เลือกที่จะรักเท่ากับยอมรับความเจ็บปวด


ความรัก ความหวงแหน ความอาทร = ความพลัดพราก

ท่านผู้รู้ท่านกล่าวไว้เสมอว่า เรามีความพลัดพรากเป็นของธรรมดา

เชื่อแล้วอย่างสนิทใจว่า ความรักไม่จำเป็นต้องอยู่ด้วยกันเสมอ

คนเรามีสิ่งดีๆ ให้แก่กัน มีความรู้สึกห่วงใยกัน มีความผูกพันซึ่งกันและกัน

สิ่งเหล่านี้แหละคือความรัก ที่บริสุทธิ์

ในความหมาย รักอย่างไร ให้บริสุทธิ์ ไม่ใช่ความรักแบบผีห่า ซาตาน หรือมารลูฟีเฟอต่างทำร้าย ทั้งร่างกาย และจิตใจซึ่งกันและกัน

ผู้เขียนก็มีความรักเป็นธรรมดาแต่เลือกที่จะรักแบบถูกวิธี

บางครั้งความหวังดีจึงต้องมีความเสียสละอย่างใหญ่หลวง เพื่อให้ใครคนหนึ่งมีชีวิตที่ดีกว่า จะมีสักกี่คนที่เข้าใจ และเข้าถึงได้ แม้แต่คนที่อยู่ข้างกายเรา

จริงอยู่เหตุผลนั้นมีกันทุกคน แต่เรื่องราวความเป็นจริง ย่อมไม่เหมือนกันสักคน

เรื่องเล่าบางอย่างก็ไม่ได้เป็นเรื่องเท็จเสมอไป หากคุณเปิดใจและรับฟังถึงต้นขั้วของปัญหานั้น ๆ

สุดท้ายผู้เขียน ขอเลือกที่จะอยู่เพื่อเข้าใจในตนเองและยอมรับความเจ็บปวดที่เกิดขึ้นจริง จากประสบการณ์ชีวิต ที่เรียกว่า "มนุษย์"

หมายเลขบันทึก: 332939เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2010 03:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 19:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ความรักแท้มักจะแฝงด้วยความเจ็บปวดเสมอ

ความรักก็เหมือนนก  รักแล้วเอามาขังกรงไว้เชยชม

มันคงไม่ใช่รัก  เพราะท้องฟ้ากว้าง

ยังมีที่ว่างรอคอยการโบยบินเสมอ

*ขอให้คุณสุขใจในรักแบบที่คุณเลือก  สวัสดีคะ*

 

บางครั้งความรักก็เข้ามาเพื่อให้เราเรียนรู้ แต่ไม่ได้มาเพื่อให้เราครอบครองค่ะ

แวะมาทักทายค่ะ ^^

คุณวงพงศ์ เคยได้ยินเรื่องกฏแห่งวงกลม 2 วง มั้ยค่ะ

                       

วงกลม 2 วงที่วางทับซ้อนกันคือพื้นที่ที่จะแบ่งบันร่วมกันและจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับส่วนที่ไม่ทับซ้อน ซึ่งก็หมายถึงแต่ละคนก็จะมีโลกส่วนตัวของตัวเอง เป็นการใช้ชีวิตร่วมกันไม่เพียงแต่แฟน หรือเพื่อนแต่อาจจะรวมถึงสามีและภรรยา เพราะในโลกนี้คงไม่มีใครมีวงกลมที่จะทับซ้อนกันพอดี แบ่งปันเรื่องราวกันได้ทุกเรื่อง อดีตบางเรื่องหรือเรื่องราวบางอย่างในอนาคตอาจจะเป็นเพียงเรื่องของคนๆเดียว

 

ถ้าจะยกตัวอย่างง่ายๆก็คงเป็นประโยคที่ว่า ผู้ชายบ้าบอล ผู้หญิงบ้าช็อป(ปิ้ง) คงง่ายกับการทำความเข้าใจ เพราะผู้หญิงคงสงสัยว่าทำไมผู้ชายถึงบ้าบอลกันนัก เช่นกันผู้ชายก็คงไม่เข้าใจว่าผู้หญิงทำไมจึงบ้าช็อปอย่างลืมเวลา

 

เพราะงั้นการที่เรารู้สึกอยากครอบครองอีกฝ่าย แล้วทำให้เค้ารู้สึกอึดอัดมากเกินไป และก้าวล่วงไปในส่วนตัวของอีกฝั่งมากเท่าใด บางทีความสัมพันธ์อาจจะจบเร็วกว่าที่คิดก็เป็นได้ ไม่ว่าจะเป็นคู่รักหรือเพื่อนก็ตามนะคะ ..เพลินเพลงคิดแบบนั้นอ่ะคะ

 

หากเป็นรักแท้ คุณอาจไม่อยากครอบครองเลยก็ได้ แค่ขอให้คนที่เรารักมีความสุขก็พอแล้วค่ะ..อิอิ

 

 

ขอบคุณ (เพลิดเพลิน) ^_^ อธิบายความหมายของวงกลมได้ดี(คิดได้ไง) เปรียบเทียบอุปมา อุปมัย ได้ดี ชวนพิลึก

หลักการเดียวกัน เมื่อสามเหลี่ยมสองอันอยู่ด้วยกันย่อมเกิดเป็นสี่เหลี่ยมข้าวหลามตัด(งงไหม) ฉนั้นสิ่งที่คุณคิด ย่อมเห็นภาพในบุคคลที่กระทำ คุณเชื่อไหมว่าบุพเพอาลวาดย่อมมีจริง ฮ่าๆ ๆ ๆ ๆ ๆๆ

เราเพิ่งเข้ามาดูในเว็ปและเห็นว่าคุณเป็นคนที่มีอะไรดีๆในชีวิตที่ใครบางคนไม่เคยมี มีประสบการณ์หลากหลายที่แลกเปลี่ยนให้กับบุคคลอื่นๆได้รับรู้ คงไม่ว่าอะไรกันนะที่เราได้เข้ามาเยี่ยม 2 ครั้งแล้ว หากเรามีโอกาสหรือเวลา ( จะแอบแวะมา) จะมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ให้กับคุณและบุคคลทั้งหลายได้รับรู้กันอีก แถมให้นะ ความเหงาคือเพื่อนที่ซื่อสัตย์ที่สุด เพราะทุกครั้งที่เราทุกข์เศร้าความเหงาไม่เคยหายไปอยู่เป็นเพื่อนเราเสมอ แต่ความเหงาคือผู้ที่เสียสละ เมื่อคุณมีความสุข ความเหงาก็หลีกทางให้กับความสุขเพื่อที่จะได้มาอยู่กับคุณ แต่เมื่อใดที่ความสุขเริ่มจืดจางจากไปความเหงาก็จะมาอยู่เป็นเพื่อนคุณ เห็นไหมว่าคนไม่ได้อยู่คนเดียว แต่มีความเหงาเป็นเพื่อนที่รู้ใจเคียงข้างเสมอ จบ...

ขอขอบพระคุณท่าน dasa เป็นอย่างสูง

ที่ได้ให้ข้อคิด และความเห็นอันดี กระผมถือว่าเป็นโอกาสอันดีที่ท่านได้เสียสละเวลามาและเปลี่ยนประสบการณ์ที่ดีงามและน่าติดตาม กระผมก็เชื่อว่าคนเรานั้นไม่สามารถกระทำอันใดหรือสิ่งใดได้ถึง 2 สิ่งในเวลาเดียวกัน ท่านอธิบายเรื่องของสุขและทุกข์ได้อย่างเข้าใจละเอียดมาก และคำสอนของครูบาอาจารย์ก็ลอยเข้ามาในหัวสมองอันน้อยนิดของกระผมทันทีว่า สุขและทุกข์คือเรื่องราวต่าง ๆ เกิดขึ้นที่ใจ และมันก็ดับลงที่ใจ เมื่อเราไม่ยึดว่าเรื่องนั้นคือสุขหรือทุกข์สุดท้ายก็จะไม่มีคำว่า เรื่อง เกิดขึ้น.........

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท