โครงการดี แต่อย่าลืมไปดูหลังทำโครงการด้วยนะครับ เดี๊ยวแผงโซล่าเซลล์จะไปกอง เป็นป้ายเข้าหมู่บ้านอีก


โครงการดีๆแบบนี้ สนับสนุน แต่อย่าเหมือนวันพ่อ ไปปลุกป่า หรือวันทำลายกล้าไม้ (เพราะไม่มีไปดูป่าที่ปลูก เลย ปีที่ 2 น่าจะเป็นโครงการไปดูป่าที่ปลูกบ้างนะ เช่นเดียวกันกับโครงการพลังงานทดแทน ทั้งหลาย ครับ)

กระทรวงพลังงานจึงเตรียมสนองพระราชดำริ เรื่อง "เศรษฐกิจพอเพียง" ของพระองค์ท่าน ด้วยการเร่งเดินหน้าโครงการแผนพัฒนาพลังงานชุมชน และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมให้ครบ 80 ชุมชนทั่วประเทศ จากที่ประสบความสำเร็จจากการนำร่องโครงการแล้ว 24 ชุมชน โดยจะมุ่งเน้นขยายแผนพลังงานชุมชนแบบมีส่วนร่วมกว้างขวางขึ้น พร้อมบูรณาการอย่างยั่งยืนในอนาคต         

ที่ผ่านมา แม้กระทรวงพลังงานและหน่วยงานภายใต้สังกัดร่วมรณรงค์ประหยัดพลังงาน และพัฒนาพลังงานทดแทนตามสื่อต่างๆ พร้อมสนับสนุนเทคโนโลยีด้านพลังงานในหลายๆ พื้นที่ทั่วประเทศ พบว่าการดำเนินงานในหลายส่วนยังไม่สามารถบูรณาการการดำเนินงานได้อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้กระบวนการการเรียนรู้เรื่องพลังงานของชุมชนจึงเป็นไปอย่างล่าช้า รวมทั้งในหลายพื้นที่ประชาชนยังขาดความตระหนักในเรื่องการใช้พลังงาน ขาดการสร้างศักยภาพบุคลากรด้านการจัดการพลังงานสำหรับชุมชน และไม่ก่อให้เกิดการขยายผลในวงกว้าง         

ดังนั้น กระทรวงพลังงานจึงร่วมกับภาคประชาสังคมมุ่งส่งเสริมทัศนคติในการใช้พลังงานอย่างยั่งยืน พร้อมทั้งได้สรรหาเทคโนโลยีพลังงานทดแทน และการอนุรักษ์พลังงานอย่างง่ายสำหรับชาวบ้าน ได้นำร่องการวางแผนพลังงานระดับชุมชนแล้ว 24 แห่ง ในพื้นที่ของสำนักงานพลังงานภูมิภาค (สพภ.ทั้ง 12 แห่งทั่วประเทศ) โดยกระทรวงพลังงานวางแผนพลังงานระดับชุมชนในรูปแบบใหม่ เปิดโอกาสให้ชุมชนมีส่วนร่วมอย่างแท้จริงในการจัดหาพลังงาน รวมทั้งวางแผนการใช้พลังงานในท้องถิ่นให้มีการตัดสินใจในการกำหนดใช้พลังงานด้วยตนเอง         

ทั้งนี้ การจัดกระบวนการเพื่อการวางแผนพลังงานชุมชน กระทรวงพลังงาน โดยสำนักงานพลังงานภูมิภาคทั้ง 12 แห่ง ได้สนับสนุนงบประมาณ พร้อมอบรมให้ความรู้และนำชุมชนดูงานด้านเทคโนโลยีพลังงาน และจับมือกับองค์กรเครือข่าย เช่น องค์กรพัฒนาเอกชน สถาบันการศึกษา เพื่อลงพื้นที่ในการวางแผนพลังงาน มุ่งเน้นให้ชุมชนปรับเปลี่ยนทัศนคติการใช้พลังงานให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น พร้อมปฏิบัติการตามแผน โดยผลการดำเนินงานที่ผ่านมา ได้แก่ โครงการพลังงานแบบชาวบ้านที่สามารถอนุรักษ์พลังงาน และพัฒนานำเศษวัสดุเหลือใช้มาเป็นพลังงานทดแทนต่างๆ เช่น เตาหุงต้มประสิทธิภาพสูงเตาเผาถ่าน 200 ลิตร บ่อหมักก๊าซชีวภาพ และเครื่องทำน้ำร้อนพลังงานแสงอาทิตย์ เป็นต้น         

สำหรับการวางแผนพลังงานได้นำร่องแผนพลังงานระดับชุมชนแล้วทั้งสิ้น 24 แห่ง โดยผลที่เกิดขึ้น  คาดว่าจะช่วยให้เกิดการลดใช้ไฟฟ้าลง 972,530 หน่วย  การใช้น้ำมันลดลง 129,531 ลิตร การใช้ก๊าซหุงต้มลดลง 107,582 กิโลกรัม เพิ่มศักยภาพการใช้พลังงานทดแทน อาทิ ด้านชีวมวลปรับเปลี่ยนวิธีการเผาถ่านของชาวบ้านเพื่อสร้างวิถีชีวิตพอเพียง โดยส่งเสริมการใช้เตาหุงต้มประสิทธิภาพสูง 4,033 เตา เพิ่มการใช้เตาเผาถ่านประสิทธิภาพสูง 730 เตา เพิ่มการใช้งานของไบโอดีเซลชุมชน 109,074 ลิตร         

นอกจากนี้ ยังช่วยสร้างอาชีพในการผลิตถ่านคุณภาพสูง ปั๊มเตาหุงต้มประสิทธิภาพสูง ผลิตน้ำมันไบโอดีเซลชุมชนไว้ใช้เอง รวมทั้งมีการบูรณาการแผนพลังงานเข้าสู่หน่วยงานอื่นๆ เช่น หลักสูตรการเรียนการสอนของสถาบันการศึกษา เสริมสร้างการเกษตรอินทรีย์ปลอดสารพิษเพื่อนำมาสู่สุขภาวะที่ดีจากการบริโภค ทั้งหมดนี้สนองพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในเรื่อง "เศรษฐกิจพอเพียง"        กระทรวงพลังงานและหน่วยงานภายใต้สังกัดจึงร่วมกันบูรณาการ โครงการจัดทำแผนพลังงาน 80 ชุมชน สนองพระราชดำริ "เศรษฐกิจพอเพียง" ขึ้น เพื่อสร้างศักยภาพเจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติการทั้งส่วนกลาง และส่วนท้องถิ่นให้สามารถเป็นตัวแทนที่เข้มแข็งด้านพลังงาน โดยเริ่มนำร่ององค์การบริหารส่วนตำบล และเทศบาลตำบล พร้อมกับสร้างเครือข่ายการทำงานด้านพลังงานในองค์กรและชุมชนทั่วประเทศไทย เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมให้ชุมชนสามารถบริหารจัดการเองได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป ทั้งนี้ ภายใต้ปณิธาน "รักพ่อ...ใช้พลังงานอย่างพอเพียง"    

หมายเลขบันทึก: 331299เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2010 21:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 23:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อ่านแล้ว หากเห็นว่าเป็นโครงการ ยังไกลตัว ก็มาหาผมนี่ มาเรียน 2 วัน ไปทำใช้ได้เลย พี่ น้อง ครับ.

----------------------------------------------------------------

ผมขอแจ้งหน่อยว่า การอบรมเรื่องการติดตั้งพลังงานแสงอาทิตย์ ที่เรา เปิดอบรมฟรี 2 วัน มีอาหารพร้อม โดยจิตสำนึกของเรา ท่านมาฟรีได้เลย รอบละ 15 คน ไม่เกิน 20 คน และท่านจะเห็นว่าของฟรี มี ในโลก เดือนละ 1 รอบเท่านั้นครับ เพราะเป็นโครงการที่แผนกพลังงานทดแทนของโรงเรียน มีงบให้ท่าน อย่าให้โอกาศดีๆแบบนี้หลุดมือไป มาอบรมแล้ว ไม่ทำแต่ไปบอกต่อ ผมก็ดีใจแล้วครับ ที่ช่วยให้โลกลดร้อนไปได้ อีก 15 คน/เดือน และคงมีหลายๆท่านในแต่ละรอบที่มาด้วยใจรัก กลับไปทำไฟ จากแสงอาทิตย์ ใช้ หรือจะพัฒนา สูบน้ำในสวนเกษตรก็ได้สบายมากครับ โทรมาถามที่ 081-8241332 ครับ หรือที่โรงเรียนศูนย์ฝึก 02-8943134 0819040617 ก็ได้ครับ (จะรู้ว่าของฟรี มีจริงในโลกนี้)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท