เพราะขยะหายไปจึงทำให้ลำน้ำของหมู่บ้านปางจำปีดีขึ้นจริงหรือเปล่า??


การหายไปของขยะทำให้ลำน้ำดีขึ้นจริงหรือเปล่า

            สวัสดีค่ะอันดับแรกต้องขอแนะนำตัวก่อนนะคะ ดิฉันนางสาวหฤทัย ไทยมี ขอเรียกแทนตัวเองสั้นๆว่า มิ้ว นะคะ

            วันนี้มิ้วจะมาเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับขยะของหมู่บ้านปางจำปีต่อจากเพื่อนสาวในบันทึกที่แล้วกันนะคะ โดยบันทึกของมิ้วนี้จะมาตามหาคำตอบของคำถามที่ว่า “เพราะขยะหายไปจึงทำให้ลำน้ำของหมู่บ้านปางจำปีดีขึ้นจริงหรือเปล่า?”

            จากบันทึกที่แล้วเพื่อนสาวในกลุ่ม กำปอ ของเราได้เล่าว่าเราได้ไปเล่นน้ำตกในหมู่บ้านปางจำปีกันมา แต่เราไม่ได้ไปเล่นเฉยๆนะคะ เรายังคงเน้นประเด็นหลักเกี่ยวกับการสำรวจเรื่องราวของขยะในหมู่บ้านปางจำปีอยู่ ในระหว่างที่มิ้วและเพื่อนๆเล่นน้ำตกกันเราก็ช่วยกันสำรวจบริเวณรอบๆว่ามีขยะอยู่ไหม

            แต่ก็พบว่ามีเพียงน้อยชิ้นที่จะเป็นขยะที่เป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิต(ซองลูกอม ซองขนม ถุงพลาสติก) ส่วนใหญ่จะเป็นเศษใบไม้และกิ่งไม้ซะมากกว่า

      

 

                 

          เราได้กลับมาพูดคุยกันเกี่ยวกับปัญหาของขยะในลำน้ำของหมู่บ้านปางจำปีว่า “ขยะก็มีไม่มากอย่างที่คิดแล้วทำไมชาวบ้านบอกว่าปัญหาขยะทำให้ลำน้ำเสื่อมโทรมไปจากเดิมมาก หรือว่าเพราะขยะหายไปจึงทำให้ลำน้ำของหมู่บ้านปางจำปีดีขึ้นมาหรือเปล่า?”

         คำถามยังคงเก็บเอาไว้ในใจของพวกเราเพราะวันพรุ่งนี้เช้าเราจะได้ไปสัมภาษณ์ “คุณลุงบุญเสริฐกัน”และเราคงจะได้คำตอบที่ค้างคาใจกันนะคะ

         อากาศยามเช้า ณ หมู่บ้านปางจำปีสดชื่นมากค่ะ คุณลุงบุญเสริฐมาพบพวกเราตั้งแต่เช้าตรู่ คำพูดแรกที่คุณลุงพูดกับพวกเราไม่ได้พูดว่า “จะถามเรื่องอะไรกัน?” แต่เป็นคำพูดที่แสดงถึงความอบอุ่นและเป็นกันเองว่า “เมื่อคืนหนาวไหมลูก แล้วหลับสบายกันหรือเปล่า” ทำเอาพวกเราที่ตอนแรกยังคงหวั่นๆอยู่ว่าจะต้องทำตัวยังไงจะต้องพูดกับคุณลุงยังไงดี ตอนนี้เป็นความรู้สึกเหมือนกับว่าได้คุยกับสมาชิกในครอบครัวคนหนึ่งเลยทีเดียว

          เราถามคุณลุงว่า “เมื่อก่อนขยะในลำน้ำมีมากถึงขนาดที่ทำให้ลำน้ำเสื่อมโทรมเลยจริงๆหรอคะ”

          คุณลุงได้บอกกับเราว่า “เมื่อก่อนนะขยะมีเยอะมาก แต่ตอนนี้คนในหมู่บ้านได้ช่วยกันดูแลลำน้ำจึงทำให้ลำน้ำดีขึ้นมาก แต่ว่าขยะก็ยังคงมีอยู่เพราะว่ามีนักท่องเที่ยวแวะเวียนกันเข้ามาที่หมู่บ้านอยู่เป็นประจำ..แต่ขยะที่หายไปทำให้ลำน้ำที่เสื่อมโทรมกับมาดีขึ้นมากกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด  ขยะที่เราพบในลำน้ำและบริเวณรอบๆส่วนมากจะเป็นพวกถุงพลาสติกจะใช้วิธีกำจัดโดยการเผา 2-3 วัน จะเผาครั้งหนึ่ง”

         ปัญหาเกี่ยวกับขยะในลำน้ำที่เราเห็นว่ามันเป็นเพียงแค่ปัญหาที่มีขยะเพียงน้อยชิ้นแต่ปรากฏว่ากว่าจะมาเป็นปัญหาที่พบเจอขยะเพียงน้อยชิ้นนี้ เมื่อก่อนเป็นปัญหาที่ใหญ่มากจนสามารถทำให้ลำน้ำใหญ่ๆในหมู่บ้านปางจำปีนี้เสื่อมโทรมได้เลยทีเดียว

 

           ปัญหาขยะในหมู่บ้านปางจำปียังไม่หมดเพียงแค่นี้นะคะยังมีปัญหาใหญ่ๆเกี่ยวกับขยะอีกหลายหัวข้อถ้าเพื่อนๆอยากรู้ว่าชาวบ้านในหมู่บ้านนี้เขาสามารถขจัดปัญหาต่างๆนี้ไปได้อย่างไรอย่าลืมติดตามบันทึกต่อไปของเพื่อนสาวสมาชิกในกลุ่ม กำปอ นะคะ สวัสดีค่ะ

หมายเลขบันทึก: 329951เขียนเมื่อ 22 มกราคม 2010 01:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท