ผ ล ก ร ะ ท บ ต่ อ ช า ว บ้ า น ><"


ผลกระทบ

สวัสดีค่ะหลังจากเราได้รู้เรื่องราวเกี่ยวกับดินหลังถูกไฟไหม้กันแล้ว   เราก็จะมารู้เกี่ยวกับผลกระทบต่อชาวบ้านกันนะค่ะ

หลังจากที่ดิฉันกันเพื่อนได้เข้าไปศึกษาที่หมู่บ้านปางจำปีก็ความรู้จากลุงสวัสดิ์มากมายเลยค่ะ..

(นั่งพักกันก่อนน่ะ  เหนื่อยๆๆ)

ในตอนที่เรากำลังเดินสำรวจในป่าอยู่นั้นเราก็ได้นั่งพักริมน้ำตกกับคุณลุงค่ะ   พวกเราได้ถามเกี่ยวกับผลกระทบที่ชาวบ้านได้พบ  คุณลุงก็ได้เล่าให้ฟังว่า  “หลังจากที่ไฟไหม้แล้วหน้าดินก็ถูกทำลายไป   แต่ก็เป็นบางส่วนเท่านั้นทำให้ชาวบ้านสูญเสียการเพาะปลูก  นอกจากนั้นน้ำก็ยังแห้งไม่สามารถเอาไปใช้ในการเพาะปลูกได้อีก    เนื่องจากน้ำได้ละเหยไปซะส่วนใหญ่    ทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก     ทำให้ต้องช่วยกันประหยัดน้ำมากขึ้น      และในบริเวณที่ไฟไหม้ป่าเป็นพื้นที่ที่ชาวบ้านเคยหาของป่าพอไฟไหม้บริเวณนั้นทำให้ชาวบ้านไม่สามารถเข้าไปหาของป่าได้อีก    จึงทำให้ขาดแหล่งอาหาร      ส่วนสัตว์ป่าที่เคยมีอยู่บริเวณก็หายไปกับไฟป่า”  

( เดินทางกันต่อค๊า  !!!)

 

พอลุงสวัสดิ์เล่าจบเรานั่งเล่นกันสักพักแล้วก็เดินต่อไปจนมาถึงที่พักของเรา  ยังไงเราต้องขอขอบคุณลุงสวัสดิ์มากๆๆเลยนะค่ะ  

(ขอบคุณค่ะ)

 

นางสาวณัฐพร  สุยะเหล็ก

สาขานิเทศศสตร์บรูณาการ

หมายเลขบันทึก: 332784เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2010 15:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท