แมกนีเซียมจากอาหารช่วยสมองดี


การศึกษาใหม่พบ อาหารที่มีแมกนีเซียม (magnesium) สูง ช่วยเพิ่มสมรรถภาพในการเรียนรู้ของสมอง แถมทำให้ความจำดี และมีอายุสมองอ่อนเยาว์ [ Telegraph ] 

...

คนในประเทศ อุตสาหกรรม (industrialised countries; industry = อุตสาหกรรม; industrialise = ทำให้เป็นอุตสาหกรรม; country = ประเทศ) หรือประเทศที่ร่ำรวยขาดธาตุแมกนีเซียมประมาณครึ่งหนึ่ง

ศ.กัวซง เลียว และคณะแห่งมหาวิทยาลัยซิงฮัว, ปักกิ่ง จีน, พบว่า การกินแมกนีเซียมให้พอมีส่วนช่วยเพิ่มจุดต่อเชื่อม (synapses) ของเซลล์ประสาท ซึ่งทำงานคล้ายๆ กับสายเชื่อมต่อของคอมพิวเตอร์ และเพิ่มความเร็วในการสื่อสารภายในสมอง

...

อาหารที่มี ธาตุแมกนีเซียม (magnesium) สูงได้แก่ เมล็ดพืช (เช่น เมล็ดฟักทอง เม็ดมะม่วงหิมพานต์ ทานตะวัน งา ฯลฯ), ปลาทะเล, นัท (เช่น อัลมอนด์ ฯลฯ), ถั่ว (เช่น ถั่วเหลือง ถั่วดำ ถั่วลิสง ถั่วแดงหลวง ฯลฯ), ... [ WHfoods ]

ปวยเล้ง ธัญพืชไม่ขัดสี เช่น ข้าวโอ๊ต ข้าวกล้อง, รำข้าว (bran), จมูกข้าวสาลี (wheat germ), ฯลฯ), ผลไม้ (เช่น กล้วย ลูกเกด ฯลฯ), นม-ผลิตภัณฑ์นม (ควรเป็นชนิดไขมันต่ำ) [ NIH ]

...

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

 ติดตามบล็อกของเราได้ทางทวิตเตอร์ > [ Twitter ]

ที่มา                                                         

  • Thank Telegraph.co.uk > Magnesium rich foods could boost brain power.
    28 January 2010. / Source > J Neuron. 
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. > 28 มกราคม 2553.
  • ข้อมูลทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 332816เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2010 16:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 16:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เป็นบทความที่ดี สำหรับทุกคนที่ต้องรักสุขภาพ

 

ทำการบ้านมาดี คนอ่านได้ประโยชน์ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ

อยาก

ทราบว่า

อากาศหนาวทำให้ขอกธาตุแม็กนีเซยมริเปล่าค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท