ประเทศไหนมีความสุขมากที่สุด [EN]


'VOAnews ภาคภาษาไทย' สำนักข่าวคุณภาพ ซึ่งมี MP3 สำหรับท่านที่ชอบฟังข่าวมากกว่าอ่านดาวน์โหลดไปฟังได้ฟรี ตีพิมพ์เรื่อง "คอสตา ริกา (Costa Rica ภาษาสเปน; costa = coast = ชายฝั่ง ชายทะเล; rica = rich = รวย; รวม = ประเทศที่รวยชายฝั่ง")

ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟัง ถ้าท่านผู้อ่านได้รับสาระบันเทิงจากเรื่องนี้ ขอความกรุณาแวะไปเยี่ยมเยียนเว็บไซต์ 'VOAnews ภาคภาษาไทย' กันครับ

...

[ wikipedia ]

ภาพที่ 1: แผนที่คอสตา ริกา (Costa Rica) ในอเมริกากลาง (แต้มด้วยแถบสีเขียว) > [ wikipedia ]

...

[ virtourist ]

ภาพที่ 2: แผนที่ทวีปอเมริกาเหนือ-กลาง-ใต้, ขอให้สังเกตทวีปอเมริกากลาง ซึ่งเป็นแถบแคบๆ อยู่ระหว่างอเมริกาเหนือ และอเมริกาใต้ [ virtourist ]

ส่วนที่แคบที่สุดอยู่ที่ปานามา ซึ่งมีคลองปานามา, คอสตา ริกาอยู่ทางตอนเหนือของปานามา; กลุ่มประเทศที่พูดภาษาสเปน คือ ประเทศเม็กซิโก-อเมริกากลาง-อเมริกาใต้ส่วนใหญ่ (อดีตอาณานิคมของสเปน ยกเว้นบราซิลเป็นอดีตอาณานิคมของโปรตุเกส จึงพูดภาษาโปรตุเกส)ฃ

กลุ่มประเทศเหล่านี้เรียกว่า 'hispanic' มาจากภาษาสเปนเช่นกัน และแปลว่า "สเปน" > ออกเสียง [ หิส - แป๊น - หนิค ] > http://www.thefreedictionary.com/hispanic 

...

[AtoTravel]

ภาพที่ 3: แผนที่อเมริกากลาง แสดงประเทศคอสตา ริกา ซึ่งอยู่ระหว่างนิคารากัวกับปานามา > [ addictedtotravel ]

เมืองหลวงคือ 'San Jose' ออกเสียง "[ ซาน - โห่ - เซ่ ] ; เซ่ ออกเสียงแบบตัว 'z'; สาเหตุที่ออกเสียงแปลกๆ หน่อย เพราะมาจากภาษาสเปน > http://www.thefreedictionary.com/san+jose

...

[ ขอขอบพระคุณ > 'VOAnews ภาคภาษาไทย' ]

...

ผู้คนที่ไหนที่มีความสุขมากที่สุดในโลก?

25/01/2010
 

คนที่มีความ สุข หรือถูกจัดว่ามีความสุขที่สุดในโลก ตามดัชนีการวัดต่างๆ นั้น เป็นผู้ที่มีพูดภาษาสเปนเป็นหลัก ที่อยู่ในย่านอเมริกากลาง มีสินค้าออกที่สำคัญอย่างหนึ่งคือ กล้วยหอม และสาวสวยของประเทศนี้ มักเข้ารอบการประกวด Miss Universe อยู่บ่อยๆ

...

ประเทศที่ว่า ก็คือ คอสตาริก้านั่นเอง และถึงแม้ว่าจะมีวิธี หรือมาตรวัดความสุขอยู่หลายอย่างด้วยกัน แต่คอสตาริก้าก็มักจะติดที่ 1 ทุกครั้งไป ไม่ว่าจะวัดด้วยวิธีใดก็ตาม

ยกตัวอย่างเช่น จากฐานข้อมูล Data base ที่ชื่อ World Of Happiness ซึ่งนักสังคมวิทยาชาวเนเธอร์แลนด์เป็นผู้จัดทำ โดยอาศัยการสำรวจของ Gallop และหน่วยงานวิจัยอื่นๆ นั้น คอสตาริก้ามาเป็นอันดับ 1 ในบรรดา 148 ประเทศที่มีการสำรวจ ในขณะที่คนอเมริกันนั้นติดอันดับ 20 ของการสำรวจนี้

...

แต่ในอีกแง่ หนึ่ง นักวิชาการได้วัดค่าความสุข จากการคำนวณปีที่ชีวิตเป็นสุข ด้วยการรวมค่าความสุขโดยเฉลีย เท่ากับช่วงความยืนยาวของชีวิต และจากมาตรวัดนี้ คอสตาริก้าก็มาเป็นอันดับ 1 เช่นเคย ในขณะที่สหรัฐติดอันดับ 19 และซิมบับเวย์มาที่โหล่

ส่วนมาตรวัดความสุขที่เรียกว่า Happy Planet Index ซึ่งรวบรวมปัจจัยความสุข 2 อย่างข้างต้น และถ่วงค่าโดยผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม เช่นปริมาณแก็สที่ประเทศนั้นๆ ผลิตขึ้นมา คอสตาริก้าก็ยังยืนอยู่ที่หัวแถวอีกตามเคย ส่วนสหรัฐร่วงลงไปอยู่ที่อันดับ 114 และซิมบับเวย์อยู่ตำแหน่งรั้งท้ายเหมือนเดิม

...

คอสตาริก้า เป็นประเทศที่ไม่มีการเกณฑ์ทหาร เพรายกเลิกกองทัพมาหลายสิบปีแล้ว แต่ดูเหมือนว่าเคล็ดลับสำคัญของการมีความสุขของชาวคอสตาริก้านั้น

คงไม่ได้ขึ้นอยู่กับการยกเลิกการเกณฑ์ทหาร หรือการมีหาดทรายขาวสวยงาม และมีสิ่งแวดล้อมที่น่าอยู่แต่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น

...

แต่คงจะอยู่ ที่ว่า คอสตาริก้ามีนโยบายให้ความสำคัญกับการลงทุนด้านการศึกษา และประสบความสำเร็จในเรื่องการสร้างความทัดเทียมทางด้านเพศอย่างน่าพอใจ รวมทั้งมีระบบบริการสุขภาพอย่างดีด้วย

คาดกันว่าในอนาคตคอสตาริก้าอาจเป็นประเทศที่ชาวอเมริกันสูงอายุ เคลื่อนย้ายไปพำนักอาศัยในวัยบำนาญ.

...

[ ขอขอบพระคุณ > 'VOAnews ภาคภาษาไทย' ]

...

ภาษาอังกฤษสบายๆ สไตล์เรา                  

เรื่องนี้ตอนหนึ่งกล่าวว่า "มาตรวัดความสุขที่เรียกว่า Happy Planet Index

@ [ planet ] > [ แพล้น - เหน็ท - t ] > http://www.thefreedictionary.com/planet > noun = โลก ดาวเคราะห์ เช่น พระศุกร์เข้า-พระเสาร์แทรก ฯลฯ ดาวที่เปล่งแสงออกมาไม่ได้ แต่สะท้อนแสงได้, ไม่ใช่พระอาทิตย์ หรือดาวฤกษ์ที่เปล่งแสงออกมาได้)

...

คำ 'planet' มีรากศัพท์มาจากคำว่า 'plane' = แผ่นราบ เข้าใจว่า เดิมนั้นชาวตะวันตก (ฝรั่ง) เชื่อว่า โลกแบน, ความเชื่อนี้กว่าจะถูกหักล้างได้ก็มีคนถูกแบน ถูกแขวนคอไปมากมาย (สมัยก่อนใครเถียงผู้หลักผู้ใหญ่ในโลกตะวันตกถือว่า มีโทษ มีความผิด สมควรถูกลงโทษ หรือไม่ก็สมควรตาย)

ทุกวันนี้คนเราเชื่อกันว่า กลายเป็นว่า โลกกลม หรือบางคนก็ว่า โลกเบี้ยวกันแล้ว ขอบอก...

...

@ [ plane ] > [ เพล่น ] > http://www.thefreedictionary.com/plane > noun = พื้นราบ เครื่องบิน (ชื่อเต็ม = aeroplane / air plane; aero- = air = อากาศ ลม), ไม้ปาดปูน (ให้เรียบ), กบไสไม้ (ทำให้เรียบเช่นกัน); verb = ทำให้เรียบ ทำให้ราบ ทำให้แบน

@ [ index ] > [ อิ้น - เด็ก - s ] > http://www.thefreedictionary.com/index > noun = ดัชนี นิ้วชี้ เข็มชี้

...

ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ และมีความสุขด้วยครับ

... 

หมายเลขบันทึก: 332785เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2010 15:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 23:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท