แก้วที่ไม่รู้จักพอ (เรื่องดีมีสาระ)


เคล็ดลับของความสุข ก็คือ เราพยายามอย่างเต็มที่ในการหาเงินหาความรัก เหมือนหาน้ำมาใส่แก้ว แต่สิ่งที่สำคัญกว่า คือ เราต้องเรียนรู้ที่จะปรับขนาดของแก้วให้พอดีกับน้ำให้ใจเราสามารถที่จะมีความสุขสงบพอใจกับขณะนี้ เดี๋ยวนี้โดยไม่ต้องรออนาคต

เรามักถูกสอนให้มองด้านดีว่า แก้วน้ำที่มีน้ำอยู่ครึ่งแก้วนั้นมีน้ำเหลือตั้งครึ่งแก้วมากกว่าที่จะมองว่าน้ำหายไปครึ่งแก้วแต่จะมองด้านไหนก็ตามก็ทำให้เราคิดว่าแก้วยังขาดพร่องยังต้องหาน้ำมาเติมให้เต็ม

ตลอดชีวิตที่ผ่านมา เราจะรู้สึกว่า เรายังมีไม่พอ ต้องมีนั่น มีนี่เสียก่อนแล้วเราจะอิ่มจะเต็มสิ่งหนึ่งที่เราไม่เคยถูกสอนก็คือไม่ว่าเราจะพัฒนาความสามารถ ในการหาเงินหาของหาความรักให้ได้มากสักเท่าไหร่ก็ตามน้ำในแก้วไม่มีวันเต็มเพราะความอยากในใจเราไม่เคยหยุด >แก้วของเราก็จะโตขึ้นไปเรื่อยๆ ไม่เคยพอ

เมื่อก่อนที่เราคิดว่า ถ้าเรามีเงินล้าน เราจะมีความสุขพอเรามีเข้าจริงๆปริมาณความต้องการ มาตรฐานการครองชีพความเป็นอยู่ของเราก็โตรุดหน้าไป จนเราต้องหาเพิ่มตลอดเวลาซึ่งอย่าว่าแต่คนมีเงิน 10 ล้าน 100 ล้านขนาดคนที่มีเป็นหมื่นล้านยังหาเงินอย่างไม่รู้จักอิ่มรู้จักพอ รวมทั้งคนที่เรารักหนักหนายากลำบากกว่าจะได้มา พออยู่กันไปนาน ๆใจเราก็เรียกร้องมากขึ้นๆ เห็นจุดอ่อนข้อบกพร่อง ไม่อิ่ม ไม่เต็มได้ตลอดเวลาแก้วน้ำหรือความอยากในใจเราไม่เคยหยุดโตหาเท่าไหร่ก็ไม่เต็ม

เคล็ดลับของความสุข ก็คือ เราพยายามอย่างเต็มที่ในการหาเงินหาความรัก เหมือนหาน้ำมาใส่แก้ว แต่สิ่งที่สำคัญกว่า คือ เราต้องเรียนรู้ที่จะปรับขนาดของแก้วให้พอดีกับน้ำให้ใจเราสามารถที่จะมีความสุขสงบพอใจกับขณะนี้ เดี๋ยวนี้โดยไม่ต้องรออนาคต

ถ้าเรามีน้ำอยู่ครึ่งแก้ว แต่เราสามารถลดขนาดของแก้วน้ำลงจนเหลือเพียง 1 ใน 4 น้ำที่มีครึ่งแก้ว ก็จะล้นมีเกินอยู่อีกเท่าตัวมีเกินพอสำหรับเรา และ พอที่จะแบ่งให้คนอื่นเมื่อเราเต็มเราก็ไม่ต้องไปวิ่งหาน้ำมาเติมอีก มีเวลาเหลือเฟือให้คนที่เรารักให้กับสิ่งที่มีความหมายต่อชีวิตเราอย่างแท้จริง

การลดขนาดของแก้วน้ำ ก็คือ การที่เราหมั่นตามรู้ ตามดูจิตใจความรู้สึก ความคิดความรู้สึก ความคิดของเราแต่และขณะที่เรารู้ทันใจเราที่อยากได้อยากให้คนอื่นคิดให้ถูกใจเรา ทุกขณะที่เรารู้ทัน ความอยากทำงานไม่ได้ >เราก็ได้ลดขนาดของแก้วลงทุกขณะที่เรามีความรู้สึกตัวชีวิตเราก็จะเป็นแก้วที่อิ่มเต็มพอดี พอเพียงมีความสุขมั่งคงของเราแต่

คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 331993เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2010 11:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 15:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • แวะมาเยี่ยมครับ..ผมชอบอ่านเรื่องราวแนวนี้
  • ถ้าเป็นพวกครื่องดื่ม refill ก็จะมีคนเติมให้นะครับ (อันนี้ เย้าเล่น)
  • ผมว่าเราอาจเปลี่ยนการเติม เป้นถ่ายเทน้ำใหม่ แต่ปริมาณเท่าเดิม ให้ชีวิตเกิดความกระชุ่มกระชวย เพราะถ้าทิ้งไว้นาน ๆ  ตะกอนก็อาจจะเกิดได้เหมือนกันครับ
  • สวัสดีค่ะ
  • สุขสันต์วันวาเลนไทน์ และมีความสุขกับทุก ๆ วันนะค่ะ

  • แก้วหญิงหรือแก้วชายฮะ..

    • สวัสดีค่ะ
    • แวะมาเยี่ยมเยียนค่ะ สบายดีนะค่ะ มาพร้อมกับภาพสายฝนมาฝากเพื่อจะช่วยลดภาวะโลกร้อนได้บ้าง .........
    • มีความสุขมาก ๆ นะค่ะ

                  

    มาหาความสุข จากการเติมน้ำลงแก้วที่พอดีกับน้ำครับ ยอดเยี่ยมจริงๆ วิธีนี้

    รู้จักเพียงพอก่อสุขทุกสถานครับ

    แก้วคือชื่อที่ไพเราะอยู่แล้ว ในศาสนาจึงนำมาใช้ในชื่อว่า "รัตนตรัย" หมายถึงแก้วสามประการ แต่โดยชนิดของแก้วยังมีดีอีกหลายชนิดครับ อาตมาแวะมาอ่านเยี่ยม ยังไม่มีบันทึกใหม่หรือคุณโยม

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาเยี่ยมเยียนกันค่ะ สบายดีนะค่ะ  พร้อมกับมาเชิญชวนไปชม "สุดยอดส้วม...โรงพยาบาลพะโต๊ะ"
  • ขอบคุณค่ะ
  • พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท