บันทึกของอัญชลี :การปฏิรูปการศึกษารอบสองในทศวรรษที่สอง


การปฏิรูปการศึกษารอบสองในทศวรรษที่ 2

นโยบายและจุดเน้นการดำเนินงานของ ดร.ชินภัทร ภูมิรัตน์ เลขาธิการ สพฐ. มี 4 เรื่งสำคัญ คือ

1. การปฏิรูปการศึกษารอบ 2 มี 2 ด้านหลักๆคือ คุณภาพและการบริหารจัดการ มีเจตนรมณ์ให้คนไทยเรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างมีคุณภาพ มี 3 เสาหลัก คือ

  1.1คุณภาพ คือมองไปให้ถึง Sustainable Development คือ การพัฒนาเพื่อความยั่งยืน

  1.2การเพิ่มโอกาสและความเสมอภาค การแก้ปัญหาเรื่องนี้จึงไปเกี่ยวกับทรัพยากรที่เราต้องใช้ให้ถูกต้องจึงเกิดผล

 1.3การมีส่วนร่วม จุดเริ่มต้นที่ดคือการสื่อสารและสร้างความเข้าใจ กำหนดกฎกติกาที่ชัดเจน ประเด็นที่สำคัญคือการกระจายอำนาจ ในทางทฤษฎีการกระจายอำนาจตองควบคู่กับการตรวจสอบได้จึงกิดการ่งดุลและต้องมีการกำกับติดตาม

2.การปฏิรูปด้านคุณภาพ

  การปรับหลักสูตร การแนะแนวในรืองที่สำคัญมีจุดมุ่หมาย 3 ประการ คือ 1)เพื่อการศึกษาต่ออย่างน้อยต้องมีเครื่องมือวัดความถนัด 2)เพื่ออาชีพ ปี 55-56ผู้เรียนสายอาชีพต้องสูงกว่าสายสามัญ3)เพื่อชีวิตและสังคม

    การพัฒนาคุณภาพในโครงการ SP2กำหนดเป้าหมายพัฒนาเพื่อยกระดับคุณภาพครูทั้งระบบซึ่งจะมีการประเมินสมรรถนะเป็นรายบุคลเพื่อจำแนกครูเป็นระดับ ซึ่งจะเป็นแกนนำในการพัฒนาคุณภาพต่อไป รบบ E-training

3.การปฏิรูปการบริหาร:การจัดทำแผนจังหวัดและกลุ่มจังหวัด

4.นโยบายสำคัญของกระทรวงศึกษาการและสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

 4.1 เรียนฟรี 15 ปี แบ่งเป็น 2 ลักษณะ คือ ซื้อเพื่อซ่อมสริมแบบเรียนตามหลักสูตรปี 44 ประมาณ 30% และจัดซื้อตามหลักสูตรปี 51 100%

 4.2 SP2 การจัดซื้อคอมพวเตอร์และระบบปฏิบัติการที่ถูกกฎหมาย

4.3 โรงเรียนดี 3 ระดับ

         ในแต่ละโรงเรียนต้องการบริหารจัดการตามนโยบายการปฏิรูปรอบสอในทศวรรษใหม่ทุกโรงเรียนจัดสรรให้ครบตามจำนวนนักเรียน เรียนฟี15 ปี

-ค่าหนังสือ

-ค่าเครื่องแบบนักเรียน

-ค่าอุปกรณ์การเรียน

-ค่ากิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียน

คำสำคัญ (Tags): #อุบลบริหาร8
หมายเลขบันทึก: 332467เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2010 14:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 08:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

การปฏิรูปรอบสอง เป็นนโยบายที่ดี หากมีการกำกับ นิเทศ ติดตามจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องอย่างจริงจังและต่อเนื่อง นโยบายนี้บรรลุผลสำเร็จแน่นอน เพราะครูไทยหัวใจเกินร้อยอยู่แล้ว ขอเพียงให้ขวัญกำลังใจแก่คุณครูอย่างต่อเนื่องและกระจายอย่างทั่วถึง เท่าเทียมและเหมาะสม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท