นาขั้นบันได


เมืองซาปา ตอนเหนือของเวียตนาม

การทำนาแบบขั้นบันได  Rice terrace

         การทำนาเป็นอาชีพหลักของชาวเอเชีย  ประเทศไทยมีการทำนาขั้นบันไดอยู่บ้างในบริเวณหุบเขา  แต่ยังไม่เคยมีโอกาสเห็นหรื่อสัมผัส  เพราะว่าเป็นคนเกษตรทางด้านการผลิตสัตว์  แต่แล้วความสนใจไม่มีพรมแดน  สัมผัส  ชื่นชมนาแบบขั้นบันใดเป็นเรื่องเป็นราวครั้งแรกที่ เมืองซาปา  ประเทศเวียตนาม  เก็บไว้นานจนเมื่อไม่กี่วันมานี้อาจารย์ขจิตแนะนำ  ให้กำลังใจ  และจุดประกายขึ้นมา  ด้วยโปรแกรมการย่อภาพ  แต่งภาพถ่ายที่อาจารย์ให้มา  จึงนำเรื่องเมืองซาปา  และนาขั้นบันใดขึ้นมาในภาคต้น

เมืองซาปาเป็นเมืองทางตอนเหนือของเวียดนามหลายคนอาจเคยไปมาแล้ว  ฉันเองกำลังหาโอกาสที่ 2 ไปอีกครั้งเพราะติดใจในเมืองนี้หลายอย่าง  ความที่เป็นเมือง เล็กทางเหนือสวยงาม  มีชาวซาปาที่อัธยาศัยคล้ายกับชาวเขาในเมืองไทย  สิ่งก่อสร้างที่ดูคล้ายเมืองหนาวทั่วไป  พื้นที่เป็นภูเขาลูกแล้วลูกเล่า  ที่ต้องเดิน  เดิน  และเดินเป็นกิจกรรมที่ต้องหาโอกาสไปท้าทายตัวเอง

           พื้นที่นาข้าวแบบขั้นบันไดของซาปา  นอกจากเป็นวิถีที่เลี้ยงปากเลี้ยงท้องชาวเมืองได้แล้วยังเป็นอารยธรรมที่ถ่ายทอด  เป็นวิถีที่เชื่อมโยงจนสร้างโอกาสของการท่องเที่ยวขึ้นได้ด้วย  ไม่ว่าจะเป็นนาขั้นบันใดที่ไหน  สิ่งที่เราร้องออกมาคำแรกที่เห็นก็คือสวยจัง  สวยอะไรจะขนาด  โชคไม่ดีนักในครั้งนี้ที่ไม่ได้ติดกลัองดีดีไปถ่ายภาพ 

            

            แรกสุดที่เห็น  น้ำท่าที่อุดม  บรรยากาศที่สบาย  ถามคนนำทางตัวเล็ก ๆ ว่าทำนากันกี่ครั้ง  สาวน้อยบอก ได้ครั้งเดียว  เพราะบางช่วงมีหิมะ  นึกในใจว่าฝากไว้ก่อนเถอะฤดูกาล  ฉันจะผ่านไปใหม่  แล้วครั้งนี้อุปสรรค์น่าจะน้อยลง

           แรงงานคนและแรงงานควายเป็นหลักในการทำนา  วิธีการทดนำและส่งน้ำเป็นวิธีที่อยากจะเข้าใจอย่างต่อเนื่องไป  การทำนาขั้นบันไดเป็นระบบการเกษตรยั่งยืน, ที่ใช้ทดแทนความต้องการพื้นที่ไร่เลื่อนลอยได้ 

            ปัจจุบันใรประเทศไทยเกษตรกร ชาวไทยภูเขาที่ไม่เคยทำนาขั้นบันไดมาก่อนก็ได้ยอมรับการทำนาขั้นบันไดแล้ว. เกษตรกรในบางกลุ่มบ้าน เช่น บ้านป่าคาสุขใจ อำเภอแม่ฟ้าหลวง เชียงรายได้ทำนาขั้นบันไดจนน่าจะเต็มศักยภาพของแหล่งน้ำที่มี และ พื้นที่ที่เหมาะสม
             มีภาพทิวทัศน์ที่สวยอีกมากในการทำนาแบบขั้นบันได  ที่คนอื่นถ่ายมาแล้ว  เช่น http://www.pukpik.com/picpost_view.php?id=1377  เข้าไปดูสวยมาก

        

คำสำคัญ (Tags): #นาขันบันใด
หมายเลขบันทึก: 330398เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2010 21:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ...ภาพสวยจังเลยค่ะ

อยากไปเที่ยวเวียดนามบ้างจัง ยังไม่มีโอกาสได้ไปเลยสักครั้ง T-T

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท