โอบามา นักวาทวิทยาแห่งอนาคต


โอบามา นักวาทวิทยาแห่งอนาคต

โอบามา นักวาทวิทยาแห่งอนาคต  

            ใครบ้างยังไม่รู้จัก ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา “นายบารัค โอบามา” หลังพิธีสาบานตนของนายบารัค ฮุสเซน โอบามา ที่ 2 หนุ่มใหญ่วัย 48 ปี เกิดเมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2504 ชายหนุ่มเชื้อสายแอฟริกันอเมริกัน ผู้สร้างตำนานคำพูดว่า เปลี่ยน หรือ Change ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา คนที่ 44 และเป็นประธานาธิบดีผิวสีคนแรก

            ท่านเชื่อไหมว่า บารัค โอบามา เป็นประธานาธิบดีได้เพราะศิลปะการพูดแท้ๆ วาทะสำคัญๆของชายหนุ่มแอฟริกันอเมริกัน เริ่มต้นจากสุนทรพจน์หาเสียงเพื่อลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกวุฒิสภาแห่ง สหรัฐอเมริกา ในเดือนกรกฎาคม 2004 โอบามา กล่าวสุนทรพจน์สำคัญในการประชุมพรรคเดโมแครต ระดับชาติที่เมืองบอสตัน รัฐแมสซาชูเซตส์ โดยเล่าถึงประสบการณ์คุณตาของเขาเองว่า ได้ผ่านประสบการณ์ในสงครามโลกครั้งที่ 2 ในฐานะทหารผ่านศึก และได้รับสิทธิประโยชน์จากเคหะแห่งชาติ โครงการสำหรับทหารผ่านศึก จากนั้น ได้กล่าวถึงลำดับความสำคัญของการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ และสังคมของรัฐบาลสหรัฐอเมริกา ตั้งคำถามถึงการบริหารงานในช่วงสงครามอิรักของอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช และมุ่งเน้นประเด็นหน้าที่ของพลเมืองอเมริกาที่พึงมีต่อทหารของประเทศ

            โอบามา ยกตัวอย่างประวัติศาสตร์อเมริกา และวิพากษ์วิจารณ์ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่ถือพวกอย่างหนัก นอกจากนั้น ยังเรียกร้องให้อเมริกันชนหันมาฝักใฝ่ความสามัคคีท่ามกลางความหลากหลาย โดยได้กล่าวสุนทรพจน์ไว้ว่า “ประเทศนี้ไม่มีอเมริกาเสรีนิยมกับอเมริกาอนุรักษ์นิยม มีเพียงประเทศสหรัฐอเมริกา” “There is not a liberal America and a conservative America; there's the United States of America สุนทรพจน์ส่วนนี้ ได้มีการเผยแพร่ทาง PBS, CNN, MSNBC, Fox News และ C-SPAN ส่งผ่านถึงประชาชนชาวอเมริกันกว่า 9.1 ล้านคน ส่งผลให้สถานะและภาพลักษณ์ทางการเมืองของ โอบามา ดีขึ้นเป็นอย่างมาก สร้างกระแสนิยมอย่างล้นหลาม

            จนถึงวาระของการชิงชัยในตำแหน่งบริหารสูงสุดของประเทศมหาอำนาจ โอบามา ได้กล่าวสุนทรพจน์ท่ามกลางผู้สนับสนุนราว 84,000 คน และผู้ชมทางโทรทัศน์อีก กว่า 38 ล้านคน จนนำมาสู่ชัยชนะเหนือคู่ต่อสู้อย่างนางฮิลลารี คลินตัน และได้รับการยอมรับให้เป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี อย่างเป็นทางการในที่สุด

            จวบจน การชิงชัยครั้งสุดท้ายกับนายจอห์น แมคเคน ตัวแทนจากพรรครีพับลิกัน มีการโต้วาทีกันถึง 3 ครั้งระหว่างโอบามากับแมคเคนระหว่างเดือนกันยายน และเดือนตุลาคม ปี 2008 ในที่สุด โอบามา ชนะการเลือกตั้งแบบป็อปปูลาร์โหวต 53% และชนะเลือกตั้งแบบอิเล็กโทรรอลโหวต 365 คะแนน ซึ่งจอห์น แมคเคนได้เพียงแค่ 173 คะแนน และกลายเป็นชาวแอฟริกันอเมริกันคนแรกที่ได้เป็นประธานาธิบดีแห่งสหรัฐ อเมริกา

            นับเป็นบางส่วนบางเสี้ยวของการก้าวสู่ตำแหน่งผู้นำโลกของ โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เป็นตัวอย่างของการพูด พูดอย่างสร้างสรรค์ พูดอย่างมีศิลปะ พูดอย่างโน้มน้าวใจ พูดอย่างชนะใจคน พูดจนได้ดิบได้ดี เรื่องของการพูดนั้นเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ คือเรียนกันได้ สอนกันได้ แต่เก่งเหมือนกันทุกอย่างไม่ได้ แนวใครแนวมัน แต่ถ้าวันนี้ เราท่านยังหาแนวตนเองไม่เจอ สุดปฐพีแนะนำให้ไปหาหลักสูตรอบรม อบรมกับวิทยากรที่มีประสบการณ์ก่อน แล้วท่านค่อยก้าว ค่อยฝึก ค่อยหัด เพื่อเป็นนักพูดของหน่วยงาน นักพูดของชุมชน นักพูดของประชาชนต่อไปในอนาคต “เมื่อไหร่ที่ท่านสามารถใช้ยางลบ ลบคำพูดท่านได้ เมื่อนั้น ท่านไม่จำเป็นต้องฝึกการพูด” ขอบคุณที่โลกนี้มีคนชื่อ โอบามา ชายหนุ่มที่ให้เกิดมาเป็นแรงใจให้แก่นักวาทวิทยายุคใหม่

หมายเลขบันทึก: 330743เขียนเมื่อ 24 มกราคม 2010 23:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 12:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เรียนท่านอาจารย์ สุดปฐพี การเปลี่ยนแปลง ทำให้ดี ชีวี มีสุข สนุกสร้างสรรค์ ครับ

เรียน รศ.นพ.จิตเจริญ ผมเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งครับ อนิจจัง ทุกขัง อนัตตาเที่ยงแท้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท