ยังมีลมหายใจ


สวัสดีครับ ชาว gotoknow ทุกๆท่าน

เป็นอันว่าเนิ่นนาน ที่ครูดอยไม่ได้มาบันทึก อันเกิดจากสาเหตุหลายประการ เช่น กำลังเตรียมการประเมิน ของ สมศ. เตรียมสร้างอาคารหลังใหม่ ก็เลยไม่ได้มาบันทึก

อาทิตย์นี้ก็ได้กลับมาพักผ่อนที่บ้าน พรุ่งนี้เช้าก็ออกเดินทางแต่เช้าตรู่ บางครั้งก็เหนื่อยเหมือนกันที่ต้องทำหน้าที่แบบนี้ ไม่ว่า จะเตรียมอาหารกลางวัน ทั้งอาทิตย์เลย อาหารที่ขนไป ต้องถนอมอาหารไว้ เช่นเนื้อ ก็รวนไว้ มิเช่นนั้น เหม็นแน่ เนื่องว่า เราไม่มีตู้เย็น ไม่มีไฟฟ้า จึงลำบากในเรื่องการจัดการกับอาหารสด เพื่อจะให้อยู่ได้ทั้งอาทิตย์

ใครมีวิธีการดีๆช่วยแนะนำหน่อยนะครับ ในเรื่องการถนอมอาหารสด

ขอบคุณครับ

 

 

หมายเลขบันทึก: 332888เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2010 21:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • สวัสดีค่ะ
  • สุขสันต์วันวาเลนไทน์ และมีความสุขกับทุก ๆ วันนะค่ะ

  • คิดถึงจังเลย....

     เคยทำเนื้อเค็ม ปลาเค็ม หมูหวาน น้ำพริก

    แค่นี้ก็อยู่ได้หลายวัน

    • อ่านเจอ "การถนอมอาหารของชาวใต้" ของสถาบันทักษิณคดีศึกษา มหาวิทยาลัยทักษิณ มีอยู่วิธีนึงค่ะ วิธีรมควัน ก็น่าสนใจนะคะ คิดว่าครูดอยชาวเหนือน่าจะลองนำวิธีชาวใต้มาประยุกต์ใช้ดูก็น่าจะได้นะคะ อาจจะเก็บได้นานกว่าวิธีตากแห้งสักหน่อยค่ะ
    • ลองอ่านดูจากที่นี่ค่ะ  http://www.tsu.ac.th/ists/article/?003

    ผู้หวังดีแก่เด็ก

    อาหารของเด็กสำคัญมากต้องดุแลเรื่องความสะอาดและมีสารปนเปื้อนมากมั้ย เช่นลูกชิ้นซึ่งมีผงชูรสมาก อาหารที่ควรซื้อให้เด็กก็ควรจะเป็นปลาสด เอามาย่างให้แห้งก็สามารถเก็บได้นานเหมือนกัน หรือไม่ก็เนื้อหมูเอามาย่างให้แห้ง หรือว่าจะเป็นไข่ก็เก็บได้นานเป็นเดือนเลยแหละ ไข่สามารถดัดแปลงเมนูได้หลายอย่าง เช่น ไข่ตุ๋น ไข่พะโล้ ไข่เจียวใส่ผัก แกงไข่ใส่ผัก ยำไข่ดาว ยำไข่ต้ม ฯลฯ เด็กคืออนาคตของประเทศชาติถ้าเราดูแลดีอนาคตของชาติก็จะดีด้วย

    สวัสดีค่ะพ่อพิมพ์ของชาติ

    มาให้กำลังใจสู้ สู้ นะคะ

    ขอบคุณค่ะ

    • สวัสดีค่ะ
    • แวะมาเยี่ยมเยียนค่ะ สบายดีนะค่ะ มาพร้อมกับภาพสายฝนมาฝากเพื่อจะช่วยลดภาวะโลกร้อนได้บ้าง .........
    • มีความสุขมาก ๆ นะค่ะ

                  

    สวัสดีค่ะ

    ขอที่อยู่เป็นภาษาอังกฤษได้หรือเปล่าค่ะ ที่อยู่ที่โรงเรียนและที่ที่จะส่งของด้วยค่ะ ขอชื่อคุณครูเป็นภาษาอังกฤษด้วยนะค่ะ ขอโทษด้วยนะค่ะทีขอเยอะไปหน่อย จะลองทำเรื่องขอบริจากจากเพื่อนบ้านที่นี่ค่ะ

    ขอบคุณค่ะ

    เป็นกำลังใจให้ค่ะ

    ดาลัด

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท