๕๒. ต้องมีใจ


ครองคน อย่าลืมครองใจ

ในช่วงเช้าแต่ละวัน มีสิ่งหนึ่งที่ผู้เขียนจะต้องทำเป็นประจำ ได้แก่การติดตามปฏิทินการปฎิบัติงานของแต่ละงาน เพื่อจะได้ทราบความก้าวหน้าว่าเจ้าหน้าที่ได้รับมอบหมายดำเนินการไปถึงไหน มีปัญหาอุปสรรคหรือไม่ เพื่อจะได้ช่วยกันแก้ไข

เจ้าหน้าที่แต่ละคนนั่น ต้องยอมรับว่ามีศักยภาพไม่เท่ากัน บางคนมีความรู้ แต่ไม่กระตือรือร้น บางคนมีความรู้แต่ไม่คิดจะพัฒนา จะทำงานตามหน้าที่ไปแต่ละวัน บางคนก็ทำงานเชิงรับอย่างเดียว ไม่คิดจะออกไปทำงานนอกหน้าที่ตัวเอง บางคนก็รอรับคำสั่งอย่างเดียว ถ้าไม่สั่งก็ไม่ทำ

บางคนสั่งให้ทำงาน ตามแล้วตามอีกก็ยังไม่เสร็จ งานบางงานอีกคนหนึ่งทำงานใช้เวลาแค่ ๑ ชั่วโมง ก็เสร็จ แต่บางคนเป็นเวลาหลายวันก็ยังไม่เสร็จ มีปัญหาก็ไม่ถาม ไม่ค้นคว้า ...ขอดองไว้ดีกว่า...

บางคนไม่ต้องสั่ง ทำงานทุกอย่างเสนอมาให้พร้อม มีทั้งข้อมูล ข้อเท็จจริง และข้อกฎหมาย มาครบครัน ผู้บริหารมีหน้าที่อย่างเดียวว่าจะเอาด้วยหรือไม่ ถ้าเห็นด้วยก็เห็นชอบตามเสนอ ก็มี... แต่คนเช่นนี้ จะหายาก...หน่วยงานใดมี ก็ถือว่าโชคดีของหัวหน้าไป

ทุกวันนี้ โครงการใด แม้จะมีบุคลากรพร้อม มีงบประมาณสนับสนุน หากบุคลากรเหล่านั้นไม่มีใจให้ ใจไม่รัก ไม่โดนใจในงานดังกล่าว แม้จะดำเนินการไป ก็อยู่ได้ไม่นาน พอเวลาผ่านไปสักพัก ทุกอย่างก็จะเหมือนเดิม...ไม่มีอะไรเกิดขึ้น เสียทั้งเงิน และเวลา

จะครองงาน และครองคนให้ได้ผลดีก็อย่าลืม...ครองใจคนด้วย...

มีท่านผู้รู้กล่าวไว้ว่า..อยากเป็นคนธรรมดาที่ไม่ธรรมดา ต้องทำอย่างไม่ธรรมดา...งง!!!

หมายเลขบันทึก: 333163เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2010 22:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

  • ขอขอบพระคุณค่ะ  สำหรับข้อคิดการดำเนินชีวิตค่ะ
  • เชิญชมห้องเรียนร่ำรวย..แต่คนยากจนค่ะ
  • http://gotoknow.org/blog/krukimgtk/333131
  • สวัสดีครูคิม
  • ขอบคุณที่แวะเยี่ยม
  • หวังว่าคงสบายดี
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท