Praepattra
ผู้ช่วยศาตราจารย์ Praepattra Kiaochaoum

ความเครียด


ก่อนหน้านี้ผมมีพร้อมทุกอย่าง ชีวิต มีความสุขโดยรวมครับ

 แต่อยู่มาวันนึง ก็ต้องตกงาน ทำให้เกิดความเครียด ทะเลาะ กับแฟนทุกวัน เรื่องเกิดจากผมไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ เลยระบายอารมณ์ใส่เค้าด้วย คำพูด แนวประชดประชัน แรกๆ เค้าก็เข้าใจ เป็นห่วงเป็นใจ แต่พอบ่อยเข้า เค้าก้ขอเลิกเลย ทำให้ผมเครียดมากๆ ตอนนี้ ก็รู้สึกตัวแล้ว ทำให้สามารถ ควบคุมอารมณ์ได้มากขึ้น แต่ดูมันไม่เป็นผล เค้าไม่สนใจไม่ใส่ใจเราอีกแล้ว   และผมยังต้องหางาน ทำอีกครั้ง ในภาวะบ้านเมืองแบบนี้   ทำให้เครียดมากจนมองหาทางออกไม่เจอ  จะหางาน ก็ต้องมานั่งเสียใจเรื่องครอบครัว ทำให้ไม่มีกำลังใจ จะสู้เรื่องครอบครัว ก็ดูไม่มีหวังเอาซะเลย

จนกระทั้งมีคนบอกผมเรื่อง กฎแห่งแรงดึงดูด จึงได้เริ่มศึกษา ก็ เลย พยายามทำดู และ หาข้อมูลมาเรื่อย

อยากทราบว่าผมควรดำเนินชีวิตต่อไปอย่างไรดีครับ และกฎที่ว่า มันมีอยู่จริง หรือไม่หรือเป็นเพียงเครื่องมือทางจิตวิทยา เท่านั้น  ตอนนี้เครียดมากๆ ครับ สุขภาพแย่มากๆ ไม่รู้จะทำอย่างไรแล้ว จึงอยากเรียนขอคำแนะนำจากอาจารย์ครับ

ด้วยความเคารพครับ

ประภัคพงษ์

~#~#~#~# ~#~# ~#~# ~#~# ~#~# 

 

หายใจเข้าลึกๆ  หายใจออกยาวๆ 

หายใจเข้าลึกๆ  หายใจออกยาวๆ 

หายใจเข้าลึกๆ  หายใจออกยาวๆ 

 

เป็นไงค่ะ  พอจะหายเครียดกับชีวิตสักนิดบ้างไหมค่ะ

 

ควรจะทำยังไงกับชีวิตต่อไปหรือค่ะ

 

แพรขอแนะนำง่ายๆ ทำได้ง่ายๆ แบบนี้นะคะ

เครียดก็รู้ตัวว่าเครียด  ทุกข์ก็ให้รู้ตัวว่าทุกข์ 

ไม่สบายใจก็ให้รู้สึกตัวว่าไม่สบายใจค่ะ

 

พอรู้ว่าโกรธก็ หายใจเข้าลึกๆ  หายใจออกยาวๆ

 

พอรู้ว่าเศร้าก็  หายใจเข้าลึกๆ  หายใจออกยาวๆ

 

เห็นไหมค่ะ  ความโกรธกับความเศร้ามันหายไปจากใจทันทีค่ะ

 

แต่ยังหายไปไม่หมดค่ะ  ต้องทำหลายๆครั้ง  ทำสม่ำเสมอ  ความทุกข์ตรงหน้ามันก็จะหายไปค่ะ

 

จริงๆแล้ว  คุณก็รู้ตัวนะคะ  ว่า  เครียด  ไม่สบายใจ  โกรธ  ผิดหวัง  แต่หลังจากเหตุการณ์มันผ่านไปนานแล้วเท่านั้นเองค่ะ 

ธรรมดาค่ะ  ถ้าไม่ได้ฝึกมาก่อน  ก็ดูไม่ทันหรอกค่ะ  ดูอะไรรู้ไหมค่ะ 

 

ดูกาย  ดูใจ  รู้ปัจจุบัน  ด้วยใจที่เป็นกลางค่ะ 

 

คือ  มีสติ  รู้สึกตัวเสมอ

 

สติ  รู้  ตื่น  เบิกบาน

 

เอาใหม่นะคะ  เราต้องหัดใหม่ค่ะ  หัดดูอารมณ์ตัวเองในขณะนั้น 

ขณะที่มันเกิดขึ้น  ตั้งอยู่  และก็ดับไป

 

ยอมรับใช่ไหมค่ะ  ว่าทำอะไรไว้  และได้อะไรกลับไป ทั้งๆที่ไม่อยากได้  แต่ทำไปตั้งนาน

 

ผลที่ได้รับ  มันไม่ใช่อย่างที่ต้องการ  ก็เพราะว่าเราไม่ได้ให้อย่างที่เราต้องการไปนี่ค่ะ

 

ปลูกส้ม  ได้ส้ม  ปลูกมะนาว  ได้มะนาวค่ะ  ถ้าได้สตอเบอรี่มาทั้งๆที่ไม่ได้ปลูกก็แปลกแล้วค่ะ

 

มันกลายพันธุ์ไปแบบนั้น  น่ากลัวจะตาย  อย่าไปอยากได้ของที่มันไม่จริงค่ะ  ไม่มีคุณค่า

 

การยอมรับสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องยากนะคะ  ขอให้ทำใจเถอะค่ะ 

 

มันเกิดขึ้นแล้ว  มันผ่านไปแล้ว  มันจบลงแล้ว  จบลงแล้วจริงๆ  (ฮือๆๆ)

 

เป็นอดีตไปหมดแล้วค่ะ สิ่งที่เลวร้ายต่างๆที่เกิดขึ้นกับเรา 

ทั้งๆที่ไม่อยากให้เกิด  แต่มันก็เกิด  ห้ามไม่ได้  บังคับไม่ได้ 

มันเป็นสิ่งที่ไม่แน่นอน  มันเป็นทุกข์  มันไม่มีตัวตน

 

ตรงตามกฎไตรรัตน์ค่ะ  อนิจจัง  ทุกขัง  อนัตตา

 

สิ่งเราทำได้  คือ  เรียนรู้ความผิดพลาดจากอดีต  แล้วทำปัจจุบันให้ดีที่สุดค่ะ

 

เมตตากันนะคะ  ถ้าเค้าอยู่กับเราแล้วเค้าทุกข์ใจ  ไม่สบายใจ  ก็เมตตาเค้าให้เค้ามีความสุขดีกว่าค่ะ  อยู่ห่างๆเราก่อนดีกว่า  ตอนนี้แผ่เมตตาให้มากๆนะคะ  กับทุกคนที่ทำให้เราเป็นทุกข์

 

เรามีเลือดเนื้อ ชีวิต  ร่างกายเหมือนกัน

ต้องเกิด แก่ เจ็บ ตาย เหมือนกัน

อย่าจองเวร  อย่าเบียดเบียน  อย่าทำร้ายซึ่งกันและกันเลยค่ะ

 

เชื่อนะคะว่า วันหนึ่งเมื่อคุณมีความสุข  พลังแห่งความสุขมันจะแผ่ออกไป  แล้วคนใกล้ชิด  รอบๆข้างก็จะมีความสุขที่ได้อยู่ใกล้ชิดคุณ  ก็จะเข้าหาคุณมากขึ้น  ไม่ได้หมายความว่าที่เค้าไปแล้วจะกลับมานะคะ  อาจจะกลับหรือไม่กลับก็ได้  แต่วันนั้นคุณอยู่ได้ด้วยตัวเองแล้วค่ะ

 

พุทธศาสนาสอนให้เราพึ่งตนเองค่ะ  อยู่ได้ด้วยตนเองค่ะ

 

ตอนนี้คุณโชคดีแล้วนะคะที่เห็นความทุกข์  เห็นเหตุที่ทำให้เกิดทุกข์

 

ถ้าเห็นหนทางพ้นทุกข์เมื่อไหร  แล้วคุณปฏิบัติตาม

 

เชื่อนะคะว่า  ความทุกข์ใจ  เศร้าใจ  ผิดหวัง  เสียใจ ความโกรธ ฯลฯ  มันก็จะหายไปทันทีค่ะ

 

กฎแห่งแรงดึงดูด  มีจริงค่ะ ในทางพระพุทธศาสนาเราเรียกว่า กฎแห่งกรรม หรือกฎแห่งการกระทำค่ะ  ทำกรรมใดไว้  ก็จะได้รับผลแห่งกรรมนั้น...กฎแห่งการดึงดูด อาจอธิบายอย่างง่ายๆ ได้ว่า คนเราคิดอย่างไรก็จะเป็นอย่างนั้น เนื่องจากความคิดส่งผลต่อคำพูดและการกระทำ อะไรที่เราคิดถึงอยู่ตลอดเวลา  มันจะเป็นจริงได้ในที่สุด

เพราะความคิดของคนเรา มักดึงดูดสิ่งที่เราคิดอยู่ตลอดเวลา แม้สิ่งนั้นเราจะไม่ต้องการก็ตาม แต่ถ้าเราคิดถึงมันอยู่ตลอด มันก็จะมาปรากฏแก่เราในที่สุด

 

เมื่อเครียด  ไม่สบายใจ  มันก็จะดึงดูดสิ่งที่ทำให้เราเครียด  ไม่สบายใจ  มาให้เรายิ่งเครียด  ยิ่งไม่สบายใจมากขึ้นเรื่อยๆ  บางครั้ง  อาจรู้สึกได้ว่าเทพเจ้าแห่งความผิดหวัง  เทพเจ้าแห่งความโชคร้ายมาอยู่กับเราซะแล้ว (ฮือๆ)

หายใจเข้าลึกๆ  หายใจออกยาวๆ"

 

ดังคำโบราณของไทยที่ว่า “เกลียด และกลัวสิ่งไหน ก็มักจะเจอสิ่งนั้น!” ก็เพราะเรามักจะคิดแต่สิ่งที่เราเกลียดและที่เรากลัวอยู่ตลอดเวลา เราจึงมักต้องเจอกับสิ่งนั้นในที่สุดนั่นเอง 555 

 

คิดใหม่  ทำใหม่  ตั้งสติกันใหม่ค่ะ

 

หายใจเข้าลึกๆ  หายใจออกยาวๆ

 

รู้อย่างนี้แล้ว  คิดดีๆ ทำดีๆไว้นะคะ  พยายามรู้สึกตัวไว้ค่ะ รู้สึกว่าเราคิดดี พูดดีและทำดีอยู่เสมอนะคะ แล้วสิ่งดีๆจะตามมาเองค่ะ

 

http://gotoknow.org/blog/dhammasecret 

 

ขอบคุณทุกท่านที่อ่าน  ขอให้เจริญในธรรมนะคะ

บุญรักษา  ธรรมคุ้มครองค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 333590เขียนเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2010 17:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 12:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท