เครื่องตรวจระเบิดไทย ชัวร์หรือมั่วนิ่ม [EN]


กรุงเทพธุรกิจ ตีพิมพ์ข่าวจาก BBC ที่ว่า รัฐบาลอังกฤษ (UK) ห้ามขายเครื่องตรวจจับระเบิด GT200, เรื่องนี้เราคงจะงุนงง หรือสงสัยกันไม่น้อยว่า ฝรั่ง (ชาวตะวันตก) เขามีวิธีสอบสวนของใหม่ๆ (gadget) กันอย่างไร

เมื่อมีของใหม่ๆ เข้ามา, ธรรมเนียมสากลในการตรวจสอบได้แก่

...

(1). หาผลงาน ศึกษาวิจัยว่า มีการตีพิมพ์รับรองผลในวารสารมาตรฐานหรือไม่ กรณีเครื่องตรวจระเบิดนี้ควรหาในวารสารทางวิทยาศาสตร์-เทคโนโลยี-วิศวกรรม ว่า มีหลักฐานรับรองว่า ดีจริงหรือไม่

(2). ปรึกษาหารือผู้เชี่ยวชาญ เช่น สถาบันด้านวิศวกรรม นิติเวช ฯลฯ ทั้งในและนอกประเทศ

(3). ทำการศึกษาวิจัยใหม่ เช่น จ้างให้สถาบันการศึกษาทบสอบซ้ำว่า ได้ผลจริงหรือไม่ ฯลฯ

...

ผู้เขียนขอ เรียนเสนอว่า ต้องจ้างดังๆ อย่าจ้างเงียบๆ เช่น จ้างมหาวิทยาลัยดังๆ 10 แห่งๆ ละ 1 ล้านบาทให้สรุปผลภายใน 2 สัปดาห์ นำเสนอผ่าน TV หรือไม่ก็นำเสนอผ่าน TVonline (website นี้รัฐบาลควรส่งเสริมให้ทำเป็นอย่างยิ่่ง) เราจะได้รู้กันว่า มหาวิทยาลัยไหนทันโลก-มหาวิทยาลัยไหนล้าหลัง

เมืองไทยน่าจะมีคนทำสำนักข่าวออนไลน์ภาษาอังกฤษให้ได้

...

เดิมมาเลเซีย พยายามจะพัฒนาสำนักข่าวอิสระแข่งกับชาติตะวันตก ทำเป็นภาษาต่างๆ ให้เด่นดังแบบ Al Jazeera, ทว่า... เรื่องนี้กลับเงียบหายไปในสายลม

เรื่องนี้ถ้าคนไทยทำได้... ทั้งภาษาไทย-อังกฤษ-เพื่อนบ้านได้, ไทยจะเป็น "มีเดีย ฮับ (media hub)" ของอาเซียนได้ ซึ่งจะทำให้ไทยโฆษณาประชาสัมพันธ์เรื่องต่างๆ ผ่าน TV ออนไลน์ได้อย่างมากมายมหาศาลในระยะยาว

...

คนไทยมีจุด เด่นทางด้านงานบริการ งานศิลปวัฒนธรรม งานสร้างสรรค์ งานอานิเมชั่น (animation - สร้างภาพเคลื่อนไหว) ซึ่งทั้งหมดนี้น่าจะทำให้ไทยก้าวไกลไปสู่ความเป็น 'media hub' ของอาเซียนได้ต่อไป

ทีนี้ถ้าเครื่องตรวจระเบิด G200 เป็น 'gadget', คำ 'gadget' = อุปกรณ์ เครื่องมือขนาดเล็ก พกพา่ง่าย คำนี้ออกเสียงอย่างไร [ longdo ]

...

@ [ gadget ] > [ แก๊ - จิท - t ] > http://www.thefreedictionary.com/gadget & http://www.merriam-webster.com/dictionary/gadget > noun = เครื่องมือหรือของใช้สอยขนาดเล็ก พกพาง่าย มักจะเป็นเครื่องมือกล หรือเครื่องไฟฟ้า

ตัวอย่าง "แก๊ - จิท - t" เช่น เครื่องตรวจระเบิด G-200, ไอโฟน (สำเนียงไทย "ไอ้ - ฝน"; 'iPod' = "ไอ้ - ป๊อด"; โปรแกรม 'iTune' = "ไอ้ - จุ้น") ฯลฯ

...

เรียนเสนอให้อ่านเรื่องนี้ที่นี่ครับ > [ เครื่องตรวจระเบิด ]

...

 

 

หมายเลขบันทึก: 332783เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2010 15:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท