วังปลา แสนสนุก


น้ำดี สัตว์น้ำมี ชีวิตดี

 

  

     สวัสดีค่ะท่านผู้อ่านทุกท่าน!ก็กลับมาพบกับพวกเรากลุ่มปางจำปารักปางจำปี อีกครั้งสำหรับวันนี้เรามีเรื่องดีๆ มานำเสนอเช่นเคยค่ะ สำหรับเรื่องที่เราจะมานำเสนอในวันนี้ได้แก่ ... เรื่อง วังปลา ค่ะ >>> 

  ท่านผู้อ่านอาจจะสงสัยว่า เอ๋ะ! --?  แล้ว"วังปลา " มันเป็นคืออะไร? 

งั้นเรามาติดตามกันเลยค่ะ ... 

 

      หลังจากที่พวกเราได้ไปลงพื้นที่ศึกษาเกี่ยวกับหมู่บ้านปางจำปี   แล้วทางฝ่ายแกนนำก็ยังได้เล่าให้พวกเราฟังเกี่ยวกับการอนุรักษ์พันธุ์ปลาในแม่น้ำลายน้อยหรือ "การทำ วังปลา" ว่า... 

 

 

ลุงสวัสดิ์... 

     ได้มีโอกาสไปดูงานที่จังหวัด " น่าน"แล้วก็ได้กลับมาเล่าให้

ชาวบ้านฟังและก็ให้ชาวบ้านมาประชุมเพื่อที่จะขอทดลองการทำ 

วังปลา ช่วงแรกๆชาวบ้านก็คัดค้านเพราะว่าชาวบ้านส่วนใหญ่หา

กินกับน้ำกับปลา ทางแกนนำจึงได้ชี้แจงและต่อรองกับชาวบ้าน

ว่าจะใช้เวลาในการทดลอง 1ปี  ในระยะทาง 500เมตร ถ้าหาก ไม่เห็นผลก็จะเลิกทำ แต่พอทดลองทำไปได้เพียง  5-6 เดือน

     ชาวบ้านเริ่มเห็นด้วยสายตาของตัวเองว่า...จำนวนปลามีปริมาณที่เพิ่มขึ้น  จึงได้ขอเพิ่มระยะทางในการทำวังปลา จาก 500 เมตร

เป็น 1000 เมตร

(ดีใจกับคุณลุงด้วยค่ะ  ^___^ )

 

และคุณลุงสวัสดิ์ยังได้บอกกับพวกเราต่ออีกค่ะ ว่า ...

      จากที่ได้ทำงานตามแนวพระราชดำริของในหลวงที่ผ่านมาลุงมั่นใจว่าการทำงานย่อมมีอุปสรรค แต่สุดท้ายทุกๆอย่างจะดีขึ้น แล้วปัญหาเหล่านี้ก็จะหมดไป ดังคำกล่าวของในหลวงที่ว่า "ปัญหาและอุปสรรคเป็นเรื่องธรรมดา ที่เราต้องผ่านมันไปให้ได้"...

 

ฝากไว้จากใจคุณลุงสวัสดิ์...

      "การอนุรักษ์ฟื้นฟูธรรมชาติหมายถึงการอนุรักษ์ชีวิต

ถ้าทรัพยากรธรรมชาติไม่มีหรือหมดไปมันหมายถึงว่า

ชีวิตเราก็ไม่ดี เพราะคนเราอยู่ได้ด้วยธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ดี"

 

 

นี้คือภาพเขตอนุรักษ์พันธุ์ปลา หรือ"วังปลา"

และภาพปลาที่มีจำนวนมากมายค่ะ

 

 

 

   หลังจากที่เราได้รู้จักและรู้ที่มาของ วังปลา ของหมู่บ้านปางจำปีแล้ว

   คราวนี้เรามาดูภาพเก็บตก เบื้องหลังการทำวังปลากันเลย ค่ะ

 

 

     

                          

อ้า!! หนุ่มๆ สาวๆ ชาวนิเทศศาสตร์ สนุกกันใหญ่เลย

แหม! บางคนเห็นกล้องหน่อยไม่ได้อู้งานกันเลยทีเดียว

 

 

ยังมีอีก... คราวนี้มาดูสมาชิกกลุ่มเราบ้าง หลังจากทำ วังปลา แล้ว

เขาไปไหนกัน ...

 

          

 

        อันแน่!! บางคนก็มาเล่นน้ำตก บางคนก็มาโพสท์ท่าถ่ายรูปเป็นนางแบบเลยนะค่ะ (สถิตา)

 

 

ปล...*

 

เป็นอย่างไรกันบ้างค่ะ ท่านผู้อ่าน!!

สำหรับบล็อกนี้สนุกกันไหมหล่ะค่ะ...

ทางเราก็ต้องขอขอบคุณท่านผู้อ่านทุกท่าน

ที่ได้ติดตามอ่านบล็อกของเรามาโดยตลอด

ส่วนบล็อกหน้าจะมีเรื่องราวอะไร

มานำเสนอนั้น ก็ต้องติดตามกันต่อไปค่ะ 

สำหรับวันนี้ต้องขอกล่าวคำว่า สวัสดีค่ะ

 

 

ผู้จัดทำ

น.ส.ปัทมาภรณ์ ลีลาศ

สาขา นิเทศศาสตร์บูรณาการ

5214101338

 

 

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #วังปลา
หมายเลขบันทึก: 330125เขียนเมื่อ 22 มกราคม 2010 19:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท