ดนตรี "บำบัด"


ทุกอย่างรอบตัวสามารถทำเป็นเครื่องดนตรีได้หมด

เช้านี้ผู้เขียนได้มีโอกาสดูรายการเช้าข่าวข้น ทางช่องเก้า ซึ่งได้เชิญอาจารย์วีระพงศ์ จำนามสกุลไม่ได้ค่ะ (แหะ ๆ .... เช้า ๆ แบบว่า..เพิ่งตื่นแต่สมองยังตื่นไม่เต็มที่ ได้ฟังอาจารย์เล่นพิณแก้ว--เรียกถูกรึเปล่าเนี่ย!!) ก่อนหน้านี้นานมาแล้วก็เคยดู ดูทีไรก็อดทึ่งไม่ได้ ไม่น่าเชื่อ แก้วเพียง 30 ใบ ใส่น้ำบ้าง ไม่ใส่บ้าง สามารถเล่นเป็นเสียงเพลง และเป็นเพลงพระราชนิพนธ์ด้วย แต่กว่าจะได้แก้ว 30 ใบนี้ก็ไม่ง่ายนัก เพราะอาจารย์บอกว่า ต้องซื้อมาเป็น พันใบ แล้วก็คัดเลือกเสียงที่มีดนตรีตัวโน๊ตต่าง ๆ อาจารย์บอกว่าดนตรีชนิดนี้มีมานานกว่า 500 ปีแล้ว แต่ส่วนใหญ่คนเล่นจะเป็นไปทางอเมริกาและยุโรป อาจารย์จบเอกดนตรี ครุศาสตร์ จุฬาฯ เล่นดนตรีได้หมด และอาจารย์ได้มีโอกาสไปสอนดนตรีให้กับผู้ต้องขังด้วย ประมาณว่าเป็น "ดนตรีบำบัด" โดยแบ่งเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 50 คน แล้วอาจารย์ก็แจกแก้วคนละใบ  อาจารย์บอกว่าคำถามแรกที่ได้ยินคือ "เล่นดนตรีไม่เป็น" อาจารย์ก็บอกว่า "คุณมีหน้าที่เพียงแค่ถูปากแก้วให้มีเสียงดัง" และภายในชั่วโมงก็จะได้ยินเสียงเพลง..ทุกคนก็ภูมิใจอ่ะ

แต่อาจารย์บอกว่าแก้วก็มีข้อจำกัด อาจารย์เลยมองหาวัสดุอุปกรณ์อื่น ๆ รอบ ๆ ตัว อาจารย์ตั้งโจทย์ไปแล้วก็ลองไปเรื่อย จึงพบว่า...ทุกอย่างรอบตัวสามารถทำเป็นเครื่องดนตรีได้หมด ท่อใส่สายไฟ ของเล่นที่ไม่ใช้แล้ว ด้ามปากกาเมจิก ฯ อาจจะเอามาเป่า มาเคาะก็ยังได้

ทุกวันอังคารและวันพฤหัส ผู้เขียนใช้เวลาเที่ยง ชะแว๊บ ไปเรียนดนตรีไทย ดังนั้นทั้งสองวันนี้ผู้เขียนก็เลยต้องหาเวลา ยัดข้าวเที่ยงใส่ท้องอย่างรวดเร็ว เพราะไม่ให้มีเสียงดนตรีประกอบขณะเล่น (ท้องร้อง) ครูผู้สอนชื่อครูสายค่ะ แต่ครูไม่เคยมาสายเลย ยังมาก่อนแล้วยังตั้งสายตั้งเสียงเครื่องดนตรีให้พวกเรา ซึ่งเป็นบุคลากรทำงานนี่แหละ ครูให้พวกเราเลือกเครื่องดนตรีตามความสมัครใจ มีทั้งระนาด ขิม จะเข้ ซอ ไม่น่าเชื่อนับนิ้วไปมา แป๊บเดียวหัดเล่นมาปีกว่า ๆ แล้ว จะว่าไปก็ไม่ค่อยอยากเชื่อตัวเอง สำหรับตัวเอง เล่นไม่ได้ไพเราะนักหนา แต่ถ้าจะฟังให้เป็นเพลงก็เป็น ฟังให้ไม่เป็นก็ยังได้ ไม่อยากโม้เลยว่าออกงานมาหลายงาน อึ๋ย!!!

 เริ่มแรกที่คิดอยากเรียนเพราะตอนเด็ก ๆ ไม่มีโอกาสได้เรียนดนตรีไทย เคยได้ยินเพื่อน ๆ สมัยประถมมั๊งเขาพูดกัน (ยังจำได้อีก) และส่วนหนึ่งมีหลายคนพูดให้ได้ยินว่าเราเป็นคนทำอะไรเร็ว เลยคิดว่าจะไปฝึกสมาธิ control สติ ประเภทว่าคิดอะไรพูดเลย ไม่ค่อยได้ไตร่ตรองกลั่นกรอง (ใช้ไขสันหลัง) เลยคิดว่าถ้าเล่นดนตรีเผื่อว่าจะดีขึ้น สำหรับผลส่วนนี้พบว่าไม่ค่อยดีขึ้นเท่าไร อาจต้องให้เวลามากกว่านี้ แต่ที่แน่ ๆ เวลาที่เราได้มีโอกาสเล่นดนตรี ทำให้เราลืมเรื่องเครียด ลืมเรื่องไม่สบายใจ รู้สึกผ่อนคลาย ฝึกสมอง ฝึกความจำ บอกไม่ถูก ผู้เขียนคิดว่าไม่ต้องอื่นไกลเลย แต่มันใช้ "บำบัด"  ตัวคนเล่นก็คือผู้เขียนนี่แหละใช่เลย ! 

คำสำคัญ (Tags): #ดนตรี
หมายเลขบันทึก: 331656เขียนเมื่อ 28 มกราคม 2010 08:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ดีใจจังที่ได้อ่านเรื่องราวสนุกๆจากคุณศิริบ่อยขึ้นอีกแล้ว อย่าลืมเรื่องเกมสลับตัวอักษรของน้องต้นตาลนะจ๊ะ มีประโยชน์มากกับหลายๆครอบครัวแน่ๆเลย

ขอค้างไว้ก่อนน๊ะค๊ะพี่โอ๋

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท