พลังงานนิวเคลียร์ สร้างไปก็รู้ว่ามีแต่ปัญหา ไม่รู้ยังจะทำต่อไปทำไม เพราะยากที่คนรุ่นเราจะยอมรับ


ให้รุ่นเราตายไปก่อน แล้วล้างสมองรุ่นลูกว่า นิวเคลียร์ดี คิดว่าหากทำต่อเนื่องแบบนี้ทำได้แน่ แต่รุ่นเราอย่าตะบี้ตะบันทำไปเลย

เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2553 ณ โรงแรมสยามซิตี้  ว่า ประเทศไทยจำเป็นต้องหาพลังงานทางเลือกอย่างเร่งด่วนเพื่อผลิตไฟฟ้าให้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชนและภาคอุตสาหกรรมที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง เพราะก๊าซธรรมชาติซึ่งมีสัดส่วนถึง 70% ในการผลิตไฟฟ้าบริเวณอ่าวไทยใช้ได้อีกกว่า 20 ปี ดังนั้นต้องการให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสร้างความชัดเจนในโครงการโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ปัจจุบันมีความคืบหน้าโครงการล่าช้ามากทั้งที่ครม. ได้อนุมัติแผนการก่อสร้างมานานแล้ว

                ขณะที่ประเทศเพื่อนบ้านอย่างเวียดนามซึ่งมีแผนจะก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ 2,000 เมกะวัตต์ให้เสร็จภายในปี 2563-2564 เช่นเดียวกับประเทศไทยมีความคืบหน้าที่เป็นรูปธรรมมากแล้ว สำหรับประเทศไทยยังอยู่ระหว่างการหาพื้นที่ตั้งโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ โดยคาดว่าการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยจะสรุปพื้นที่เหมาะสมได้ประมาณเดือนพฤษภาคม – มิถุนายน 2553

                สำหรับการผลิตไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงนิวเคลียร์มีศักยภาพมากกว่าการใช้เชื้อเพลิงประเภทอื่นๆ เช่น เชื้อเพลิงนิวเคลียร์ 1 กิโลกรัม สามารถผลิตไฟฟ้าได้ประมาณ 300,000 หน่วย ซึ่งศักยภาพสูงกว่าเชื้อเพลิงจากถ่านหิน 100,000 เท่า ขณะที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยกว่าถ่านหิน

หมายเลขบันทึก: 331948เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2010 04:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มีนาคม 2012 14:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มาอบรมเรื่องโซล่าเซลล์ดีกว่า ทำแค่ 0.33% ของพื้นที่ประเทศ ไฟฟ้าพอเพียงเหลือเฟือในประเทศ หรือว่า ใช้ได้ 25 ปี หมดอายุ เลยไม่ทำ อย่าไปคิดมาก อีก 25 ปี เทคโนโลยีทางด้านนี้ไปอีกไหล ต้องถูกลง 4-5 เท่าตัว สร้างใหม่อีก เสริมอีก ไปเรื่อยๆ ให้ลุก หลานมันทำต่อไป แต่ไม่ความเสี่ยงอะไรเลย มองไปไกลๆ แบบพระเจ้าอยู่หัว อย่ามองแค่ จมูก ตัวเอง (กูละกลุ้ม)

-----------------

มาแล้วแจ้งอบรมเลย

------------------

ผมขอแจ้งหน่อยว่า การอบรมเรื่องการติดตั้งพลังงานแสงอาทิตย์ ที่เรา เปิดอบรมฟรี 2 วัน มีอาหารพร้อม โดยจิตสำนึกของเรา ท่านมาฟรีได้เลย รอบละ 15 คน ไม่เกิน 20 คน และท่านจะเห็นว่าของฟรี มี ในโลก เดือนละ 1 รอบเท่านั้นครับ เพราะเป็นโครงการที่แผนกพลังงานทดแทนของโรงเรียน มีงบให้ท่าน อย่าให้โอกาศดีๆแบบนี้หลุดมือไป มาอบรมแล้ว ไม่ทำแต่ไปบอกต่อ ผมก็ดีใจแล้วครับ ที่ช่วยให้โลกลดร้อนไปได้ อีก 15 คน/เดือน และคงมีหลายๆท่านในแต่ละรอบที่มาด้วยใจรัก กลับไปทำไฟ จากแสงอาทิตย์ ใช้ หรือจะพัฒนา สูบน้ำในสวนเกษตรก็ได้สบายมากครับ โทรมาถามที่ 081-8241332 ครับ หรือที่โรงเรียนศูนย์ฝึก 02-8943134 0819040617 ก็ได้ครับ (จะรู้ว่าของฟรี มีจริงในโลกนี้)

อยากไปอบรมและอยากจะเชิญมาเป็นวิทยากรอบรมบ้างจังเลยค่ะ เพราะมีโครงการอบรมพร้อมงบประมาณแต่ยังหาวิทยากรไม่ได้ โดยเฉพาะวิทยากรที่มีแนวคิดอิสระ และเป็นตัวของตัวเองแบบนี้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท