งานปี 2553


มีอะไรใหม่ๆในปี 2553

ภาพ อ.นิพัธ บอกเล่าเรื่องราวที่ดีๆและน่าทำในปี 2553

ปีใหม่ เราเริ่มทำงานเดิมแต่น่าทำและท้าทาย  ปีนี้เรามีประชุมกันวันที่ 14 มกราคม 53  โดยการพูดคุยถึงรูปแบบการทำงานปี 53  อ้อนำเสนอข้อมูลการทำงานปี 52 สรุปย่อๆได้ว่า

ภาพชุลมุลวุ่นวายกับข้อมูลที่ปรากฏ  โอ้ย....ย..ย

  • การคัดกรองทั้งรูปแบบและวิธีการ ดี ปีนี้เน้นการลงข้อมูลหน้า web ให้ดีๆ เพราะจะได้ตังมาสนับสนุนกิจกรรม โครงการในชุมชน 50 บาทต่อราย และ เน้นให้คัดกรองแต่เนิ่นๆใน   2 ไตรมาสแรก

ภาพอ.วิรัช พูดคุยเรื่อง การเจาะเลือดและการคัดกรอง

ผลการทำงานที่น่าประทับใจของพื้นที่  คือ  เรารุกลงคัดกรองจนสามารถค้นพบเบาหวานชนิดที่ 1 (เด็กและวัยรุ่น) อายุ 6 และ 8 ขวบ ที่สร้างความประทับใจให้ คุณหมอเมจินี เพราะเด็ก 2 คนนี้ได้รับการรักษาโดยไม่รอให้เกิดภาวะ DKA เข้ามา admit เหมือน เด็กคนอื่นๆที่เข้ามาในร.พ ตัวชี้วัดข้อนี้ไม่ได้ตั้งไว้ แต่ผลทีเกิดสร้างการยอมรับในการทำงานจริงๆของเราให้ทีมในร.พ เห็นแบบเป็นรูปธรรม ต้องตบมือดังๆให้ “น้องหนึ่ง PCU ร้องยุ้งข้าว”

  • เรื่องที่ 2 ช่วยกันคิดช่วยกันดู ข้อมูลadmit เกี่ยวกับเบาหวาน เกิดอาการว้าว....ว...ว  พี่นงค์ PCU เขื่อนขันธ์บอกที่คะแนนตกเพราะคุณป้าเบาหวาน คนนึงในพื้นที่ รักร.พ มากผูกขาดการadmit ด้วยภาวะ hypo ไม่ต่ำกว่า 4 รอบต่อปี   .....เจ๊เลยรำพึงรำพันมาว่า สงสัยต้องรับป้ามาอยู่ด้วย 

    • เรื่องที่ 3 ช่วยกันคิดช่วยกันดู ข้อมูลadmit เกี่ยวกับความดันโลหิต 555   หัวเราะทั้ง น้ำตา  0 โลด เหตุจากหลายอย่างที่แก้ไขได้คะ  เพราะลุงๆ ป้าๆ stage II hypertension เกาะติดหนึบกับอนามัยเป็นตุ๊กแก เชียว  ไม่ย้อม ไม่ยอมมา  “ไกล”  “ไม่รู้จักใคร” “มาไม่ถูก”“ไม่ได้เป็นอะไร” “รอนาน” “ไม่เห็นมีอะไร”  “พึ่งอดนอน” “เครียด”  ฯลฯ แต่...นะคะ.... เรามีความยินดีที่จะได้ 0 เพื่อให้เกิดการ เปลี่ยนแปลง  

    • อ.นิพัธ ได้ไปพูดคุยกับ อ.สุทธินี แล้วคนดีกับคนดีก็มาเจอกัน อ.สุทธินีจะมาช่วยเปิดคลินิก hypertension ในวันพุธ บ่าย ที่ศูนย์สุขภาพเมือง  ที่จะช่วยให้ลุงๆป้าๆ ยอมมา เพราะ คลินิกเบาหวาน เป็นคลินิกแรกที่เปิดและสร้างความเชื่อมั่นในความเป็นกันเอง เชื่อมกับ PCU ได้ดี สื่อสารถึงกันได้  ยืดหยุ่น  และเรารู้จักคุ้นเคยกับคนไข้ของเราเป็นอย่างดี  เพราะฉะนั้น ไปได้ โลด....ด...ด

    ภาพอาจารย์สุทธินี คนสวยแนวร่วม HT คนใหม่ของเรา

    โดยรูปแบบจะเป็นดังนี้

    • จัดให้ PCU ส่งคนไข้มาตามวันที่ระบุ  ในรอบแรก 25 PCU = 25 พุธ = 25 สัปดาห์  กำหนดไปถึงวันที่ 26 สิงหาคม 2553  ส่งวันละ 10-15 ราย เราเน้น รักษาและเรียนรู้การรักษาโดยให้พยาบาลที่รับผิดชอบมาด้วย  และเรียนรู้จาก case จริงๆที่ส่งมา ร่วมกับหมอสุทธินี  ดังนั้นคลินิกHt ของเราจึง  จะไม่เหมือนคลินิกทั่วไปๆ   เราตั้งด้วยความคิดทีว่า อะไรก็ได้ ที่ทำให้คนไข้ได้รับการดูแลที่ดี  ไม่ติดกรอบที่บอกว่า เราเป็น primary จะทำ tertary ได้ไง  เพราะสิ่งทีทำ สุดท้ายคงจะได้เห็นว่า อัมพฤต อัมพาต จะเกิดน้อยลง   หรืออย่างน้อยก็บอกว่าเราก็ได้สิ่งที่ดีๆแล้ว

    คู่มือการทำงานNCD ปี 2553

    • ประชุมเสร็จ อ.วิรัช มีกุ๊ก กิ๊ก  เฮ....จับรางวัล  แจกเครื่องวัดความดัน และกระเป๋า.....อย่างสนุกสนาน (มิน่าอยู่กันครบ)

    ผู้เล่า รัชดา พิพัฒน์ศาสตร์

    คำสำคัญ (Tags): #เบาหวาน
    หมายเลขบันทึก: 333584เขียนเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2010 16:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


    ความเห็น (2)

    งานได้ผล คนก็เป็นสุขนิ ทั้งแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ พีซียู

    เป็นกำลังใจให้เสมอเลยนะอ้อนะ และชื่นชมน้องด้วยใจจริงๆ เก่งมากก้าวต่อไปนะ

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท