โครงการรวมพลังผู้สูงอายุเพื่อสุขภาวะ


การดูแลและส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุนับว่าเป็นภารกิจที่สำคัญสำหรับครอบครัว ชุมชน และสังคมโดยรวม

โครงการรวมพลังผู้สูงอายุเพื่อสุขภาวะ

 หัวหน้าโครงการ นางเพ็ญพรรณณิน รวดเร็ว

สถานที่จัดกิจกรรม มัสยิดเฮดายาตุ้ลอิสลามบ้านฮ่อ ถนนเจริญประเทศ ต.ช้างคลาน อ. เมือง จ.เชียงใหม่

ในปัจจุบันและอนาคต ผู้สูงอายุจะเป็นประชากรกลุ่มใหญ่ของประเทศไทยมากขึ้นทุกขณะ เนื่องจากความเจริญก้าวหน้าทางการแพทย์และสาธารณสุขทำให้ประชากรมีอายุขัยยืนยาวขึ้นจำนวน ผู้สูงอายุจึงเพิ่มมากขึ้นเป็นลำดับ จากภาวะนี้ทำให้หลายประเทศในโลกรวมทั้งประเทศไทยด้วยที่มีความตื่นตัวและเตรียมการเพื่อรองรับและให้การดูแลประชากรกลุ่มนี้มากขึ้น การดูแลและส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุนับว่าเป็นภารกิจที่สำคัญสำหรับครอบครัว ชุมชน และสังคมโดยรวม เพื่อให้เกิดการดูแล เอื้ออาทรแก่ผู้สูงอายุซึ่งนับว่าเป็นผู้ที่ทำคุณประโยชน์แก่ครอบครัว ชุมชนและสังคมมาก่อน จนถึงวัยที่ท่านสมควรได้รับการตอบแทน โดยการดูแล และห่วงใยท่านเช่นเดียวกับสิ่งที่ท่านได้ทำมา

วัตถุประสงค์โครงการ 1. เพื่อส่งเสริมการดูแลสุขภาพกายและจิตใจของผู้สูงอายุ 2. เพื่อส่งเสริมการรวมกลุ่มของผู้สูงอายุในการทำกิจกรรมร่วมกัน 3. เพื่อรวบรวมองค์ความรู้ด้านการดูแลสุขภาพจากผู้สูงอายุที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย 4. เพื่อจัดทำฐานข้อมูลสุขภาพผู้สูงอายุในชุมชน ตัวชี้วัดความสำเร็จ 1.ผู้สูงอายุมีวิธีการที่ถูกต้องในการดูแลสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี 2. เกิดกลุ่มผู้สูงอายุมีกิจกรรมทำร่วมกันในชุมชน 3. องค์ความรู้การดูแลสุขภาพผู้สูงอายุในชุมชน 1 ชุด 4. ฐานข้อมูลสุขภาพผู้สูงอายุในชุมชนเพื่อใช้ในการพัฒนาต่อไป

ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1.ผู้สูงวัยมีจิตใจที่เข็มแข็ง 2.ทำให้ผู้สูงวัยมีความสุขทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ 3. องค์ความรู้จากผู้สูงอายุมีการนำไปใช้ประโยชน์ วิธีที่จะนำไปสู่ความต่อเนื่องยั่งยืนของโครงการ 1. จัดตั้งชมรมผู้สูงอายุ 2. ตั้งให้ผู้สูงอายุเป็นที่ปรึกษากิจกรรมหรือประเพณีต่าง ๆ 3. มีกลุ่มอาสาสมัครออกเยี่ยมบ้าน/เยี่ยมไข้ 4. กิจกรรมเติมเต็มสำหรับคนสองวัย

รายงาน/ภาพ โดย นายชุมพล ศรีสมบัติ

คำสำคัญ (Tags): #กิจกรรมชุมชน
หมายเลขบันทึก: 333219เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2010 09:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 20:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท