รายงานการประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ โรงเรียนบ้านหนองเมย


ประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ

ชื่อเรื่อง   รายงานการประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ  โรงเรียนบ้านหนองเมย  

  อำเภอเมยวดี   จังหวัดร้อยเอ็ด

ผู้ศึกษา      นายสมเกียรติ  โสมาเกตุ  

  รองผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองเมย

                  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด  เขตสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

                  กระทรวงศึกษาธิการ      

ปีที่ศึกษา   ..  2551

 

 

บทคัดย่อ

 

 

โครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพเป็นโครงการที่สนองนโยบายการพัฒนาด้านสาธารณสุขควบคู่ไปกับการเรียนการสอน  ซึ ่งสอดคล้องกับแผนกลยุทธ์เพื่อพัฒนาการสาธารณสุขของกรมอนามัย  ดังนั้นการประเมินโครงการนี้จึงมีจุดมุ่งหมายเพื่อประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพโรงเรียนบ้านหนองเมย อำเภอเมยวดี  จังหวัดร้อยเอ็ด  โดยใช้รูปแบบซิป  (CIPP  Model)  เป็นแนวทางเพื่อประเมินความก้าวหน้า  ปัญหา  อุปสรรคของโครงการ  กลุ่มตัวอย่างได้แก่  ผู้บริหาร  ครู  นักเรียน  ผู้ปกครอง  และผู้นำชุมชน  ที่เป็นคณะกรรมการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ  เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลมีชนิด  ได้แก่  แบบประเมิน  มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า  5  ระดับ  จำนวน  2  ฉบับ  เป็นแบบรายการ  จำนวน  1  ฉบับ  แบบประเมินฉบับที่  1  สำหรับผู้บริหารโรงเรียน  ครู  เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเป็นผู้ประเมินโครงการฯ  แบบประเมินฉบับที่  2  สำหรับนักเรียนที่เป็นคณะกรรมการโครงการฯ เป็นผู้ประเมิน  ฉบับที่  3  สำหรับนักเรียนที่ไม่เป็นคณะกรรมการเป็นผู้ประเมิน  และแบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง  จำนวน  1  ฉบับ สำหรับสัมภาษณ์ผู้ปกครองและผู้นำชุมชน  ในการประเมินโครงการฯ  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล  ได้แก่  ร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน   ผลการศึกษาพบว่า 

1.  ผลการประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพโรงเรียนบ้านหนองเมย  อำเภอเมยวดี  จังหวัดร้อยเอ็ด  เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน  

1.1  ด้านบริบท  ประกอบด้วย  นโยบาย  จุดมุ่งหมาย  สภาพความต้องการ  สิ่งแวดล้อม  สิ่งอำนวยความสะดวก  และความจำเป็นตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน  ครู  เจ้าหน้าที่สาธารณสุข  นักเรียนที่เป็นคณะกรรมการโครงการฯ  ผู้ปกครอง  และผู้นำชุมชนมีความคิดเห็นภาพรวมอยู่ในระดับมาก  

1.2  ด้านปัจจัยการนำเข้า  ประกอบด้วย  สื่อเอกสาร  วัสดุอุปกรณ์  งบประมาณ  และบุคลากร  ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน  ครู  เจ้าหน้าที่สาธารณสุข  นักเรียนที่เป็นคณะกรรมการโครงการฯ  ผู้ปกครอง  และผู้นำชุมชนมีความคิดเห็นภาพรวมอยู่ในระดับมาก

1.3  ด้านกระบวนการ  ประกอบด้วย  การวางแผนการจัดการและกิจกรรมในการดำเนินโครงการฯ  ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน  ครู  เจ้าหน้าที่สาธารณสุข  นักเรียนที่เป็นคณะกรรมการโครงการฯ  ผู้ปกครอง  และผู้นำชุมชนมีความคิดเห็นภาพรวมอยู่ในระดับมาก

1.4  ด้านผลลัพธ์  ประกอบด้วย  ผลการดำเนินงาน  การบรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน  ครู  เจ้าหน้าที่สาธารณสุข  นักเรียนที่เป็นคณะกรรมการโครงการฯ  นักเรียนที่ไม่เป็นคณะกรรมการโครงการฯ  ภาพรวมอยู่ในระดับมาก  ผู้ปกครอง  และผู้นำชุมชนมีความคิดเห็นภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง

2.  ปัญหา  อุปสรรคและข้อเสนอแนะ  ส่วนใหญ่มีความเห็นสอดคล้องกันดังนี้

2.1  ด้านบริบท  โดยส่วนใหญ่ภาครัฐกำหนดนโยบายให้ซึ่งนโยบายไม่สามารถ

นำสู่การปฏิบัติได้  นโยบายถูกกำหนดไว้มากเกินไป

2.2  ด้านปัจจัยนำเข้า  ขาดงบประมาณ  งบประมาณไม่เพียงพอ  บุคลากรส่วนใหญ่ขาดความตระหนัก ไม่เห็นความสำคัญของโครงการฯ  หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ให้การสนับสนุนเท่าที่ควร  คณะกรรมการยังไม่เข้าใจบทบาทของตนเอง  ชุมชนไม่ให้การสนับสนุนเท่าที่ควร

2.3  ด้านกระบวนการ  การประสานระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและชุมชนยังไม่ทั่วถึง   

ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องไม่ได้ร่วมวางแผนเท่าที่ควร  การสนับสนุนจากระดับอำเภอ  จังหวัดไม่ต่อเนื่อง

2.4  ด้านผลลัพธ์  โครงการไม่สามารถประเมินผลในระยะสั้นได้  และไม่ต่อเนื่อง

3.  ข้อเสนอแนะโครงการฯ  ตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน  ครู เจ้าหน้าที่

สาธารณสุข  ผู้ปกครอง  ผู้นำชุมชน  ผลปรากฏดังนี้  เพิ่มงบประมาณให้เพียงพอ  จัดประชุมชี้แจงสร้างความเข้าใจให้ผู้เกี่ยวข้องได้เข้าใจ  สามารถนำไปปฏิบัติได้อย่างชัดเจน  ควรมีการติดตามและประเมินผลอย่างต่อเนื่อง  การประสานระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ครอบคลุมและทั่วถึงทุกกลุ่ม 

สร้างความสัมพันธ์ระหว่างชุมชนและโรงเรียนให้มาก  เพิ่มการประชาสัมพันธ์ให้มากขึ้น

หมายเลขบันทึก: 333068เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2010 17:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2012 12:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท