โดเมนหมดอายุ ... เจ้าของหมดแรง


แต่ "อิกเราะอ์ฟอรั่ม" ยังอยู่ ...

เมื่อ 27 ธ.ค. 2550 .. บ.ก. เข้ามาบ่นในนี้ว่าโดเมนหมดอายุโดยที่ไม่ได้รับแจ้ง (ที่นี่)

 

... มาคราวนี้ จะมาแจ้งว่า โดเมน iqraonline.org หมดอายุโดยไม่รู้ตัวอีกครั้ง ...

 

และ ขอ Hibernate ความคิดเรื่องโดเมนตัวนี้ไว้ก่อน ... ชักจะไม่ค่อยทัน ... ว่างๆ เมื่อไร ค่อยเอากันอีกที ...

 

ฮือ ..

หมายเลขบันทึก: 332940เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2010 03:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

Assalamualaikum ท่าน..บ.ก.

  • แล้วมันเกิดผลอย่างไรบ้างคะ หลังจากโดเมนหมดอายุ หมายถึงยังสามารถใช้พื้นที่ต่อไปได้อีกแค่ไหน (กี่ชั่วโมง)
  • เพราะถ้าโดเมนจะถูกตัดการเชื่อมโยงกับพื้นที่ ทำให้ผู้ที่เช้าชมเวปไซต์จะหาปลายทางไม่พบ
  • เมื่อต่ออายุได้แล้ว.. หลังต่ออายุแล้วจะต้องรออีกหรือเปล่าคะ เช่น รอเพื่อให้โดเมนเข้าสู่ระบบอินเตอร์เน็ต และถึงจะเริ่มต้นใช้พื้นที่ได้อีกครั้ง
  • น้องซิลเวียเข้ามาถามด้วยความเป็นห่วงค่ะ อ้อ..เฉพาะ iqraonline.org ทีโดเมนหมดอายุ แต่ iqraforum ยังอยู่..ก็ยังสามารถใช้งานต่อได้.. อัลฮัมดุลิลละฮฺ

ไม่มีผลอะไร ... คือ ใช้งานเว็บ iqraonline ไม่ได้อีกต่อไปครับ ... ;)

เอาเถอะ .. อย่างที่บอก อิกเราะอ์ฟอรั่ม ยังใช้งานได้ตามปกติครับ เพราะคนละโดเมนกัน ... เดี๋ยวมีเวลา(มากๆ ซะหน่อย) บ.ก. จะย้ายข้อมูลบางส่วนที่สำคัญมาไว้ในโดเมนอิกเราะอ์ฟอรั่มแทน อินชาอัลลอฮฺ

เพิ่งเห็นว่าน้องซิลเวียมาเป็นบล็อกเกอร์แถวนี้ มิน่าเงียบหายไปจากอิกเราะอ์ซะนาน (แอบแซว อิ อิ) ..

 

  • จริงๆสมาชิกที่บ้านของน้องซิลเวียทุกคน..ต่างชื่นชอบและติดตามเว็บอิกเราะอฺมานานมากแล้วค่ะท่านบ.ก. (แต่ตอนนั้นเว็บบอร์ด..มันไม่ได้อยู่ในความสนใจของซิลเวียเลย หรือไม่รู้จักเลยด้วยซ้ำว่ามันทำหน้าที่อะไรในสังคมออนไลน์..)
  • แล้วซิลเวียก็เพิ่งมารู้จักเว็บอิกเราะอฺเมื่อต้นปี 2009 เองค่ะ (ตอนนั้น search หาข้อมูลบางอย่างจาก Islam House แล้วเจอ link ของเว็บอิกเราะอฺด้วยพระประสงค์ของอัลลอฮฺตาอาลา)
  • พออ่านเนื้อหาในเว็บอิกเราะอฺแล้วชอบมากค่ะท่าน บ.ก...รู้สึกว่านี่แหละใช่เลย  ชุมชนออนไลน์ที่น้องซิลเวียกำลังแสวงหา..จึงสมัครสมาชิกเลย ทั้งๆที่ไม่รู้จักใครที่นั่นแม้แต่คนเดียว..อิอิ กล้าและบ้าบิ่นมาก..
  • ในขณะที่ตัวน้องซิลเวียเองก็ไม่เคยเป็นสมาชิกของเว็บบอร์ดไหนมาก่อน แค่เฉียดๆเข้าไปอ่าน รู้สึกว่าเกือบๆทุกเว็บ (ในสมัยนั้น) มีแต่การทะเลาะเบาะแว้ง..เป็นบรรยากาศที่น่าเบื่อมากๆๆสำหรับคนที่มุ่งจะเข้าไปหาความรู้..
  • พอเป็นสมาชิกที่อิกเราะอฺ..ซิลเวียก็เริ่มโพสต์..พอที่บ้านเห็นก็ตกใจและได้พยายามเตือนซิลเวียอยู่เสมอว่า เวลาจะโพสต์ให้ทบทวน ไตร่ตรองเนื้อหาดูให้ดีว่ามีที่มาที่ไปของข้อมูลน่าเชื่อถือได้หรือไม่ อย่าไปทำให้ระบบเค้าเสียนะ.. (แถมกำชับว่านี่เป็นเว็บของญามาอะฮฺที่สั่งสมชื่อเสียงมายาวนาน...ถ้าเข้ามาแล้วต้องรับผิดชอบช่วยๆกันดูแลให้ดีสุดชีวิต....)
  • ซึ่งซิลเวียก็รับปากตลอดแหละ..ว่าได้ค่ะๆ..แฮ่...แต่สุดท้ายซิลเวียก็เผลอหลุดจนได้เพราะอีหม่านที่อ่อนเกินไป..ความซอบัรฺมันน้อยจนน่าใจหายเหมือนกัน..(มันดูวุ่นวายมากเลยตลอด 1 ปี ทีซิลเวียเข้าไป...ในความรู้สึกของพี่น้องที่บ้าน)
  • ทีนี้..พี่ๆน้องๆที่บ้านก็เลยปรามกึ่งขอร้อง..ขั้นเด็ดขาด (มั้ง) เพื่อความสงบและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของอิกเราะอฺ ... ซิลเวียควรออกมาและให้เขียนบล็อกที่ gotoknow แทน เพราะพี่ๆน้องๆคนอื่นต่างก็เขียนอยู่ที่นี่แล้วค่ะ ..อันนี้คือที่มาที่ไปค่ะท่าน บ.ก. ..เล่ายาวเลย..อิอิ..
  • ก็ได้ประสบการณ์..ได้ทบทวนตัวเอง..ก็เข้าใจอะไรๆมากขึ้น...เป็นผู้ใหญ่มากขึ้นแหะๆ...
  • ยังรักอิกเราะอฺเหมือนเดิมค่ะ ...และแวะเวียนไปอ่านตลอดเวลาที่มีเวลาออนไลน์..

สลามครับน้องซิลเวีย ..

 

อ่านคอมเม้นท์ล่าสุดแล้วรู้สึกแปลกๆ นะครับเนี่ย ...

 

บ.ก. เริ่มทำเว็บมาตั้งแต่ปี 2001 ทำคนเดียวมาก่อน ไม่ได้วางแผนหรือร่วมมือกับใครเลย ณ ขณะนั้น จนกระทั่งมีแอดมิน เคราดิจิตอล มา่ช่วยเรื่องหน้าตาและระบบเล็กน้อย ... จากนั้นก็พัฒนามาเรื่อย ๆ ทั้งทุลักทุเลและขึ้นลงตามคลื่นและกระแสชีวิต แต่ทุกคนก็ช่วยพยุงให้มันอยู่รอดมาได้จนถึงทุกวันนี้

 

ต้องกล่าวอัลหัมดุลิลลาฮฺ แล้วต้องขอบคุณสมาชิกบอร์ดทุกคนที่เข้าใจ และให้ความร่วมมือ โดยเฉพาะทีมงานทุกท่านที่ร่วมมือร่วมใจสร้าง "ญะมาอะฮฺ ออนไลน์" ที่มีคุณภาพ (ทุกวันนี้ บ.ก. แทบจะวางมือได้แล้ว เพราะมีพี่น้องทีมงานที่ช่วยเป็นหูเป็นตาได้เยอะมาก) และหวังว่าคงจะพัฒนาและดีขึ้นเรื่อยๆ อินชาอัลลอฮฺ

 

ที่น้องซิลเวียบอกว่า "ดูแลให้ดีสุดชีวิต" นั้น เป็นมุกใช่ไหมครับ ... อย่าให้เป็นจริงเลย  ไม่กล้ารับไว้นะครับ กลัวเดี๋ยวกลายเป็นความรู้สึกอย่างอื่นไปนะครับ ...

 

อิกเราะอ์ไม่ได้เป็นอะไรมากมาย มากกว่าชุมชนอีกแห่งหนึ่งที่ยินดีต้อนรับทุกท่านเข้าไปเสวนาพูดคุยเพื่อการแลกเปลี่ยนและเรียนรู้เท่านั้นเองครับ ..

 

ในนามตัวแทนของอิกเราะอ์ รู้สึกยินดีที่ได้สร้างสิ่งดีๆ ให้ทุกคนครับ

 

 

ขออัลลอฮฺประทานเตาฟีิก

 

Waalaikumusalam ท่าน บ.ก.

  • น้องซิลเวียแวะเข้ามาคุยกับท่าน บ.ก. อีกรอบค่ะ..
  • อืม..คำว่า รักษาสุดชีวิตนี่ไม่ได้เป็นมุกค่ะ แต่ผู้พูดคงหมายถึง เมื่อเข้าไปแล้วให้ช่วยแบบสร้างสรรค์.. จริงจัง ..ไม่ให้ทำเล่นๆ..เพราะซิลเวียขี้เล่น..แหะๆๆ..
  • จริงๆทุกวันนี้อิกเราะอฺคือแหล่งการเรียนรู้ที่สำคัญอันดับหนึ่งของนศ.มุสลิมตามมหา'ลัยต่างๆเลยค่ะ ที่ส่วนใหญ่เข้ามาเพื่อศึกษาเติมเต็มความรู้ ถามปัญหาบ้าง มาร่วมแบ่งปันความเห็นและประชาสัมพันธ์กิจกรรมของชมรมบ้างก็ว่ากันไป
  • ในระยะเวลา 1 ปีที่ซิลเวียได้สัมผัสมา..ก็พบว่าอิกเราะอฺมีจุดแข็ง/จุดเด่น (Strengths) หลายอย่างค่ะท่านบ.ก. ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหาวิชาการอิสลามที่เชื่อถือได้และสามารถนำไปใช้อ้างอิงต่อได้ เพราะเนื้อหาได้รับการตรวจสอบความถูกต้องจากทีมงานอย่างละเอียดทีเดียว..
  • ประการต่อมาคือการรักษากฎ/กติกา/มารยาทอย่างเคร่งครัด มีความเป็นระเบียบที่เด่นชัดกว่าเว็บบอร์ด (มุสลิม) อื่นๆ อย่างเห็นได้ชัดมาก จนเกิดเป็นวัฒนธรรมขององค์กรที่สั่งสมมาอย่างงดงามยิ่ง (สงสัยอันนี้ด้วยกระมังที่ครอบครัวของซิลเวียกำชับให้รักษาสุดชีวิต..อิอิ..)
  • และจุดแข็งที่สำคัญอันหนึ่งคือ บุคลิกภาพที่งดงามของทีมงานที่ถ่ายทอดผ่านทางตัวอักษร ความจริงใจที่จะตักเตือนตามวาระและตามเหตุการณ์ต่างๆ ด้วยฮิกมะฮฺ..โดยไม่ใช้อารมณ์เข้าแลกหรือห้ำหั่นแต่อย่างใด..อันนี้จัดเป็นเสน่ห์อันหนึ่งที่จะดึงดูดและจูงใจผู้คนให้เข้าหา และซิลเวียมองว่าเป็นกลยุทธของการดะวะฮฺที่ท่านนบีศ็อลลัลลอฮุอาลัยฮิวะซัลลัมได้กระทำไว้เป็นแบบอย่างที่ประสบผลสำเร็จมาแล้ว
  • และด้วย..บุคลิกภาพที่โดดเด่นของท่านบ.ก คือ ความประนีประนอม...ที่เป็นจุดแข็งสำคัญที่สุดของอิกเราะอฺในเวลานี้และในช่วงเวลาที่ผ่านมาค่ะ..
  • ขอดุอาอฺให้สิ่งดีๆเหล่านี้เกิดขึ้นต่อไป..อย่างต่อเนื่อง...บนเส้นทางของการเชิญชวนผู้คนสู่อิสลาม...

อัลหัมดุิลิลลาฮฺ ... แล้วก็ ชุกร็อน สำหรับคอมเม้นท์และกำลังใจครับ ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท