ความเป็นมาของบ้านอุปถัมภ์เด็ก


ความเป็นมาของบ้านอุปถัมภ์เด็ก

ความเป็นมาของบ้านอุปถัมภ์เด็ก

      บ้านอุปถัมภ์เด็ก เป็นโครงการหนึ่งของมูลนิธิสร้างสรรค์เด็ก ที่เป็รรองรับเด็กที่มีปัญหาในด้านต่างๆ เช่น เด็กเร่ร่อน เด็กลูกกรรมกรก่อสร้าง เด็กถูกทำร้าย เด็กกำพร้า เด็กที่ได้รับผลกระทบจากโรคเอดส์ เด็กที่พ่อแม่ติดคุก  เด็กที่ครอบครัวเสี่ยง  ที่ได้เข้ามาอยู่ในบ้านอุปถัมภ์เด็ก  ซึ่งเด็กเองมีทั้งกลุ่มเพื่อนที่หลากหลาย  กิจกรรมที่บ้านอุปถัมภ์ให้กับเด็กทุกคน คือ

        1. มีที่อยู่อาศัยที่แน่นอน ปลอดภัย ได้มาตรฐานในการดูแลเด็ก

        2.เด็กทุกคนได้รับการดูแลเรื่องสุขภาพทุกด้าน ทางด้านร่างกายและจิตใจ

        3.เด็กทุกคนได้รับการศึกษาตั้งแต่ระดับอนุบาลจนถึงระดับอุดมศึกษา ทั้งการเรียนในระบบ และนอกระบบการศึกษา หรือการฝึกวิชาชีพ

         4.เด็กทุกคนได้รับการเสริมกิจกรรมทักษะชีวิต ในเรื่องการวิเคราะห์ วิเคราะห์ตนเอง  การวางแผนชีวิต  การมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่ทำงานในบ้าน

         5.เด็กทุกคนได้รับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับกิจกรรมที่มีหน่วยงานต่างๆจัดให้ เช่น ทัศนศึกษาสถานที่สำคัญ  การเข้าค่าย การเที่ยวทะเล เป็นต้น

          6.เด็กทุกคนได้รับความเอาใจใส่ ความรัก ความอบอุ่น ตลอดจนคำปรึกษาจากคุณครูประจำบ้านทุกท่าน  พร้อมทั้งการเรียนรุ้วิถีชีวิตเตรียมตัวที่จะออกไปดำเนินชีวิตภายนอก

          สิ่งเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งที่จะได้ให้เด็กได้มีโอกาสในการจัดการชีวิตของตนเอง พร้อมที่จะก้าวย่างออกสู่สังคม เมื่อพวกเขาต้องการเรียน หรือมีครอบครัวเมื่อถึงวัยอันสมควร

          บ้านอุปถัมภ์เด็กเปรียบเสมือนบ้านหลังที่ 2 ของเด็กทุกคน พร้อมที่จะเรียนรู้ไปร่วมกันในการอยู่บ้านภายใต้บรรยากาศแห่งความรักและเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่กัน

 

หมายเลขบันทึก: 332120เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2010 21:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เห็นเด็ก ๆ กลุ่มหนึ่งที่ขายขนมหรือของเล่นบริเวณร้านอาหาร แหล่งขายอาหารโต้รุ่ง

 

เป็นห่วงเด็ก ๆ ค่ะ

ไม่ทราบว่าอยู่ในประเด็นนี้ บางคนหรือเปล่า ค่ะ

สวัสดีค่ะ แวะมาทักทายคนรักเด็กค่ะ..

ยินดีร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้น่ะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท