kong
นาย ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์

การอบรมการจัดการความรู้ ศูนย์อนามัยที่ 8 ปี 2553 เรื่อง KM อย่างไร อย่างไร KM : ความรู้เกี่ยวกับการจัดการความรู้


ในการอบรมการจัดการความรู้ ศูนย์อนามัยที่ 8 ปี 2553 เรื่อง KM อย่างไร อย่างไร KM หลังจากที่เริ่มต้นด้วยกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ตามบันทึก http://gotoknow.org/blog/kongkiet/332348 แล้วจะเป็นเรื่องของการให้ความรู้เรื่องKM ซึ่งบรรยายโดยอาจารย์กรวิกา (พี่วล)  ซึ่งให้ความรู้ว่าทำไมต้องทำ KM , KM คืออะไร , KM ทำอย่างไร และจะใช้ KM มาเป็นประโยชน์ในการทำงานได้อย่างไร

ตามกระบวนการที่ได้ทำรูปแบบไว้ของศูนย์อนามัยที่ 8 แล้ว

 

หลังจากการบรรยายและทำความเข้าใจเรื่อง KM แล้ว ก็จะเป็นการบรรยายเรื่องการสกัดขุมความรู้ หรือการถอดบทเรียน โดยผมเอง ซึ่งจะเป็นการให้พื้นฐานว่าการสกัดขุมความรู้คืออะไร, มีรูปแบบการถอดบทเรียน 2 รูปแบบว่าถอดบทเรียนเฉพาะประเด็น และถอดบทเรียนทั้งโครงการ, และเรียนรู้การถอดบทเรียนซึ่งจะใช้ลักษณะการถอดบทเรียนเพื่อสกัดขุมความรู้เป็น 3 แบบ แล้วแต่ผู้ถอดบทเรียนเชี่ยวชาญ ซึ่งได้แก่การถอดบทเรียนเป็นข้อ ๆ, การถอดบทเรียนแบบโมเดลต้นไม้ และการถอดบทเรียนเป็นแผนที่ความคิด  และสิ่งที่ได้จากบทเรียนที่สรุปออกมาเป็นขุมความรู้จะมี 2 ลักษณะคือบทสรุปที่ได้จากกระบวนการทำงาน และ ข้อค้นพบใหม่ที่ได้จากกระบวนการทำงาน 

หลังจากสรุปความรู้และทักษะที่จำเป็นในการจัดการความรู้แล้ว เนื่องเวลาไม่พอในการให้ความรู้เรื่องการเล่าเรื่องและการบันทึกจึงต้องเลื่อนเพื่อไปเข้ากลุ่มตามฐานเพื่อฝึกการถอดบทเรียนก่อน ซึ่งจะบันทึกขั้นตอนในบันทึกต่อไปครับ

หมายเลขบันทึก: 333767เขียนเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2010 10:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท