัยกับโลกเครื่องนี้ก็ยังอาจไม่คุ้นหูคนไทยอีกหลายคนที่พลาด การติดตามข่าวสารด้านสิ่งประดิษฐ์ขอ

เนื้อหาบทความ : แม้ ว่าปัจจุบันเราจะมีการรณรงค์ให้ประชาชนตระหนักถึงปัญหาภาวะโลกร้อนกันมาก ขึ้นก็ตาม แต่ชื่อของ "หม้อหุงข้าวพลังงานแสงอาทิตย์" สิ่งประดิษฐ์ดี ๆ ที่ไม่เป็นพิษภัยกับโลกเครื่องนี้ก็ยังอาจไม่คุ้นหูคนไทยอีกหลายคนที่พลาด การติดตามข่าวสารด้านสิ่งประดิษฐ์ของนักวิจัยไทย แถมยังไม่ได้รับการนำไปประยุกต์ใช้อย่างที่ควรจะเป็นเสียด้วย

หม้อหุงข้าวพลังงานแสงอาทิตย์เครื่องนี้เป็นผลงานคิดค้นของคณะพลังงานและ วัสดุ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี สามารถหุงข้าวได้ 500 กรัม การหุงหนึ่งครั้งสามารถรับประทานได้ 4 คนสบาย ๆ ส่วนผสมจะใช้ข้าว 1 ส่วนต่อน้ำ 3 ส่วน ผู้หุงเพียงเทส่วนผสมลงในถาดอะลูมิเนียมที่จัดเตรียมไว้แล้วนำไปวางกลางแดด จากนั้นให้กางแผ่นรับพลังงานแสงอาทิตย์ทำมุม 15 องศา กระจกจะสะท้อนพลังงานความร้อนจากแสงแดดลงสู่ถาดอะลูมิเนียม ใช้เวลาประมาณ 1 -2 ชั่วโมง ก็จะได้ข้าวสวยหอมกรุ่นมาทานกันแล้ว

ศาสตราจารย์ ดร.จงจิตร์ หิรัญลาภ นักวิจัยจากคณะพลังงานและวัสดุ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี หนึ่งในทีมผู้พัฒนาหม้อหุงข้าวพลังงานแสงอาทิตย์อธิบายเพิ่มเติมว่า "การประยุกต์ใช้งานหม้อหุงข้าวพลังแสงอาทิตย์ให้เหมาะกับยุคสมัยปัจจุบันทำ ได้ไม่ยาก เพราะผู้หญิงยุคใหม่ต้องออกไปทำงานนอกบ้านอยู่แล้ว เราสามารถหุงข้าวด้วยสิ่งประดิษฐ์ชิ้นนี้ พอทำงานกลับมาตอนเย็น ก็จะมีข้าวสวยอุ่น ๆ ทานได้โดยไม่ต้องเสียเวลารอ แถมข้าวก็ไม่เสียด้วยเพราะมีระบบอุ่นทิพย์ด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ตลอดเวลา ที่สำคัญคือเป็นการหุงข้าวโดยใช้พลังงานสะอาด ไม่ก่อมลพิษให้กับโลก"

 

ด้วยความที่เป็นสิ่งประดิษฐ์ต้นแบบ ทำให้ ศ.ดร.จงจิตร์เลือกใช้ไม้ในการประกอบ เพราะมีความคงทน ด้านบนติดตั้งกระจกเงาสำหรับสะท้อนพลังงานแสงอาทิตย์ลงไปยังตัวกล่องที่ทำ เป็นถาดอะลูมิเนียมลึกประมาณ 5 นิ้ว บุด้วยเหล็กเคลือบ มีฉนวนกันความร้อนชนิดเดียวกับที่ใช้ในท่อแอร์เป็นตัวหม้อ ความจุประมาณครึ่งลิตร หากไม่ใช้ก็สามารถพับกระจกปิดลงมา และยกเก็บได้

ต้องถือว่าเป็นสิ่งประดิษฐ์อินเทรนด์อีกชิ้นหนึ่งที่สามารถช่วยลดการสิ้น เปลืองพลังงานไฟฟ้า ถึงแม้ไม่มากแต่ก็เป็นผลงานที่น่าสนใจและสามารถทำใช้เองได้ในบ้าน

ศ.ดร.จงจิตร์กล่าวทิ้งท้ายด้วยว่า "ต้นทุนการผลิตหม้อหุงข้าวพลังงานแสงอาทิตย์นี้ประมาณ 700 - 1,000 บาท คนทั่วไปสามารถนำแบบไปประดิษฐ์เองได้ แถมวัสดุก็สามารถหาได้ตามท้องตลาดด้วยค่ะ ซึ่งหม้อหุงข้าวพลังงานแสงอาทิตย์นี้ต้องเสียบปลั๊ก แต่เป็นการปลั๊กเข้ากับพลังงานสะอาดจากธรรมชาติ ที่ไม่ก่อให้เกิดมลภาวะ หรือการสิ้นเปลืองใด ๆ ค่ะ"

ประโยชน์ของสิ่งประดิษฐ์ชิ้นนี้อาจถูกมองข้ามไปสำหรับผู้ที่สนใจแต่รูป ลักษณ์ภายนอก แน่นอนว่ามันยังไม่สวยงาม หรือน่าดึงดูดใจ เพราะนี่เป็นผลงานต้นแบบที่คิดค้นโดยนักวิจัย หาใช่นักการตลาดไม่ แน่นอนว่ามันยังต้องการการพัฒนาเพิ่มเติม ผู้ที่สนใจสิ่งประดิษฐ์ชิ้นนี้หากต้องการต่อยอดสามารถติดต่อได้ที่คณะ พลังงานและวัสดุ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (โทร. 02-470-8621) เพื่อที่วันหนึ่ง เราอาจมีหม้อหุงข้าวใช้ในครัวเรือนที่ไม่ต้องอาศัยกระแสไฟฟ้าให้สิ้นเปลือง อีกต่อไป

หมายเลขบันทึก: 333954เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2010 00:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 13:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สนใจมากกว่าหม้อหุงข้าวก็มาที่นี่

---------------------------------------

ผมขอแจ้งหน่อยว่า การอบรมเรื่องการติดตั้งพลังงานแสงอาทิตย์ ที่เรา เปิดอบรมฟรี 2 วัน มีอาหารพร้อม โดยจิตสำนึกของเรา ท่านมาฟรีได้เลย รอบละ 15 คน ไม่เกิน 20 คน และท่านจะเห็นว่าของฟรี มี ในโลก เดือนละ 1 รอบเท่านั้นครับ เพราะเป็นโครงการที่แผนกพลังงานทดแทนของโรงเรียน มีงบให้ท่าน อย่าให้โอกาศดีๆแบบนี้หลุดมือไป มาอบรมแล้ว ไม่ทำแต่ไปบอกต่อ ผมก็ดีใจแล้วครับ ที่ช่วยให้โลกลดร้อนไปได้ อีก 15 คน/เดือน และคงมีหลายๆท่านในแต่ละรอบที่มาด้วยใจรัก กลับไปทำไฟ จากแสงอาทิตย์ ใช้ หรือจะพัฒนา สูบน้ำในสวนเกษตรก็ได้สบายมากครับ โทรมาถามที่ 081-8241332 ครับ หรือที่โรงเรียนศูนย์ฝึก 02-8943134 0819040617 ก็ได้ครับ (จะรู้ว่าของฟรี มีจริงในโลกนี้)

ขอบคุณค่ะ มีเรื่องน่าสนใจอีกแล้ว

รอบเดือน กพ เต็มแล้วนะครับ ใครที่ต้องการอบรมติดตั้งโซ,เซลล์ ที่ กทม หรือ เพชรบุรีฟรี รอบต่อไป โทรที่ 02-8943133-35 หรือ 0810847171 ครับ

ผมขอแจ้งเสริมหน่อยว่า การอบรมเรื่องการติดตั้งพลังงานแสงอาทิตย์ ที่เรา เปิดอบรมฟรี 2 วัน มีอาหารพร้อม โดยจิตสำนึกของเรา ท่านมาฟรีได้

เลย รอบละ 15 คน แต่ต้องโทรมาที่ศูนย์ฝึก กทม ว่ารอบว่างหรือไม่ โทร 02-8943135 และที่ จ.เพชรบุรี 084-0847173 นะครับ ไม่เกิน 20 คน และท่านจะ

เห็นว่าของฟรี มี ในโลก เดือนละ 1 รอบเท่านั้นครับ เพราะเป็นโครงการที่ แผนกพลังงานทดแทนของโรงเรียน มีงบให้ท่าน อย่าให้โอกาศดีๆแบบนี้หลุดมือไป

มาอบรมแล้ว ไม่ทำแต่ไปบอกต่อ ผมก็ดีใจแล้วครับ ที่ช่วยให้โลกลดร้อนไปได้ อีก 15 คน/เดือน และคงมีหลายๆท่านในแต่ละรอบที่มาด้วยใจรัก กลับไปทำไฟ

จากแสงอาทิตย์ ใช้ หรือจะพัฒนา สูบน้ำในสวนเกษตรก็ได้สบายมากครับ โทรมาถามที่ 081-8241332 ครับ หรือที่โรงเรียนศูนย์ฝึก 02-8943134

0819040617 ก็ได้ครับ (จะรู้ว่าของฟรี มีจริงในโลกนี้)ส่วนท่านที่ติดต่อมา ขอซื้อ หนังสือที่ใช้ในการอบรม เช่นคุณประเวศ (ในเวปบอร์ด) ให้ติดต่อ คุณนุช

แผนกสื่อการเรียน การสอน นะครับ 02-8943135 หนังสือมี 3 ชุด เป็นเนื้อหา 1 เล่ม และเป็นชุดปฎิบัติ 2 เล่ม ราคา 500 บาท ค่าส่งฟรี ครับ

ท่านที่เป็น อาจารย์ ใน สถาบันการศึกษา และ ท่านที่เป็นนักศึกษา เขาลดให้เหลือ 350 ค่าส่งฟรี ครับ ในเล่มมีคูปองอบรมฟรี แนบมาให้ด้วย

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ท่านถามมาในเวปบอร์ดว่า มีที่พักหรือไม่ ถามทางศูนย์เพชรบุรีแล้ว มีจัดให้ ที่แถวราชภัฎเพชร เป็นห้องพัก ราคานักศึกษา มีสัญญาณ อินเทอร์เน็ตพร้อม

ส่วนที่ ศูนย์ฝึก ที่ กทม เขาก็จัดหาให้ ห่าง รร.แค่ 300 เมตร ราคาวันละ 300-400 บาท ก็มา 2 วัน แต่ได้ความกลับไปทำเป็นแสน ก็คิดเอาเอง นะครับ

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท