บทเีรียนจากToyotaถึงFord [EN]


โตโยต้า เพิ่งเรียกคืนรถในสหรัฐฯ นับล้านคัน ทำให้ฟอร์ดซึ่งสั่งทำคันเร่ง [ accelerator; accelerate (v.) = ทำให้เร็วขึ้น เร่ง; accelerator (n.) = คันเร่ง ] สั่งให้บริษัทผู้ผลิตคันเร่งที่อยู่ในจีน (เจ้าเดียวกันกับที่ผลิตให้โตโยต้า) หยุดผลิตไปก่อน [ financialpost ]

...

[ wikipedia ]

ภาพที่ 1: ศูนย์วิจัยฟอร์ดแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ในเมือง Aachen [ อ๊า - เข่น ], เยอรมนี > [ thefreedictionary ]; [ wikipedia ]

การพิจารณาที่ตั้งของศูนย์วิจัยคงจะต้องอาศัยปัจจัยหลายอย่าง ถ้าไทยเราต้องการให้บริษัทชั้นนำเข้ามาตั้งศูนย์วิจัยในไทย... เราคงต้องลงทุนทั้งด้านคุณภาพและปริมาณในการผลิตนักวิทยาศาสตร์-วิศวกร -บุคคลากรสายวิทยาศาสตร์ให้มากพอ และต้องขอเก่งภาษาอังกฤษ หรือภาษาที่สามด้วยจึงจะดี

...

[ ibiblio ]

ภาพที่ 2: แผนที่ยุโรป > แสดงที่ตั้งเมือง Aachen อยู่ทางตะวันตกของเยอรมนี ทางตะวันตกของเมืองโคโลญจน์ (65 กม.) ใกล้พรมแดนเบลเยียม-เนเธอร์แลนด์  > [ ibiblio ]; [ simply-thai ]

...

[wiki]

ภาพที่ 3: '1939 Pick-up truck' หรือรถพิค-อัพ 2482 [ truck (n.) = รถบรรทุก; pick-up (n.) = รถกระบะ การหยิบของขึ้นมา ] > [ wikipedia ]

...

บริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ จำกัด สั่งหยุดการผลิตคันเร่ง (accelerators) จากบริษัทเดียวกับ (Jiangling Motors Co.) ที่โตโยต้าเรียกคืนครั้งใหญ่ [ massive recall; massive (adj.) = ขนาดใหญ่ ปริมาณมาก; call (n.) = (การ) เรียก; recall (n., v.) = (การ) เรียกคืน ระลึกถึง ]

สำนักข่าว AFP รายงานว่า โตโยต้าเรียกคืนรถในสหรัฐฯ เพิ่มอีก 1.1 ล้านคัน รวมเป็น 5.3 ล้านคัน มากกว่า 2/3 ของยอดขายทั้งหมดของโตโยต้าทั่วโลกในปี 2552

...

ปัญหาที่พบตอนนี้ คือ พรมปูพื้นที่ทำให้คันเร่งติด ทำให้มีการเรียกคืนรถ RAV4 ทั้งในสหรัฐฯ, ยุโรป และจีน 

รายการรถที่เรียกคืนคิดเป็น 57% ของยอดขายทั้งหมด, เร็วๆ นี้โตโยต้าจ้างให้กลุ่มบริษัท CTS Corp. ผลิต (outsourced to = ว่าจ้างบริษัทภายนอกให้ผลิตสินค้า หรือบริการบางส่วน เพื่อลดต้นทุน)

...

ปัญหาคันเร่งติดขัดพบในแคนาดา 5 ครั้ง ทว่า... ในสหรัฐฯ พบการติดขัดที่เกือบทำให้ถึงตาย 19 ราย

โตโยต้าซึ่งเป็นบริษัทที่มีความรับผิดชอบสูงได้เรียกคืนรถ และเปลี่ยนคันเร่งของบริษัท CTS เป็นของบริษัทเดนโซะ (Denso) ทำให้เกิดปัญหาการผลิตชิ้นส่วนไม่ทันการณ์ จึงต้องหยุดการขาย และผลิตรถในโรงงาน 6 แห่ง ทั้งในสหรัฐฯ และแคนาดา

...

โตโยต้า ซื้อสินค้าจาก CTS 3% ของยอดขายทั้งปี ทำให้รถของบริษัทอื่นๆ อีก 97% ที่ใช้คันเร่งจากบริษัทนี้ "อาจจะไม่ปลอดภัย" จากปัญหาคันเร่งเหยียบแล้วค้างได้เช่นกัน

ทว่า... ความเสี่ยงนี้อาจจะไม่เท่ากัน เนื่องจากพรมปูพื้นที่โตโยต้ากล่าวว่า อาจมีส่วนทำให้คันเร่งติดขัดของคนต่างรุ่น หรือต่างบริษัทออกแบบไม่เหมือนกัน

...

ไทยแลนด์ บิซซินเนส วีค ฉบับเดือนกันยายน 2550 รายงานเรื่องบริษัทนำเข้ายางรถยนต์จากจีนถูกฟ้องร้อง และรัฐบาลกลางสั่งให้เรียกคืนยาง 450,000 เส้น หลังรถพยาบาลที่ใช้ยางเกิดปัญหายางระเบิดขึ้น

วิศวกรของบริษัทคัสกิน ซึ่งมีประสบการณ์ในการทดสอบยางสูงได้ทำการสืบค้นจนพบว่า บริษัท หังโจว จงเซ่อ รับเบอร์ ผู้ผลิตสินค้าในจีนปลอมปนยางในส่วนที่ไม่ถูกสุ่มตรวจ โดยการไม่ใส่กาวยางยึดโครงเหล็กภายในหนา 0.6 มิลลิเมตร ทำให้ยางมีความแข็งแรงน้อยลง ระเบิดหรือแตกได้ง่ายขึ้น

...

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

ภาษาอังกฤษสบายๆ สไตล์เรา                                

ต้นฉบับเรื่องนี้คือ 'Ford halts some China output, Toyota recall widens' = "ฟอร์ดหยุดชิ้นส่วนจากจีน, โตโยต้าเรียกคืนรถเพิ่ม" = "ฟอร์ดหยุดนำเข้าชิ้นส่วนรถจากจีน โตโยต้าเรียกคืนรถเพิ่ม"

คลิกลิ้งค์ > คลิกลำโพง-ธงชาติ > ฟัง-ออกเสียงตามเจ้าของภาษา 3 รอบ เพื่อให้จำศัพท์ได้ถูกต้องและเร็ว

...

ย้ำเสียงหนัก (accent) ที่พยางค์แต้มสี กรณีมีตำแหน่งย้ำเสียง 2 ตำแหน่ง, ตำแหน่งที่ย้ำเสียงหนักกว่า คือ พยางค์ที่ใช้ตัวอักษรตัวหนา

@ [ recall ] > [ รี - ค่อล - L ] > http://www.thefreedictionary.com/recall > verb, noun = (การ) เรียกคืน, (การ) ระลึกได้ (ไม่ลืมความจำเก่า)

...

@ [ output ] > [ เอ๊า - ผุท - t ] หรือ [ เอ๊า - t - ผุท - t ] > http://www.thefreedictionary.com/output > noun = ผลผลิต ผลลัพธ์ ข้อมูลขาออก

คำตรงข้ามกับ 'output' = 'input'

...

@ [ input ] > [ อิ๊น - ผุท - t ] > http://www.thefreedictionary.com/input > noun = การป้อนเข้า นำเข้า ข้อมูลขาเข้า กำลังกระแสไฟฟ้าขาเข้า

@ [ outsource ] > [ เอ๊า - สอส - s; 'out' = ภายนอก; 'source' = แหล่งกำเนิด ที่มา ] > http://www.thefreedictionary.com/outsource > verb = ว่าจ้างบุคคล บริษัท หรือหน่วยงานภายนอกผลิตสินค้า หรือให้บริการบางส่วน เพื่อลดต้นทุน

...

ต้นฉบับมีสำนวน (idiom) ที่ผู้บริหารฟอร์ดกล่าวคือ 'run into the ground' = to belabor = พูดมาก ตอกย้ำ กล่าวหา โจมตี [ longdo ]; [ thefreedictionary ]

เรื่องของเรื่อง คือ ทางฟอร์ดซึ่งมีความใส่ใจความปลอดภัยของผู้บริโภคสูงกล่าวว่า ไม่อยากจะตอกย้ำว่า เรื่องนี้ใครผิดพลาด หรือใครเสียหาย, สิ่งที่ฟอร์ดทำ คือ ทำให้สินค้าและบริการของฟอร์ดปลอดภัย (ถ้าพูดมากไป... โตโยต้าหรือผู้ผลิตในจีนอาจจะเีสียหาย)

...

การไม่ 'run into the ground' หรือไม่ตอกย้ำความผิดพลาดของคนอื่นมีส่วนช่วยรักษามิตรภาพในระยะยาว และอาจทำให้ฝ่ายที่ไม่ตอกย้ำมีภาพพจน์ดีขึ้นได้ คล้ายๆ กับสำนวน "คนล้มอย่าข้าม" ของไทย

เรื่องนี้คงจะเป็นบทเรียนให้ใครที่คิดจะ 'outsource (จ้างคนนอกผลิตสินค้าหรือบริการ)' ต้องระมัดระวังผู้รับช่วงการผลิต [ supplier; supply = จัดหาให้; supplier (n.) = ผู้จัดหา ผู้รับช่วงการผลิตให้ ] ให้มากทีเดียว

...

ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ > [ วิกฤติโตโยต้า ]

...

 ติดตามบล็อกของเราได้ทางทวิตเตอร์ > [ Twitter ]

ที่มา                                                         

  • ขอ ขอบพระคุณ ไทยแลนด์ BusinesWeek > เดวิด เวลช์. ฝันร้ายของบริษัทนำเข้า. Thailand BusinessWeek (www.businessweek.co.th). กันยายน 2550. หน้า 54-56.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. > 29 มกราคม 2553.
  • ข้อมูลทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 332821เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2010 16:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 15:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ก็นับว่ามีจิตสำนึกมากครับ ที่บริษัทผู้ผลิตเรียกคืนรถเมื่อพบว่ามีปัญหา ไม่รู้ว่าเพราะมันเป็นส่วนที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยด้วยหรือเปล่าจึงต้องรีบเรียกคืน

ปัญหาการประกอบ ในอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ หรือชิ้นส่วนเป็นเรื่องธรรมดาครับ บางที Jig/Fixture สำหรับประกอบงานยังใช้ไม่ได้เลย แต่ต้องรีบผลิตออกไปก่อนก็มี ผู้ที่ทำงานอยู่ในสายอุตสาหกรรมรู้ดี ชิ้นส่วน outsource ก็เยอะ บางทีท่านเห็นรถแบรนด์เนมใหญ่แต่พอเห็น outsource maker ของเขาแล้วหมดศรัทธาไปเลยก็มี สุดท้ายเลยไปเกิดปัญหากับผู้บริโภค เหมือนข่าวที่เคยได้ยินกัน สุดแท้ว่าผู้ผลิตจะกล้าหาญยอมรับผิดหรือไม่

ขอขอบคุณมากๆ ครับ... // ผมมองว่า บริษัท Toyota & Ford มีมาตรฐานในการดำเนินการดีมากจนถึงดีเยี่ยม เป็นแบบอย่างของบริษัทอื่นๆ ด้วย // ในระยะยาว... ความดีของ Toyota & Ford คงจะช่วยให้ 2 บริษัทนี้ก้าวไปอีกไกล (มาก...........)

สวัสดีค่ะ

  • ดิฉันใช้กระบะโตโยต้าไม่มีปัญหาในการใช้เลย  ตลอด  7 ปีที่ผ่านมา  ขณะนี้ก็ยังใช้อยู่
  • แต่ที่มีปัญหาคือดิฉันซื้อ  ฮอนด้า ซีวิค  เมื่อเดือนมีนาคม ปี 2551  ปรากฏว่าเมื่อขับรถเข้าที่จอดในวันที่รับรถนั้น  เมื่อต้องถอยหลัง รถเบิ้ลน้ำมันเหมือนเหยียบคันเร่งไม่หยุด  เมื่อเข้าเกียร์ถอยหลังปรากฏว่ามันไปอย่างรวดเร็ว...เบรคไม่ทำงานค่ะ ...ชนค่ะ  ตอนเช้าดิฉันก็ไปที่บริษัท    บริษัทนำรถเข้าตรวจสอบแล้วบอกว่ารถไม่มีปัญหาเกี่ยวกับตัวเครื่องยนต์ หรือระบบเบรค (ดิฉันคงผิดเอง..มั่ง  ที่จริงประสบการณ์ขับรถยนต์มา  25  ปี ทั้งแบบเกียร์ออโต้และแบบเกียร์ธรรมดา)  หลังจากนั้นบางครั้งขณะจอดติดไฟแดง...รถดิฉันก็มีอาการเหมือนเหยียบคันเร่ง..เร่งเครื่องตลอดเวลา  ทั้ง ๆ ที่เท้าดิฉันไม่ได้อยู่ที่แป้นคันเร่งเลย   ดิฉันกลัวมากกก...ตัดสินใจปิดเครื่องกลางสี่แยก..แล้วซักพักค่อยติดเครื่องใหม่..อาการก็ดีขึ้น..นำเข้าศูนย์เช็คค่ะ....ช่างบอกว่าน่าจะเกี่ยวกับที่รองพื้นไปค้ำคันเร่ง....ดิฉันจึงระวังเรื่องรองพื้นทุกเช้าเลยค่ะ....นอกจากนี้บางครั้งระบบกระจกไฟฟ้าเมื่อกดเปิดกระจกมันก็วิ่งขึ้นๆ  ลงๆ เอง...พาไปเข้าศูนย์...ทางศูนย์ก็เปลี่ยนกระจกให้ทั้งชุด  ออกค่าใช้จ่ายให้หมดและแจ้งว่า  รุ่นนี้...เป็นรุ่นที่มีปัญหา...คนมันถึงคราวซวยค่ะ
  • ที่เล่ามาไม่มีเจตนาจะทำให้บริษัทเสียหาย   แต่อยากระบายให้คนอื่นได้รับรู้เพื่อประกอบการตัดสินใจในการซื้อรถ
  • ขอบคุณค่ะ คุณหมอที่แบ่งปันความรู้

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท