กรอบมาตรฐานอุปกรณ์การทำงานสำหรับ PCU


กรอบมาตรฐานเครื่องมือแพทย์ PCU

CUP ชุมพวงได้จัดสรรงบประมาณ  UC ให้สอ.เพื่อจัดหาเครื่องมือแพทย์  สำหรับให้บริการ  5  ปีติดต่อกัน  ปีละ 3-4  แสนบาท  มีคณะกรรมการที่ประกอบไปด้วยตัวแทนของ  สอ. รพช. และสสอ. ร่วมพิจารณาเพื่อเสนอขออนุมัติ  มาปีนี้ เมื่อพิจารณาจากคำขอ  ฉุกคิดได้ว่า  เราจัดสรรตามคำขอ  ไม่น่าจะถูกต้อง  ควรจะมีการกำหนดกรอบมาตรฐานขั้นตำทั้งประเภทและจำนวน  เรียงลำดับความสำคัญที่สอ.ควรจะมี เป็นกรอบให้กรรมการพิจารณาในแต่ละปี  ที่ไหนมีแล้วก็ข้ามไป  ที่ไหนยังไม่มีก็ควรจะเติมลงไป  เช่น  สอ. ขนาดใหญ่ ขนาดกลาง  เล็ก  ควรจะมีเครื่องวัดความดันโลหิตตั้งโต๊ะแห่งละกี่เครื่อง ?  หากยังไม่ครบก็จัดสรรให้ไป   ผมพบว่ายังไม่มีมาตรฐานกลาง  จึงจำเป็นต้องกำหนดมาตรฐานของชุมพวงเอง ( หากใครพบว่ามีมาตรฐานกลาง ช่วยแจ้งด้วย)  เท่านั้นยังไม่พอ  CUP  ควรจะมีฐานข้อมูลเครื่องมือแต่ละสอ. ไว้เพื่อประโยชน์สำหรับจัดสรรในปีต่อๆ  ไป  และจากการลงไปดูสถานการณ์จริง  พบว่ามีเครื่องมือแต่ขาดการบำรุงรักษารวมทั้งมีเครื่องมือที่ยังใช้ได้  แต่ก็ไม่ได้ซ่อมแซม เช่น  หูฟัง (  3 เอ็ม นะครับ )  ไดอะแฟรมเอย ขอบยางเอย พัง ซ่อมใช้ได้ครับ  หรือ  DOPTONE  สำหรับฟังเสียงหัวใจเด็ก  แบตเตอรีเสื่อมก็ไม่ได้เปลี่ยน ฯลฯ  CUP  ต้องจัดทีมไว้สนับสนุนตรงนี้ด้วยครับ  และควรมีศูนย์ซ่อมแซมอุปกรณ์การแพทย์ระดับอำเภอ สำหรับช่วยเหลือด้วยครับ  จะเป็นประโยชน์มาก  แนวคิดนี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับเครื่องมือกลุ่มอื่นๆ  ได้ด้วย  เช่น คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์สื่อสาร  ฯลฯ

                                                                

หมายเลขบันทึก: 329943เขียนเมื่อ 22 มกราคม 2010 00:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 14:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เห็นด้วยกับพี่อย่างมากครับ การทำศูนย์สนับสนุนเรื่องเล็กๆแต่เป็นการประกันความเท่าเทียมด้านคุณภาพการรักษาเป็นหน้าที่หลักของ รพ.แม่ข่าย ผมเคยทำได้บางเรื่อง แต่ ผอ.ก็ต้องสู้เรื่องความรู้สึกการเป็นเจ้าของงบประมาณ ทั้งส่วนเจ้าหน้าที่ รพ. และ เจ้าหน้าที่ สอ. ที่ยังมองไม่เห็นความสะดวก ได้มาตรฐาน เท่าเทียม และลดค่าใช้จ่ายโดนรวมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท