ประสบการณ์ จากหมู่บ้าน ปางจำปี


ประสบการณ์

ประสบการณ์ จากหมู่บ้าน ปางจำปี

 

  สวัสดีครับ... แล้วก็มาถึงบันทึกสุดท้ายของกลุ่มสมุนไพร บันทึกนี้ก็จะพูดถึงประสบการณ์ที่ได้จากหมู่บ้านปางจำปี ของกลุ่มสมุนไพรครับ

 

เริ่มจากวันแรก... พอถึงที่หมายกันแล้ว สักพักทุกคนก็ได้ทำงานกลุ่ม หัวข้อก็จะเกี่ยวกับข้อมูลของหมู่บ้านปางจำปี แต่ว่าทุกคนในกลุ่มต้องออกมาเขียนเรื่องราวที่ตัวเองพอรู้ลงในกระดาษใบใหญ่และเรื่องราวต้องเชื่อมโยงกัน จนสุดท้ายต้องมาจบที่  “ แล้วเราก็รักกัน ”  ซึ่งมันทำให้กลุ่ม เกิดความสามัคคีกัน และรวมถึงการวางแผนในการทำงานอีกด้วย

 

 กำลังวางแผนการทำงานกัน อย่างเป็นเป็นระบบ

 

  หลังจากที่ได้วางแผนการทำงานเสร็จ พวกเราก็ได้เดินป่า แต่ก็มีจุดมุ่งหมายคือที่พักนั่นเอง ในขณะที่เดินป่า กลุ่มเราก็ได้ สำรวจสมุนไพร ไปพร้อมๆกัน

 

 ตั้งใจมากกับการจดข้อมูลของสมุนไพร

 

เที่ยงแล้ว ! แล้วก็ถึงที่พักซะที การเดินป่ามาที่พักมันชั่งไกลจริงๆ แต่มันก็ดีนะ มันช่วยให้เราได้ฝึกความอดทน

 

อร่อยจริงๆ ไม่ทันไรก็หมดซะละ

 

  ถึงที่พัก...  ทุกคนก็ล้างมือแล้วกินข้าวกันทันที แต่ละคนหิวมาก ดูสภาพแต่ละคนถึงกับหมดแรงกันเลยทีเดียว กินเสร็จ ก็พักผ่อนกันสักครู่ พอหายเหนื่อยทุกคนก็เริ่มไปสำรวจหาสมุนไพรกันอีกครั้ง ในเวลาบ่าย  แต่ทางเดินป่า ในตอนบ่ายนี่สิ มันค่อนข้างลำบาก เพราะมันมีทั้งโคลน และทางเดินมันแคบไป เอาเป็นว่าลำบากกว่าเดินป่าตอนแรกแล้วกัน

 

  ตอนเย็นกลุ่มของเราก็ได้รวบรวมข้อมูลที่ได้มา แต่พอดูแล้วมันก็ยังไม่เพียงพอ ก็เลยได้ไปหาข้อมูลเพิ่มกับชาวบ้านปางจำปี โดยมีพวกพี่ๆ พาไปส่ง เราก็ได้พูดคุยกับชาวบ้านเกี่ยวกับเรื่องของสมุนไพร ซึ่งการพูดคุยกับชาวบ้าน ทำให้เราได้เข้าใจข้อมูลของสมุนไพรยิ่งขึ้น

 

กำลังพูดคุยกับชาวบ้านเพื่อหาข้อมูลเพิ่มเติม

 

  แล้วก็เข้ามาสู่ตอนกลางคืน แสนเหน็บหนาว แต่ยังดีที่มีกองไฟอยู่ แต่มันก็ไม่ได้ช่วยอะไรมากนะ มันทำให้เราหายหนาวได้แต่ต้องอยู่ใกล้ๆ พอเข้าห้องนอนหนาวขึ้นมาทันที ผ้าห่มหลายผืนเท่านั้นที่จะช่วยเราได้  ยิ่งตอนเช้ามืดอย่าพูดถึงเลย หมอกและน้ำค้างลงเลยครับ

 

  วันที่สอง... ทุกคนที่มาหมู่บ้านปางจำปีแห่งนี้ก็ร่วมมือร่วมใจกันช่วยทำฝายกั้นน้ำ แล้วเล่นน้ำไปพร้อมๆกัน ทุกคนสนุกกันมาก ทั้งๆที่น้ำมันเย็นแต่ก็ยังเล่นกันอยู่ นี่แหละวัยรุ่น

 

 เล่นน้ำ สนุกจริง ๆ

 

  หลังจากนั้นทุกคนก็ เก็บข้าวเก็บของ เตรียมกลับ ม.แม่โจ้ กัน แต่ยังเหมือนเดิมครับ กับทางเดินแต่ใกล้ขึ้นมาอีกหน่อย แล้วก็ได้เหนื่อยก่อนกลับ ม.แม่โจ้ เหมือนๆเดิม

 

  สุดท้ายนี้...  จากการที่ผมและเพื่อนๆ ได้มาศึกษาหมู่บ้านปางจำปี เราก็ได้หลายสิ่งที่เป็นประโยชน์มาก ซึ่งมันทำให้ได้เข้าใจชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้านปางจำปี รวมถึงทุกคนในหมู่บ้าน ที่ช่วยกันอนุรักษ์ ช่วยกันดูแล สิ่งแวดล้อม ป่าไม้ วังปลา  ไม่ให้ใครมาทำลายมัน ซึ่งผมคิดว่าเป็นหมู่บ้านตัวอย่างที่ดีมาก และยังได้สัมผัสถึงธรรมชาติที่แท้จริงได้อีกด้วย  มันเงียบ และสงบดีนะ เหมาะกับการพักผ่อน  อยากให้มาสัมผัสกับธรรมชาตินี้ด้วยตัวเองจริงๆ  แล้วจะรู้ว่าผมไม่ได้โม้ ! 

ขอบคุณครับ...

 

 

 

นาย จักรินทร์  ทองปลี

นิเทศศาสตร์บูรณาการ

5214101306

 

คำสำคัญ (Tags): #ปางจำปี
หมายเลขบันทึก: 329949เขียนเมื่อ 22 มกราคม 2010 00:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท