4 ความเป็นมาศูนย์การเรียนตำบล (29 พย.52 พิธีเปิด กศน.ตำบลคลองห้า)


4 ความเป็นมาศูนย์การเรียนตำบล (29 พย.52 พิธีเปิด กศน.ตำบลคลองห้า)

ประวัติความเป็นมาของ กศน.ตำบลคลองห้า

ที่ตั้งศูนย์การเรียนชุมชน

บ้านเลขที่              12/14  หมู่  11  ถนนเลียบคลองห้า

ตำบลคลองห้า      อำเภอ คลองหลวง  จังหวัด  ปทุมธานี  12120

โทรศัพท์               0-2986-4485  โทรศัพท์เคลื่อนที่  086-6382-2918  

ประวัติความเป็นมาของ กศน.ตำบลคลองห้า

                เริ่มจากกลุ่มอาชีพดอกไม้ประดิษฐ์สตรีตำบลคลองห้า(นางสาวเพ็ญรุ่ง  เสาะแสวง)เป็นคนริเริ่มก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2548  โดยได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานส่งเสริมและสนับสนุนวิชาการ 1(สสว.1) ให้กลุ่มแม่บ้านในตำบลคลองห้า  อำเภอคลองหลวง  จังหวัดปทุมธานี ให้รวมตัวกันเพื่อฝึกอาชีพและส่งเสริมให้มีงานทำในชุมชนโดย  มีนางสาวเพ็ญรุ่ง  เสาะแสวง เป็นประธานกลุ่มฯ  โดยในช่วงแรกทางกลุ่มฯ มีสมาชิก 25 คน ถือหุ้นๆละ 100 บาท   และได้จัดทำโครงการฝึกอบรมการทำโครงการขอรับการสนับสนุนงบประมาณ จากสำนักงานส่งเสริมและสนับสนุนวิชาการ 1(สสว.1) จำนวน 20,000.- บาท (สองหมื่นบาทถ้วน) เพื่อนำมาเป็นค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม ค่าวิทยากร ค่าวัสดุอุปกรณ์ในการฝึกอบรม ต่อมา ในปีงบประมาณ 2549 สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอคลองหลวง สนับสนุนงบประมาณ เพื่อสร้างอาคารที่ทำการของกลุ่ม เป็นเงิน 100,000.- บาท (หนึ่งแสนบาทถ้วน) กรมส่งเสริมสหกรณ์ได้คัดเลือกเข้าร่วมโครงการพัฒนากลุ่มอาชีพ และสนับสนุนงบประมาณเป็นเงินอุดหนุน จำนวน 40,000.- บาท(สี่หมื่นบาทถ้วน) เพื่อนำไปเป็นเงินทุนหมุนเวียนภายในกลุ่ม และจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็นเพื่อนำมาใช้ในกิจกรรมของกลุ่ม  ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2550 มีหุ้น และทุนดำเนินการ ทางกลุ่มได้รวมตัวกันจัดทำพวงหรีดดอกไม้สด และดอกไม้จันทน์เพื่อจำหน่าย รวมทั้งรับจัดดอกไม้ตามงานพิธีต่างๆ ทั้งในและนอกสถานีที่ ในระยะแรก ผลงานที่ออกมายังไม่สวยงามนักแต่งานฝีมือเหล่านี้ต้องได้รับการฝึกฝนและพัฒนาฝีมือจากประสบการณ์ รวมทั้งการเรียนรู้จากวิทยากรที่ทางกลุ่มได้เชิญมาถ่ายทอดความรู้อย่างต่อเนื่องทำให้กลุ่มมีลูกค้าทั้งในตำบลคลองห้าและขยายพื้นที่ออกไปยังตำบลอื่นๆ ในเขตอำเภอคลองหลวง 

                ปัจจุบันมีสมาชิก 30 คน มีคณะกรรมการ จำนวน 10 คนประกอบด้วย ประธานกรรมการ รองประธาน  เลขานุการ  เหรัญญิก และฝ่ายประชาสัมพันธ์ นางเพ็ญรุ่ง  เสาะแสวง  เป็นประธานกรรมการสมาชิกกลุ่มที่มีฝีมือในการทำพวงหรีดดอกไม้สดและดอกไม้จันทน์ ประมาณ  12  คน สมาชิกส่วนที่เหลือทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยในการผลิตและหมุนเวียนกันมาทำงานที่กลุ่ม

                ในปี พ.ศ. 2551  กศน.อำเภอคลองหลวง   ได้ประสานงานกับกลุ่มอาชีพดอกไม้ประดิษฐ์สตรีตำบลคลองห้า (นางสาวเพ็ญรุ่ง  เสาะแสวง) ได้รับความอนุเคราะห์สถานที่ให้จัดการเรียนการสอนขึ้นที่หมู่ที่ 11    โดยเปิดศูนย์การเรียนชุมชน(หมู่ที่ 11 ) ตำบลคลองห้า  อำเภอคลองหลวง  จังหวัดปทุมธานี

                ต่อมาวันที่ 4 มิถุนายน 2552  โครงการสายใยรักแห่งครอบครัวในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ได้โปรดเกล้าให้กลุ่มอาชีพดอกไม้ประดิษฐ์สตรี และศูนย์การเรียนชุมชนหมู่ 11  จัดโครงการสายใยรักแห่งครอบครัว ณ ศูนย์การเรียนชุมชนหมู่ที่ 11 และกรรมการศูนย์การเรียนมีมัติให้เปลี่ยนชื่อเป็น ศูนย์การเรียนชุมชนสายใยรักแห่งครอบครัว หมู่ 11  โดยมีพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายา ทรงเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการสายใยรักแห่งครอบครัว

                วันที่ 29 พฤศจิกายน 2552  ในพื้นที่ตำบลคลองห้า  อำเภอคลองหลวง  จังหวัดปทุมธานี  ได้มีนโยบายให้เปิด กศน.ตำบลทุกตำบลอย่างน้อยละ 1 แห่ง  และศูนย์การเรียนชุมชนสายใยรักแห่งครอบครัวหมู่ที่ 11  ได้เลือกให้เป็น กศน.ตำบลคลองห้า โดยเปลี่ยนชื่อเป็น กศน.ตำบลคลองห้า(สายใยรักแห่งครอบครัว) 

พิธีเปิด กศน.ตำบลคลองห้า
วันที่ 29 พฤศจิกายน 2552
ณ ศูนย์การเรียนชุมชนสายใยรักแห่งครอบครัว
หมู่ที่ 11 ตำบลคลองห้า อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี

 ดร.อุฤทธิ์ บุญมาก ประธานในพิธีกล่าวพิธีเปิด"กศน.ตำบลคลองห้า"
 
กำนันนเรตกล่าวคำรายงานแก้ประธานในพิธี เวลา 09.09น.
 
ประธานในพิธีมอบประกาศนียบัตรแก่ผู้สำเร็จการเรียนรู้ในโครงการผู้ไม่รู้หนังสือ
โดยอาจารย์ขจรรณชิต เจ้าพิทักษ์วงศ์ หัวหน้ากศน.ตำบลคลองห้า


ประธานในพิธีมอบกระเช้าผักสวนครัวปลอดสารพิษโดยกลุ่มเกษตรกรตำบลคลองห้าแก่แขกผู้มีเกียรติ

ดร.อุฤทธิ์ บุญมาก ประธานในพิธี และกำนันนเรต เสาะแสวง ร่วมกดปุ่มเปิดแพรป้าย

อาจารย์ขจรรณชิต เจ้าพิทักษ์วงศ์ หัวหน้ากศน.ตำบลคลองห้า กล่าวอธิบายข้อมูลของกศน.ตำบลคลองห้า

ผลิตภัณฑ์และกลุ่มพัฒนาอาชีพของกลุ่มแม่บ้านตำบลคลองห้า

 
ประธานในพิธีและแขกผู้มีเกียรติ ร่วมชมผลิตภัณฑ์และงานฝีมือจากกลุ่มแม่บ้านตำบลคลองห้า

ประธานในพิธี แขกผู้มีเกียรติและคณะคณาจารย์ถ่ายรูปเป็นที่ระลึกร่วมกัน

หมายเลขบันทึก: 332110เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2010 20:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท