เรื่องเล่าระหว่างวันที่ ๒๕ - ๒๙ มกราคม ๒๕๕๓


๓๐  มกราคม  ๒๕๕๓
 
เรียน  เพื่อนครูและผู้บริหารที่รักทุกท่าน
 
วันจันทร์ที่  ๒๕  มกราคม  ๒๕๕๓ เช้านี้ใช้ห้องสโมสรรับรองคณะจากสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ที่ออกมาสุ่มตรวจโครงการเรียนฟรี ๑๕ ปี  ภาคเช้าจะเก็บข้อมูลจากผู้บริหารสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา  สอบถามกระบวนการดำเนินงานทั้งของเขตและโรงเรียน ทั้งเรื่องเสื้อผ้า  เรื่องแบบเรียน ปัญหาที่เกิดได้เล่าให้ฟังเท่าที่ได้ทราบได้ยินมา  บ่ายจะเข้าโรงเรียนเพื่อเก็บข้อมูลภาคสนาม ภารกิจของสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินในปัจจุบันไม่เพียงแต่ตรวจสอบความถูกต้องในกระบวนการจัดซื้อ/จัดจ้าง และผลผลิต (out put) เท่านั้น แต่ได้ลงลึกไปถึงผลลัพธ์หรือ out come  เช่น การซื้ออุปกรณ์การเรียนการสอน นอกจากจะถูกต้องตามระเบียบแล้วจะต้องมีการใช้อย่างคุ้มค่าด้วย ส่งแขกแล้วขึ้นไปทำงานแฟ้มเอกสารของกลุ่มงานต่าง ๆ ที่ห้องจนบ่าย จึงเดินเยี่ยมการทำงานของกลุ่มงานต่าง ๆ เริ่มตั้งแต่ชั้น ๓ ลงมาชั้น ๒  มาจบที่ชั้นล่าง  ห้องสโมสรมีครูนั่งทำงานปรับแก้การจัดซื้อ/จัดจ้างคอมพิวเตอร์ในโครงการ sp2 กันหลายคน มีผู้เชี่ยวชาญให้คำแนะนำ   เย็นต้อนรับ ผอ.ยิ่ง ทัศน์แก้ว ผอ.สกสค.จังหวัดสระบุรี ประธาน อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษาเพชรบุรี เขต ๒  ผอ. นิเทศ  บัวตูม ผอ.สกสค. กรุงเทพมหานคร เพื่อนร่วมรุ่นปริญญาโท วิชาเอกการบริหารการศึกษา มศว ประสานมิตร และ ผอ. สัญญา รอดทรัพย์  ผอ.สกสค.จังหวัดปทุมธานี เพื่อนร่วมรุ่นศึกษานิเทศก์อำเภอรุ่นแรกปี พ.ศ. ๒๕๒๕  ที่นัดหมายมาเยี่ยม ในโอกาสที่ผมย้ายมารับราชการที่ สพท.ปทุมธานี เขต ๑  มีผู้บริหารโรงเรียนมาร่วมด้วยอีก ๒ ราย นั่งคุยระลึกความหลังกันจน ๓ ทุ่ม จึงย้ายไปร้านข้าวต้มตุ๊กตุ่น เพราะติดใจหมูผัดหนำเลี๊ยบของเขา ส่งแขกประมาณ ๔ ทุ่มจึงกลับไปพักผ่อน
 
 
วันอังคารที่  ๒๖  มกราคม  ๒๕๕๓ เช้าไปโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้าปทุมธานี อำเภอสามโคก เพราะโรงเรียนจัดงาน  “ต.อ.น.ป. ๕๒”  เพื่อแสดงผลงานทางวิชาการ โดยเชิญโรงเรียนข้างเคียงมาร่วมงานด้วย ถึงโรงเรียนท่าน  ผอ.ชยุต เครือเอม กล่าวรายงาน ผมกล่าวเปิดและมอบเกียรติบัตรให้ครูดีนักเรียนเด่นแล้วไปชมการแสดงของนักเรียนในลานแสดงกลางแจ้งจากนั้นเดินชมผลงานนักเรียนทั้งที่นำมาแสดง และนำมาสาธิตเป็นซุ้มทั้งในอาคารและรอบสนาม การประดิษฐ์เศษวัสดุมาเป็นของใช้ของตกแต่งเป็นชิ้นงานที่นักเรียนได้พัฒนาทั้งฝีมือและความคิดสร้างสรรค์อย่างเห็นได้ชัดโครงงานและหุ่นยนต์ก็เป็นที่นิยม เรื่องอาหารการกินก็ทำนองเดียวกันนักเรียนสามารถประกอบอาหารประเภทย้อนยุคได้มากขึ้น มีโรตีมาทอดขายอยู่เจ้าหนึ่ง ดูทะมัดทะแมงแข็งขัน เลยแนะนำให้ปรับสูตรโดยลดน้ำมันในกะทะลง จะทำให้โรตีเป็นโรตีเพราะครูพักลักจำมาจากร้านโรตีเจ้าดังที่บ้านหงาวจังหวัดระนอง หากใส่น้ำมันมากก็จะเป็นแป้งทอดน้ำมัน  มาวันนี้ได้ความรู้เรื่องตุ่มสามโคกเพิ่มขึ้น ครูถามว่าเอกลักษณ์ของตุ่มสามโคกดูตรงไหน เขาเฉลยให้ฟังว่า ปากและก้นมีเส้นผ่าศูนย์กลางเท่ากัน คงต้องพิสูจน์ว่าเท็จจริงอย่างไร  เดินชมครบทุกซุ้มจึงลากลับ มาแวะโรงเรียนวัดสะแก ของท่าน ผอ.ปราโมทย์  คุ้มรักษา เพราะเห็นไปร่วมงานวันนี้ด้วย เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก ติดแม่น้ำเจ้าพระยา ครู ตื่นเต้นกันมากเพราะไม่ค่อยมีใครมาเยี่ยมนานแล้ว ท่านผอ.ชี้สถานที่ก่อสร้างพระพุทธรูปประจำโรงเรียน ซึ่งตรงข้ามกับวิหารเก่า ตัววิหารเหลือแต่ผนังก่ออิฐถือปูน มีคนมาทำหลังคาครอบไว้ ครูบอกว่า ผู้ได้โชคลาภจากวิหารมาสร้างหลังคาถวาย โรงเรียนวัดสะแกถูกน้ำท่วมทุกปี เพราะอยู่ในที่ลุ่มติดแม่น้ำ กำลังจะสร้างอาคารใหม่อีก ๑ หลัง งบประมาณ จาก อบจ.ปทุมธานี รอการปลดล็อคจากกระทรวงมหาดไทย  ออกจากโรงเรียนมาแวะทานข้าวแกงปักษ์ใต้ขาประจำ  บ่ายนั่งทำงานแฟ้มเอกสารเจอบางแฟ้มก็หงุดหงิดเพราะไม่เป็นไปตามระเบียบงานสารบรรณ สำเนา คู่ฉบับ ใช้กระดาษตราครุฑเหมือนตัวจริง ที่ร้ายกว่านั้นบางแฟ้มไม่มีทั้งสำเนาและคู่ฉบับ มีตัวจริงมาให้ลงชื่อแผ่นเดียว แปลว่าคนทำไม่ชำนาญการหรือชำนาญการพิเศษเหมือนชื่อตำแหน่ง ทั้ง ผอ.กลุ่มและท่านรองฯ ก็ผ่านกันมาโดยไม่มีใครทักท้วง ต้องทบทวนบทเรียนกันใหม่ เพราะหนังสือราชการของเขตก็จะเป็นตัวอย่างของโรงเรียนบางฉบับต้องเสนอไปยังจังหวัดกรมและกระทรวง หากไม่ระมัดระวังจนเกิดความผิดพลาดก็อับอายขายหน้าที่ไปทั่วบ้านทั่วเมืองถูกนำมายกตัวอย่างเวลาจัดอบรมระเบียบงานสารบรรณ แต่เป็นตัวอย่างที่ไม่ดี

 วันพุธที่ ๒๗ มกราคม ๒๕๕๓ หลังทานกาแฟที่สโมสรเดินทางไปโรงเรียนธรรมศาสตร์คลองหลวงวิทยาคม ของท่าน ผอ.จรัญ ดีงาม  เพราะรับขันหมากไว้ก่อนจะป่วยว่าจะไปเปิดงานวันวิชาการให้ ชวนท่านรองฯครรชิต หิรัณยหาดและนางสาววิภาวรรณพึ่งโยธินนักประชาสัมพันธ์ของเขตไปด้วย ก่อนย้ายมาปทุมธานี  เขต๑ ได้ยินชื่อโรงเรียนธรรมศาสตร์คลองหลวงวิทยาคมและโรงเรียนประถมศึกษาธรรมศาสตร์เข้าใจว่าเป็นโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เมื่อย้ายมาจึงทราบว่าเป็นโรงเรียนในสังกัดสพท.ปทุมธานีเขต๑ แต่ทั้ง ๒ แห่งตั้งอยู่ติดกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิตได้รับการอุปถัมภ์ค้ำชูจากมหาวิทยาลัยในหลายๆเรื่อง ถึงโรงเรียนเห็นจัดซุ้มนิทรรศการรอบสนาม ก็ใจชื้น เพราะหากต้องขึ้นลงอาคารหลายชั้น สงสัยไข้กลับมาเยือนอีกแน่นอนมีผู้บริหารโรงเรียนมาร่วมพิธีเปิดหลายท่านและได้รับเกียรติอย่างยิ่งจากประธานกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา รองศาสตราจารย์สมชาย       วิริยะยุทธการมาร่วมงานด้วย ขึ้นรับคำกล่าวรายงานและทำพิธีเปิดกันบนเวที มีโรงเรียนเอกชนมาร่วมจัดซุ้มแนะแนวหลายแห่งโรงเรียนได้มอบเกียรติบัตรให้ด้วย การแสดงกลางแจ้งมีให้ชมหลายชุดเริ่มจากโขนเรื่องรามเกียรติ์เป็นตอนที่พระลักษณ์ยกทัพรบกับยักษ์ท่านผอ.จรัญ ดีงามเล่าให้ฟังว่าการฝึกแสดงโขนของนักเรียนได้รับนุเคราะห์จากอาจารย์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี เป็นผู้ฝึกสอน การแสดงแต่ละครั้งต้องเช่าชุดเป็นหมื่น วันนี้ให้พระลักษณ์เดินเท้าไปรบ ไม่มีราชรถให้นั่งเพราะหากใช้ราชรถต้องจ่ายค่าเช่าอีก๓,๐๐๐ บาท เศรษฐกิจไม่ดีพระรามอนุมัติให้พระลักษณ์เดินทางไปราชการสงครามโดยประหยัดนักเรียนแสดงได้ดีไม่แพ้นักแสดงจากกรมศิลปากร การแสดงท่าทางประกอบเพลงเป็นที่กรี๊ดกร๊าดของของวัยรุ่นมากจบการแสดงได้เดินชมนิทรรศการของนักเรียนนำมาแสดงหลากหลาย ใช้เวลาประมาณ ๒ ชั่วโมงจึงครบทุกซุ้ม ลาเจ้าภาพกลับมาทานอาหารกลางวันที่ร้านไก่ย่างจักราช ตลาดไท เพราะมีข่าวว่าปากเป็ดทอดเขาอร่อย ลองสั่งมาทานดูเป็นคนละสูตรกับที่ชอบ ของเขาเป็นปากเป็ดชุบแป้งทอด ทำให้เสียรสชาติไป ของอย่างนี้แล้วแต่ความชอบแต่ละคนว่ากันไม่ได้ กลับเข้าสำนักงานมีประชุมคณะกรรมการ สกสค.จังหวัดมีวาระสำคัญคือการคัดเลือกผู้นำด้านการจัดสวัสดิการในหน่วยงานและสถานศึกษาเพื่อทำหน้าที่เครือข่ายเป็นปากเป็นเสียงแสดงความต้องการด้านสวัสดิการของครู ให้สกสค.ดำเนินการให้ หลายโรงเรียนไม่ส่งรายชื่อมา ผมเสนอให้ สกสค.กำหนดให้ผู้อำนวยการโรงเรียนเป็นผู้นำไปก่อนจะได้ไม่ต้องรอกันนานจนส่งส่วนกลางไม่ทันหลังเลิกประชุมกรรมการจากปทุมธานีเขต ๒ และ ที่ปรึกษากฎหมายมาเยี่ยมห้องสโมสรของเขต วันนี้มีของตกแต่งห้องเพิ่มขึ้นด้วยของที่ระลึกผลงานนักเรียนที่มอบให้เวลาผมไปเปิดงานให้โรงเรียน นำมาจัดแสดงไว้ที่สโมสรได้ประโยชน์ ๒ ทาง ทางสโมสรก็สวยขึ้น ทางโรงเรียนก็ได้โชว์ผลงานนักเรียน

 

 

วันพฤหัสบดีที่  ๒๘  มกราคม  ๒๕๕๘ เช้าไปประชุมหัวหน้าส่วนราชการที่ศาลากลางจังหวัด ชั้น ๕ มีเรื่องเสนอเพื่อทราบเป็นส่วนใหญ่ ที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการศึกษามีน้อย แต่ก็นั่งฟังจนบ่ายโมง กลับเข้าสำนักงานเขต ทานข้าวกล่องที่เขาแจกจากที่ประชุมมานั่งทานที่สโมสร  บ่ายขึ้นประชุมคณะกรรมการติดตามโครงการ sp2 เจ้าหน้าที่ไปประชุมรับแบบติดตามโครงการจากสพฐ.มาชี้แจงวิธีกรอกข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตด้วยเอกสารที่ให้ไว้สำหรับประธานมีไม่ครบถ้วนเพียงพอสำหรับจะนำการประชุม วันนี้จึงเข้าสุภาษิต “รู้น้อยพลอยรำคาญ” ทำให้การประชุมไม่ค่อยราบรื่นเท่าที่ควร คงต้องศึกษาเรื่องนี้ด้วยตนเองให้ลึกกว่านี้ไม่อยากเป็น “ไอ้ตัวโง่งม” ตามสำนวนในนิยายจีนกำลังภายใน จะมีการประชุมชี้แจงระดับโรงเรียนอีก ๑ วัน จึงให้นโยบายไปว่าให้ประชุมครูเท่าที่จำเป็นและควรรวมหลาย ๆ เรื่องมาจัดทำเสียครั้งเดียว เพราะครูมีไว้สอนหนังสือ เชิญมาเขตบ่อย ๆ นักเรียนไม่มีครูสอน ต่อไปการจะเชิญครูมาประชุมจะต้องพิจารณาเป็นพิเศษ ต่างคนต่างเชิญโรงเรียนขนาดเล็กหมดครูพอดี  และขอให้พิจารณาว่ามีช่องทางสื่อสารอื่นแทนการเชิญครูมานั่งฟังเราพูดหรือไม่  หากมีก็ควรใช้เลิกประชุมกลับมาทำงานแฟ้มเอกสารจนเย็น

 

วันศุกร์ที่  ๒๙  มกราคม  ๒๕๕๓ เช้าเดินทางไปโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัยรังสิต หมู่บ้านศุภาลัยบุรี คลอง ๔ อำเภอคลองหลวง เพื่อเปิดงาน “เปิดลานวิชาการบ้านสวนฯรังสิต ครั้งที่ ๑๓” เป็นงานแรกของผู้อำนวยการโรงเรียนคนใหม่ คือ ผอ.สุภาวดี วงษ์สกุล จัดเป็นซุ้มนิทรรศการทั้งลานปูนและใต้อาคารเรียน มีนักเรียนจากโรงเรียนประถมศึกษามาร่วมกิจกรรมหลายโรงเรียน พิธีเปิดทำบนเวทีใต้หลังคาโค้งเอนกประสงค์ มีการแสดงหลายชุด ที่เป็นจุดเด่นของที่นี่คือการร้องเพลงลูกทุ่งประกอบหางเครื่อง จนชนะเลิศการประกวดรายการชิงช้าสวรรค์มาแล้ว ได้เดินชมนิทรรศการบางส่วนก็ต้องลาเจ้าภาพเพราะต้องเดินทางไปร่วมประชุมกับท่านผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการนายสุชาติ  วงศ์สุวรรณ ที่สำนักบริหารยุทธศาสตร์และบูรณาการการศึกษา ที่ ๔  วันนี้นัดเขตพื้นที่การศึกษาในจังหวัดนนทบุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา และสระบุรี มาพิจารณาแผนพัฒนาการศึกษากลุ่มจังหวัดและจังหวัด ผมมอบท่านรองฯมานะ  พึ่งบัว มาประชุมตั้งแต่เช้า แม้ไม่ได้ร่วมประชุมก็ต้องคารวะกันตามธรรมเนียม ถึงที่ประชุมได้เวลาอาหารกลางวันพอดี  บ่ายกลับสำนักงานเพื่อประชุมคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา ในเวลา ๑๔.๐๐ น. ระเบียบวาระการประชุมที่สำคัญมีเรื่องเดียวคือการรับนักเรียนเข้าเรียนประจำปีการศึกษา ๒๕๕๓ ตั้งแต่ระดับก่อนปฐมศึกษาจนถึง ม.ปลาย ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการและ สพฐ. ได้กำหนดกรอบนโยบายมาให้แล้ว  คณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา มีหน้าที่พิจารณาความต้องการของโรงเรียนให้อยู่ในกรอบของนโยบายกระทรวง   มีประเด็นที่อภิปรายกันมากคือการรับนักเรียนชั้น ม.๔ ที่กระทรวงกำหนดให้โรงเรียนรับนักเรียนในโรงเรียนให้หมดก่อนรับจากโรงเรียนอื่น จึงปิดกั้นนักเรียนจากโรงเรียนขยายโอกาส วันนี้ผู้บริหารโรงเรียนขยายโอกาสได้มายื่นหนังสือให้ทบทวนเรื่องนี้ผ่านเขตและคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา ไปยังกระทรวงศึกษาธิการ  อีกเรื่องหนึ่งที่คณะกรรมการเขตพื้นที่มีมติเป็นหลักการให้โรงเรียนปฏิบัติ คือ การรับนักเรียนในเขตพื้นที่บริหารเข้าเรียนชั้น ม.๑  ร้อยละ๕๐  กลุ่มนี้กระทรวงกำหนดให้จับสลากหากมีจำนวนเกินที่นั่ง แต่สำหรับโรงเรียนที่ได้รับความนิยมสูงคณะกรรมการสถานศึกษาจะกำหนดสัดส่วนให้มีการสอบคัดเลือกก็ได้โดยให้คณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษาเห็นชอบ ที่ประชุมเห็นชอบในหลักการว่าให้สอบคัดเลือกได้ไม่เกินร้อยละ๒๕ หรือครึ่งหนึ่งของนักเรียนที่รับจากพื้นที่บริการ  นอกนั้นก็เป็นหลักการทั่วไป  มีการแก้ไขเล็กน้อยในเรื่องพื้นที่บริการ  เลิกประชุมกลับมาทำงานแฟ้มเอกสารจนเกือบ ๖ โมงเย็น ได้รับแจ้งจากผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานี เขต ๒ ว่าหนังสือพิมพ์มติชนออนไลน์ได้เสนอข่าวการซื้อหนังสือเรียนภาษาไทย ป. ๓ ของปทุมธานีไม่ระบุเขตว่าแพง กรรมการไม่กล้าตรวจรับ เลยต้องโทรศัพท์ถามผู้เกี่ยวข้องว่าของปทุมธานี เขต ๑ เป็นอย่างที่เขาว่าหรือเปล่า กรรมการตรวจรับก็บอกว่าปกติดี ไม่มีเหตุทักท้วงและส่งให้โรงเรียนไปแล้ว  สำหรับเรื่องราคาก็ลดราคาลงจากราคาปก ส่วนลดก็มาเพิ่มเป็นหนังสือ การเลือกหนังสือก็ตั้งครูมาเลือก และทุกสำนักพิมพ์ก็ได้รับเลือกในการจัดซื้อครั้งนี้ ก็เบาใจว่าไม่น่าจะเป็นกรณีของเรา  แต่หากว่าเป็นของเราก็ต้องบอกว่าทำกันจนหมดปัญญาแล้วในการผดุงประโยชน์ราชการและเคร่งครัดต่อระเบียบปฏิบัติ  หากอะไรจะเกิดก็ต้องเกิด เรื่องร้องเรียนกล่าวหาสมัยก่อนมักเกิดจากคนในองค์การหรือหน่วยงาน แต่กรณี sp2 เกิดจากผู้ประกอบการที่เข้าแข่งขันจะเอาประโยชน์จากราชการ เมื่อตัวเองไม่ได้ก็ร้องไว้ก่อน ข้าราชการผู้ปฏิบัติจะขาดความมั่นใจในตนเองจึงต้องการขวัญและกำลังใจจากผู้บังคับบัญชาเป็นสำคัญ ตัวอย่างเรื่องตลกร้ายเกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้วมีบริษัทแห่งหนึ่งร้องเรียนโรงเรียน ๒ แห่งในสพท.ปทุมธานี เขต ๑ ว่า จัดซื้อ/จัดจ้างไม่เป็นธรรมทำให้บริษัทของเขาซึ่งมีสินค้าดีราคาถูกได้รับความเสียหาย ทางเขตก็ตรวจสอบไปยังโรงเรียนและแจ้งผลไปให้บริษัททบทวนหนังสือร้องเรียน เพราะทั้ง ๒ โรงเรียนต่างสั่งซื้อสินค้าจากบริษัทที่ร้องเรียนสุดท้ายบริษัทก็บอกว่าร้องเรียนพลาดไป คิดว่าโรงเรียนสั่งซื้อของบริษัทอื่น  แสดงว่าบริษัทนี้แบ่งงานออกเป็น ๒ ส่วน ฝ่ายขายก็ขายไป ฝ่ายร้องก็ร้องไป  อีกเรื่องหนึ่งที่ต้องทำความเข้าใจ เมื่อโรงเรียนจัด/ซื้อจัดจ้าง ตามหลักกฎหมายแปลว่า การจัดซื้อจัดจ้างครั้งนี้ดำเนินการไปในอำนาจหน้าที่ของเลขาธิการ กพฐ. ที่ได้มอบให้ผู้อำนวยการโรงเรียน  ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาไม่มีอำนาจไปสั่งยกเลิกหรือเปลี่ยนแปลง การจัดซื้อจัดจ้างในอำนาจหน้าที่ของ เลขาธิการ กพฐ. แม้จะมอบให้ ผู้อำนวยการโรงเรียนได้  เพียงแต่แจ้งให้ตรวจสอบทบทวนให้ถูกต้องตามระเบียบแบบแผนของทางราชการ  ก่อนจากมีนิทานจากเวียดนามเรื่อง The Bird of the Golden Rocks มาเล่าสู่กันฟัง
         กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว  ยังมีชายสองคนพี่น้อง กำพร้าบิดามารดาตั้งแต่เด็ก เขาทั้งสองเติบโตมาตามยะถากรรม  และเมื่อโตเป็นหนุ่มจึงตกลงแบ่งทรัพย์สมบัติเท่าที่มีอยู่กัน  พี่ชายคนโตแบ่งเอาทรัพย์สินที่มีค่าไปหมด  คงเหลือแต่กระท่อมหลังน้อยกับต้นไม้ 2-3 ต้นที่ขึ้นหน้ากระท่อมไว้ให้น้องชาย น้องชายเป็นคนสุภาพอ่อนโยน  เมื่อได้ส่วนแบ่งแล้วก็ไม่ว่ากระไร ตั้งหน้าตั้งตา ทำมาหากิน และต่อมาก็แต่งงานใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย แต่ก็มีความสุข วันหนึ่งต้นไม้ที่ปลูกอยู่หน้ากระท่อมก็เริ่มผลิดอก และออกผลให้ได้ชื่นชม แต่ยังไม่ทันจะได้เก็บผลไม้กิน  ทั้งสองสามีภรรยาก็ต้องผิดหวังเมื่อเห็นนกตัวใหญ่บินมาเกาะที่ต้นไม้ และจิกผลไม้กิน ทั้งสองก็ไม่ว่าอะไรได้แต่ยืนมองนกจึงเอ่ยถามขึ้นว่า "ทำไมท่านมายืนจ้องมองเราอย่างนั้นเล่า?"  "ต้นไม้นี้เป็นของเรา  เราเฝ้าดูแลเอาใจใส่เพื่อหวังจะได้เก็บกินผลไม้ แต่ทว่าบัดนี้เจ้ากลับมากินมันเสีย"  ชายผู้เป็นสามีตอบ "อย่าวิตกไปเลย ผลไม้ทุกผลที่เรากินไป เราจะตอบแทนท่านเป็นทองคำ  พรุ่งนี้ให้ท่านเตรียมถุงมาใส่นะ"  นกตัวใหญ่ตอบ  วันรุ่งขึ้นนกก็มาจิกกินผลไม้ตามปรกติ แล้วก็บินลงมาที่พื้นดิน  บอกให้ชายหนุ่มซึ่งเตรียมกระสอบไว้แล้วเกาะบนหลัง แล้วบินไป  ผ่านหุบเหว ทะเลสีเงินที่ที่เขาไม่เคยเห็นมาก่อน  และพอถึงที่แห่งหนึ่งเขาก็พบว่าทุกสิ่งรอบตัวล้วนเป็นทองคำ และเพชรนิลจินดา นกบอกแก่เขาว่า... "เลือกเอาไปให้จุใจท่านเถิด" เขากลับมาพร้อมกับทอง และของมีค่ามากมาย กลายเป็นคนร่ำรวย สร้างคฤหาสน์หลังโอ่อ่า อยู่ใกล้ๆกับกระท่อมหลังเก่า  แล้วชวนพี่ชายมาเยี่ยมเยือน พี่ชายซึ่งหลังจากแบ่งสมบัติกันแล้วก็ไม่เคยเจอกันอีกเลย ก็เดินทางมาพร้อมกับภรรยา  เมื่อมาถึงก็ตะลึงในความร่ำรวยของน้องชาย และอิจฉาเมื่อรู้ความจริงที่น้องเล่าให้ฟัง จึงเอ่ยปากขอแลกบ้านที่ตนมีอยู่กับกระท่อมหลังเก่า  ฝ่ายน้องชายก็ใจดียกให้ฟรีโดยไม่จำเป็นต้องแลกเปลี่ยนพี่ชายและภรรยาเฝ้ามองที่ใต้ในไม้ทุกวันรอว่าเมื่อไหร่นกตัวใหญ่จะมาเกาะ......จนวันหนึ่งนกตัวใหญ่ก็บินมาจิกกินผลไม้อีกครั้ง นกเอ่ยถามขึ้นว่า "ทำไมท่านมายืนจ้องมองเราอย่างนั้นเล่า?" ฝ่ายชายจึงตอบนกไปว่า... "ต้นไม้นี้เป็นของเรา เจ้ามากินผลไม้แล้วก็ควรจะตอบแทนเราบ้าง" "อย่าวิตกไปเลย ผลไม้ทุกผลที่เรากินไป เราจะตอบแทนท่านเป็นทองคำพรุ่งนี้ให้ท่านเตรียมถุงมาใส่นะ..." นกตัวใหญ่ตอบแล้วสองสามี ภรรยา ก็เตรียมกระสอบใบใหญ่พิเศษ 2 ใบ เพื่อรอการมาของนกในวันพรุ่งนี้  วันรุ่งขึ้นเมื่อนกจิกกินผลไม้แล้วก็พาสามี ภรรยา บินผ่านหุบเหว ทะเลสีเงินที่ที่เขาไม่เคยเห็นมาก่อน เมื่อถึงดินแดนที่เต็มไปด้วยทองคำ และของมีค่า ทั้งสองสามีภรรยาก็กอบโกยทุกสิ่งทุกอย่างลงกระสอบ จนไม่รู้จะใส่อะไรไปได้แล้วจึงขึ้นขี่หลังนกเพื่อกลับบ้าน นกใหญ่พาบินมาถึงทะเลสีเงินก็รู้สึกอ่อนแรงลงเนื่องจากทานน้ำหนักไม่ไหว จึงสลัดสองสามีภรรยาทิ้งลงสู่ทะเลตายอย่างน่าสงสารพร้อมกับทองคำ และของมีค่า

 กำจัด  คงหนู

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานี เขต ๑

 

 

 

+Share |

หมายเลขบันทึก: 331977เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2010 10:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2014 08:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ดีใจที่ท่าน ผอ.กำจัด  คงหนู  มานำทีมบริหาร สพท.ปท.1

เพราะเคยอ่านข้อมูลเกี่ยวกับท่านในช่วงที่ทำงานอยู่  ณ  เมืองเพชร

รู้สึกว่าเอ..ท่าน ผอ.ท่านนี้เข้าท่าดีแฮะ  น่าจะมาบริหาร สพท.ปท.1 มั่ง

ไม่น่าเชื่อว่า  ...วันหนึ่ง...  ท่านก็มาบริหาร  ณ  สพท.ปท.1

 

สวัสดีค่ะท่าน ผอ. หายป่วยยังคะ...คงไม่ได้เป็นโรคทันสมัยกับเขานะ...ลูกชายเป็นโรคทันสมัยนอนโรงพยาบาลหลายวัน.......เลยวิ่งไปวิ่งมาระหว่างโรงเรียนกับโรงพยาบาล...ทำไงได้...ทุกอย่างเป็นหน้าที่หมด...ทิ้งสิ่งใด...เพื่อสิ่งหนึ่งก็ไม่ได้...เหนื่อยค่ะ...เข้ามาทักทาย...ระลึกถึงท่านน่ะค่ะ...ชอบนิทานท่านทุกเรื่อง...อยากให้เล่านิทานตอนท้ายอย่างนี้ทุกครั้ง จะเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านมาก...อยากรู้ว่าท่านอ่านจากหนังสืออะไรจะไปหามาอ่านแล้วเอาไปเล่าให้เด็กฟังบ้าง...อยากถามท่านสักหนึ่งคำถาม...การย้ายเพื่อประโยชน์ของทางราชการ...เขตใช้เกณฑ์อะไร...เหมือนย้ายเพื่อความเหมาะสม....เหมาะของเขต...แต่อาจไม่เหมาะของโรงเรียน...ไม่บังอาจ...ล่วงเกินการตัดสินใจของเขตนะคะ...แค่อยากรู้...แต่คำถามบางคำถาม...คำตอบก็คือ..เรารู้ๆ อยู่...แต่คิดว่าท่านน่าจะตอบข้อข้องใจของทุกคนได้...ด้วยความเคารพจริง ๆ

การย้ายกรณีเพื่อประโยชน์ของทางราชการ ได้แก่

๑ การย้ายเพื่อแก้ปัญหาการบริหารจัดการในหน่วยงานการศึกษา

๒ การย้ายเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา

วิภาดา แสงสุวรรณ (รองผู้อำนวยการโรงเรียนบุญคุ้มราษฎร์บำรุง

ติดตามเรื่องเล่าเจ้าพระยามาตลอด แต่ไม่ได้เข้ามาคุยกับท่านเลยค่ะ ได้ข้อคิดดีดีจากนิทานแต่ละเรื่องและได้รู้ในกิจกรรมต่างๆเหมือนกับได้ไปร่วมกิจกรรมด้วย ขอบคุณที่มีเรื่องดีดีไว้เล่าสู่กันฟังมากๆค่ะ

จากแฟนคลับเรื่องเล่าเจ้าพระยาค่ะ

vip

สวัสดีค่ะท่าน ผอ หนูชอบนิทานที่ท่านเล่าม๊ากมากค่ะ

ได้ข้อคิดดีค่ะ วันจันทร์หนูได้ไปอบรม e-me อาหารอร่อยค่ะ ขนมก็อร่อยค่ะ (อิ่มมากมายค่ะ) อิอิ ด้วยความเคารพ

เรียนท่านผอ.

ผมได้ติดตามอ่านเรื่องเล่าเจ้าพระยามาตลอดขอชื่นชมในการเล่าเรื่องของท่านสู่คนอื่นๆๆให้รับทราบได้ข้อคิดที่ดีมากๆๆครับวันนี้อยากจะเรียนปรึกษากัยท่านดังต่อไปนี้

1.ที่ ร.ร.มีการจัดซื้อจ้ดจ้างพัสดุมีแต่เอกสารแต่ไมมีของเลย

2.เวลาแต่งตั้งกรรมการตรวจรับถ้าเราถามครูพวกนี้ก็จะไม่พอใจ(เป็นขบวนการ4-5 คน)

3.เงินเหลือจากโครงการต่างๆๆๆก็จะซื้อของให้พวกพ้องตัวเอง

4.อยากให้ทางเขตเรียกประชุใลชี้แจงให้พวกนี้รู้การใช้เงินที่ถูกต้องและความผิด

5.ผู้บริหารเคยเรียกว่ากล่าวตักเตือนแล้วก็ยังทำกันอีก(เพราะเป็นเจ้าถิ่น)

6.พวกนี้มีความผิดหรือปล่าว

7.มีวิธีการแก้ไขและจัดการกับพวกนี้อย่างไร

ขอความอนุเคราะห์และการชี้แนะจากท่านด้วย

ขอแสดงความนับถือ

ครูไม่ชอบการทุจริต

คนที่มีหน้าที่โดยตรงคือ ผอ.รร. วิธีจัดการกับพฤติกรรมเหล่านี้กฎหมายบัญญัติไว้แล้วครับ ปลดออกหรือไล่ออกจากราชการเท่านั้น เพราะเป็นกรณีทุจริตต่อหน้าที่ราชการ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท