เด็กไร้สัญชาติไปทะเล


เด็กไร้สัญชาติไปทะเล

เด็กไร้สัญชาติไปทะเล

       เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2552 ทางศูนย์เด็กก่อสร้างได้จัดกิจกรรมพิเศษแก่เด็กไร้สัญชาติทั้งเขมร และชาวพม่า  เพราะไม่มีโอกาสได้กลับบ้านต่างประเทศไปเฉลิมฉลองปีใหม่กับใครเขา  ต้องอยู่ในแคมป์บ้านพักกรรมกรก่อสร้าง  ครูจิ๋ว (ผู้ประสานงานโครงการศูนย์เด็กก่อสร้าง)  จึงบอกกับคุณครูไพโรจน์ จันทะวงศ์ ว่าให้จัดพาเด็กไร้สัญชาติเที่ยวทะเลเพื่อชดเชยที่พวกเขาไม่มีโอกาสได้กลับบ้าน

        สิ่งที่พบก็มีปัญหาหลายประเด็นด้วยกัน เพราะทั้งเด็กและผู้ใหญ่บนถนนตู้ของมูลนิธิฯ เป็นคนไร้สัญชาติทั้งสิ้น  งานนี้วัดดวงกันเอาว่าถ้าตำรวจเรียกว่าจะมาอย่างไร  แต่ครูจิ๋วคิดว่าเราทำดี  ทำเพื่อให้คนไร้สัญชาติได้มีโอกาสเท่าเทียมกับเด็กไทย  ทำไม่จะต้องมีปัญหาด้วย

        พวกเรารวมเดินทางกันทั้งหมด 9 ครอบครัว เด็ก 16 คน มีทั้งเด็กเล็ก เด็กกลาง เด็กวัยรุ่น ซึ่งเป็นพม่า 6 ครอบครัว เป็นชาวเขมร 3 ครอบครัว  เริ่มต้นจากการพาเที่ยวพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำทางทะเลบางแสน  เด็กๆพร้อมกับแม่ๆตื่นเต้นที่เห็นมากมาย  บางตัวใหญ่กว่าตัวเด็กอีก   มีน้องเอมิกา  บอกกับแม่ว่าเราเอาตัวใหญ่ไปทอดกินเถอะแม่ (ครอบครัวนี้เป็นครอบครัวชาวพม่า  พ่อคนทำงานคนเดียวรายได้วันละประมาณ 210 บาท เป็นแรงงานช่างฝีมือ แต่เลี้ยงคนในครอบครัว 6 คน ด้วยกัน  ทางบ้านนี้จึงต้องประหยัดอย่างมาก ทุกอย่างไม่ค่อยได้มีโอกาสได้กินเหมือนเด็กคนอื่น แต่แม่ก็พยายามทุกอย่างที่เลี้ยงลูกด้วยความรักและความเข้าใจ พร้อมกับอยากให้ลูกชายทั้งสองคนได้มีโอกาสได้เรียนหนังสือไทย)

         หลังจากกินอาหารกลางวันแล้ว เด็กบางคนไม่ยอมกินจะเล่นน้ำทะเลอย่างเดียว บางครอบครัวแม่ลงเล่นน้ำทะเลกับลูกด้วย ช่างน่ารักมาก  บางคนก็ให้ลูกพาน้องลงทะเลด้วย  เด็กไม่ยอมขึ้นจากทะเล  ยกเว้นอย่างเดียวคือหิวเมื่อไรก็ขึ้นมากินข้าวเหนียวกับหมู มีส้มกับฝรั่งที่เป็นผลไม้ให้เด็ก  พร้อมกับขนมปังปี๊ปเหมือนเดิม

          มีเด็กที่เป็นพี่น้องสามคนที่ลงทะเล พร้อมกับตระโกนว่า คุณครูขา "ทำไมน้ำทะเลถึงเค็ม"  ใครตอบได้ช่วยหาคำตอบให้ด้วยน่ะค่ะ  แต่ก็เล่นไม่ยอมเหนื่อยเลย !!!!แม่เด็กบอกกับคุณครูว่า  เป็นของขวัญที่มีค่ามากที่สุดกับวันขึ้นปีใหม่ปีนี้ มีค่าจริงๆน่ะครู เพราะพวกเราทุกคนไม่เคยเห็นทะเลเลยไม่เคยมาเที่ยวกับเขาเลย ไม่รู้ด้วยว่าทะเลหน้าตาเป็นอย่างไร  วันนี้พวกเราทุกคนได้สัมผัสของจริง  คุณครูได้ให้โอกาสพวกเรา

           จริงๆๆๆ ต้องขอบคุณทางบริษัทนารายณ์พร๊อพเพอตี้ จำกัด  ที่ให้ทั้งงบประมาณค่าอาหารและค่าน้ำมันรถ  คุณครูเป็นเพียงผู้จัดการกิจกรรม จัดการบริหารงบประมาณที่ได้มานั้นคุ้มค่ามากที่สุด และเป็นประโยชน์แก่เด็กลูกกรรมกรก่อสร้างทุกคน ขอบคุณบริทด้วยค่ะ  กรุณารับคำขอบคุณจากกรรมกรก่อสร้างและเด็กลูกกรรมกรก่อสร้าง  ทุกคนด้วยน่ะค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 332472เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2010 14:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท