จารุวัจน์ شافعى
ผศ.ดร. จารุวัจน์ ชาฟีอีย์ สองเมือง

ข้อแนะนำรอบสี่


เมื่อวานตอนเย็นอาจารย์ที่ปรึกษาโทรแจ้งว่า ท่านอ่านเค้าโครงวิทยานิพนธ์เสร็จแล้ว ซึ่งรอบนี้อาจารย์อ่านเร็วมากกว่ารอบแรกอีกครับ เอกลักษณ์ของอาจารย์อย่างหนึ่งคือ อ่านละเอียดทุกบรรทัดจริงๆ

รอบนี้ใช้เวลาคุยกับอาจารย์นานกว่าปกติครับ เกือบๆ ชั่วโมง ที่ทำให้คุยได้นานเพราะตอนนี้ตัวรายงานมันทำให้อาจารย์เห็นภาพที่ผมจะทำชัดมากขึ้นแล้วครับ ส่วนที่ต้องแก้ไขหลักๆ คือ รูปแบบการเขียน อาจารย์ท่านคอมเม้นต์เหมือนเก่าครับคือ มันมีสไตล์การเขียนแบบฝรั่ง ทำให้เป็นไทยๆ หน่อยจะดีมาก 

ประเด็นต่อมาคือ ตอนนี้ท่านว่า เนื้อหาครบถ้วนแล้ว แต่ต้องมาจัดระบบการคิดใหม่ จะเรียบเรียงเนื้อหาอย่างไรให้มันอ่านแล้วต่อเนื่องกัน

อาจารย์แนะนำให้อ่านหนังสือเพิ่มอีกเล่มหนึ่งครับ ผมก็เลยวิ่งไปหาหนังสือในห้องสมุดเลย แต่ได้กลับมาไม่ใช่เฉพาะเล่มที่อาจารย์แนะนำนะครับ ได้เพิ่มมาอีกสองเล่ม ประเด็นชัด และครบถ้วน

งานนี้มีอีกหนึ่งโจทย์ที่ยังไม่เคลียร์จากรอบที่แล้วคือ การเขียนชื่อของคนต่างประเทศ ผมคิดว่าไม่ต้องเขียนเป็นภาษาไทยแล้ว เอาอังกฤษไปเลย อาจารย์ก็ว่างั้นแหละครับ เพราะผมเขียนเป็นภาษาไทยที่ไร อ่านเพี้ยนทุกที ฮาฮา แต่ผมก็ยังลบชื่อที่ใช้ภาษาไทยออกไม่หมด ฮา

อันต่อมาคือ ผลการวิจัยอื่นๆ ที่ควรนำมาเพิ่มเติมในส่วนข้อสรุปความเห็นของผมในแต่ละประเด็น อันนี้ไม่ยากครับ เพราะทำไว้แล้ว แต่หาที่จะเติมลงไปในรายงานไม่ได้เท่านั้นเอง

ออ. มีส่วนความเป็นมาของปัญหาอีกนิดหนึ่งครับ มันยังไม่ลงไปโดนกลางจุด ฮือ อันนี้ต้องใช้เวลานิดหนึ่ง ข้อมูลหลุดหายไปพอสมควร แต่ที่แน่ๆ งานวิจัยของผมเอง ผมก็ยังไม่ได้ใส่ลงไปเลยเสียดายจริงๆ

ท้ายสุดอาจารย์ก็ยังกังวลเรื่องที่ผมจะกลับไปทำงานครับ ฮือ อันนี้ก็สุดๆ แล้วเหมือนกันครับ ท่านไม่เข้าใจว่า มันจะคุ้มกับค่าเทอมหรือ? อันนี้ตอบว่า ไม่คุ้มอยู่แล้วครับ แต่มันก็มีเหตุผลของตัวมันเองครับ เหตุผลมันมีตั้งแต่ตอนตัดสินใจมาทำงานที่นี่แล้วครับ ไม่เคยเปลี่ยนเลย

แต่สัญญากับตัวเองแล้วครับว่า ไม่เกินสองสัปดาห์จะส่งงานมาให้อาจารย์อีกรอบให้ได้ครับ ซึ่งคุยกับอาจารย์ว่า ผมคิดว่า น่าจะส่งมาให้อาจารย์อีกไม่เกินสองครับ ก็คงจะเข้าสอบได้ แฮะๆ แต่อาจารย์ยังไม่ค่อยแน่ใจ

เนื่องจากวันนี้วันศุกร์ ก็เลยแวะละหมาดที่มัสยิดใน มอ.เลยครับ เพราะตั้งใจจะเจออีกหลายท่าน ซึ่งเดือนกว่าแล้วคับที่ไม่ได้ละหมาดมัสยิดโสร่ง งานนี้ได้รับคำแนะนำเยอะแยะเลยครับ ที่สำคัญมีงานวิทยากรให้รับผิดชอบอีก อันนี้ปฏิเสธไม่ได้ครับ (การจะปฏิเสธต้องดูด้วยว่าใครเชิญ) และงานใหม่ๆ อีกหนึ่งชิ้น เห็นงานแบบนี้ค่อยสบายใจเรื่องค่าเทอมๆ หน้าขึ้นมาหน่อยหนึ่ง

หมายเลขบันทึก: 332086เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2010 17:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

เส้นทางของอาจารย์ดูจะราบรื่นกว่าผมมากครับ...นัดอาจารย์เป็นอาทิตย์นี้เป็นเดือนกลับต้องเลื่อนไปอาทิตย์หน้าอีก บททดสอบจริงๆ

เป็นกำลังใจให้ครับ

ด้วยสลามและดุอาอฺ

ขอบคุณครับอาจารย์ เสียงเล็กๆ فؤاد 

เลื่อนนัดไม่เป็นไรครับอาจารย์ ที่สำคัญคือเวลาไปหาอาจารย์ ต้องพกความมั่นใจไปให้เต็มกระเป๋าครับ

ขอบคุณครับอาจารย์ ครูฌอง 

สู้ๆ เช่นกันครับ

มาชม

มาให้กำลังใจเดินหน้าต่อไปนะครับ...อิ อิ อิ

สู้-สู้

พกความมั่นใจเต็มกระเป๋า ระวังกระเป๋าขาดกลางทาง....

อย่างไรก็ขอให้ผ่านไปด้วยดี

ขอบคุณครับ เจ้าหญิง

กระเป๋าขาดไม่ค่อยเจอ เจอแต่กระเป๋าฉีก ฮิฮิ เกลี้ยงทุกเดือน

เข้ามาอ่านและเป็นกำลังใจให้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท