beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

ความหมายของ ICON ต่างๆ ในหน้าหลัก


บันทึกนี้เขียนเพื่อความเข้าใจเบื้องต้น สำหรับผู้ใช้ GotoKnow.org version 2.0

   เมื่อท่านเปิดเข้ามาใน GotoKnow version 2.0 ท่านจะพบคำหลักอยู่ 4 คำ (ในแถวเดียวกับ GotoKnow.org) คือ ลงทะเบียน เข้าใช้ระบบ ค้นหา หน้าหลัก (ลิงค์ที่ผมทำไว้นี้ 2 icon แรกเข้าไม่ได้เพราะเกี่ยวกับชื่อและรหัสสมาชิก ส่วน 2 icon หลังสามารถเข้าได้) บันทึกนี้เขียนเพื่อความเข้าใจเบื้องต้น สำหรับผู้ใช้ GotoKnow.org version 2.0 ซึ่งใช้ชื่อ version ว่า Knowledge volution

  1. ลงทะเบียน ใช้สำหรับผู้ที่เป็นสมาชิกหน้าใหม่ที่ยังไม่เคยลงทะเบียน ใน version 1.0 มาก่อน ต้องสมัครเป็นสมาชิกก่อน (เพื่อให้ระบบบันทึกชื่อ และรหัสสมาชิก)
  2. เข้าใช้ระบบ สำหรับผู้ที่เคยเป็นสมาชิกใน version 1.0 มาแล้ว ซึ่งต้องใส่ชื่อสมาชิก และรหัสผ่าน ให้ถูกต้อง พร้อมทั้งตัวเลขยืนยันความเป็นมนุษย์ 5 หลัก
  3. ค้นหา ใช้สำหรับค้นหาบันทึก หรือ เรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับ Gotoknow โดยท่านต้องใส่ Keyword 3 ตัวอักษรขึ้นไป
  4. หน้าหลัก เป็นหน้าแรกของ Gotoknow.org (ส่วนกลาง) ซึ่งจะได้กล่าวต่อไป

ความหมายของ ICON ต่างๆ ในหน้าหลัก

  • home  เป็น icon ตัวแรกในหน้าหลัก เป็นหน้าต่างหนึ่ง จะมีบันทึกถาวร ที่มีคำกล่าวต้อนรับว่า "สวัสดี" และข่าวประกาศใน Gotoknow ด้านท้ายสุดจะมีคำว่า "มีต่อ" แสดงว่าหมดหน้าต่างแรก
  • รายนามผู้บันทึกล่าสุด เป็นหน้าต่างที่กล่าวถึงชื่อเจ้าของบันทึกล่าสุดที่บันทึกเก็บ (หรือตีพิมพ์ใน version ก่อน) ซึ่งจะแสดงไว้ 4 ท่าน โดยจะเน้นที่ภาพเจ้าของบล็อก (ดังนั้นผู้ใดที่ไม่ได้ลงภาพ ก็จะมีภาพเงาให้แทน)
  • บันทึกล่าสุด/บันทึกที่มีผู้เข้าชมมากที่สุด ตรงนี้มี 2 หน้าต่างนะครับ บันทึกล่าสุด เป็นชื่อบันทึกของผู้ที่ตีพิมพ์ (บันทึกเก็บ) หลังสุด (Update ที่สุด) 2 บันทึก ซึ่งสามารถโยงไปได้ที่คำ "มีต่อ" บันทึกที่มีผู้เข้าชมมากที่สุด แสดงถึงบันทึกที่มีผู้คลิก เข้าไปอ่าน (หรือเข้าไปดู) มากที่สุดเรียงจากมากไปหาน้อย (ไม่เกี่ยวกับจำนวนผู้ให้ข้อคิดเห็น)
  • รายนามผู้นำไฟล์ขึ้นล่าสุด หมายถึง รายชื่อเจ้าของบล็อก ซึ่งเน้นที่ภาพเจ้าของบล็อก ที่นำไฟล์ขึ้นล่าสุด (file จากตู้เก็บไฟล์ล่าสุด)
  • ไฟล่ล่าสุด/ไฟล์ที่มีผู้เข้าชมมากที่สุด ตรงนี้มี 2 หน้าต่าง (มีต่อ) ไฟล์ล่าสุด หมายถึง file ใน ตู้เก็บไฟล์ ที่มีการ Load ครั้งล่าสุด (ในที่นี้มักเป็นรูปภาพ และช่วงแรกๆ เป็นรูปภาพของเจ้าของบล็อก) ไฟล์ที่มีผู้เข้าชมมากที่สุด หมายถึง file ในตู้เก็บไฟล์ [อยู่ในหัวข้อ "เครื่องมือ" ตู้เก็บไฟล์ (ส่วนกลาง) แต่ลิงค์นี้เป็นของ beeman] ที่มีผู้เข้าไป visit (อ่านหรือเยี่ยมชม) มากที่สุด
  • รายนามผู้ได้รับคำถามล่าสุด หน้าต่างนี้ เป็นรายชื่อเจ้าของบล็อก (เน้นภาพเจ้าของบล็อก) ที่ได้รับคำถาม (สำหรับกระตุ้นให้เขียนบันทึก) ในหัวข้อเครื่องมือ เช่น ถาม beeman
  • คำถามล่าสุด/คำถามที่มีผู้เข้าชมมากที่สุด ตรงนี้มี 2 หน้าต่าง คำถามล่าสุด คือ คำถามที่มีการถามเจ้าของบล็อกครั้งล่าสุด (เช่น ถาม beeman) คำถามที่มีผู้เข้าชมมากที่สุด หมายถึง หน้าต่างคำถามของเจ้าของบล็อกคนหนึ่ง ที่มีผู้เข้าไป visit (อ่านหรือเยี่ยมชม มากที่สุด)

          สรุปว่า ในหน้าหลัก ของ version 2.0 ท่านอาจเป็นดารา ในหัวข้อใดหัวข้อหนึ่งได้นะครับ

          สำหรับบันทึกนี้ขอจบเพียงเท่านี้ครับ

 

หมายเลขบันทึก: 33229เขียนเมื่อ 7 มิถุนายน 2006 16:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 08:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท